Kinh hoàng khi xe con đối đầu rơ-moóc

Svetlanauhn
(Autovina) - Kết cục của một pha va chạm giữa đầu xe ôtô con với đuôi xe kéo rơ-moóc (hoặc sơ mi rơ-moóc) luôn rất thảm khốc, ngay cả khi ngày nay các tiêu chuẩn an toàn đã được áp dụng.

Mới đây, Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS) đã công bố một đoạn video clip, ghi lại cảnh tượng kinh hoàng khi một xe ôtô con lao thẳng vào xe rơ-moóc từ phía sau.

Tất cả đều diễn ra trong không gian giả lập, nhằm tìm hiểu rõ mọi khía cạnh khi một tình huống như vậy xảy ra. IIIHS đã chất 19 tấn bê tông lên xe rơ-moóc, rồi cho những chiếc Chevrolet Malibu đời 2010 đâm vào với tốc độ 35 dặm/giờ (tương đương 56 km/h) theo 3 hướng: trực diện, chéo góc 50% và chéo góc 30%.

Như có thể thấy trong đoạn clip, dù xe rơ-moóc đã được trang bị thanh chắn Mansfield có chức năng giảm thiểu thiệt hại cho những xe con va chạm từ phía sau, hầu hết các tình huống giả lập đều dẫn đến một kết quả: xe Malibu vẫn "rúc gầm" và hư hại nặng. Bên cạnh đó, túi khí có bung ra cũng không thể bảo vệ hoàn toàn cho người lái. Điều bất ngờ là thiết kế phần đuôi của những chiếc rơ-moóc này đều đạt tiêu chuẩn an toàn của Mỹ.

Do đó, có thể rút ra kết luận rằng: để đảm bảo an toàn khi chạy xe đằng sau một chiếc xe kéo rơ-moóc, người lái xe ôtô con bắt buộc phải giữ khoảng cách, đồng thời phải thật bình tĩnh và tỉnh táo xử lý. Không thể tin tưởng vào thanh chắn Mansfield ở xe rơ-moóc hay túi khí trên xe con.

Phương Linh

kynam