Kia Sorento - Chiếc SUV cho gia đình “đông con”

Admin
Năm 2002, hãng xe Hàn Quốc KIA tung ra thị trường mẫu Sorento, loại xe địa hình vừa “đúng mốt” nhưng cũng vừa có đầy đủ khả năng để băng qua chướng ngại vật trên những con đường xấu. Mới đây, cùng lúc với việc cho ra mắt mẫu Carent mới, KIA đã trang điểm lại cho chiếc xe địa hình hạng trung rất được ưa chuộng của họ.

Ngay những ngày đầu, kể từ khi Sorento ra mắt công chúng, các kỹ sư Hàn Quốc đã có thể tự khẳng định rằng chiếc xe của họ hoàn toàn có chỗ đứng trên mảng thị trường xe địa hình. Tuy nhiên, có lẽ chính họ cũng không ngờ tới việc báo giới trong ngành, các tổ chức nghiên cứu thị trường và đặc biệt là người tiêu dùng lại hồ hởi đón nhận sản phẩm của họ đến như vậy. Không những tại “quê hương” Hàn Quốc mà ngay cả ở châu Âu và Bắc Mỹ, nơi khách hàng có rất nhiều lựa chọn giữa nhiều loại xe địa hình hiện đại khác nhau, Sorento luôn là một mẫu xe đắt khách. Trải qua 4 năm, chiếc SUV hạng trung này đã trở thành mẫu xe được xuất khẩu nhiều nhất của nhà sản xuất, nhưng khoảng thời gian đó cũng tương đương với chừng 2/3 “cuộc đời” của một mẫu xe và đây chính là lúc KIA đem chiếc Sorento ra trang điểm lại.

Nhìn từ bên ngoài, khó có thể phát hiện ra những thay đổi trên thân xe. Phần mũi xe không thay đổi nhiều. Ba-đờ-sốc được thiết kế khác một chút. Mặt nạ có hình dáng đẹp hơn với 3 nẹp ngang lớn. Hộp đèn trước và sau cùng phần hông xe và cản sau cũng được chỉnh lại. Muốn tìm những thay đổi lớn, có lẽ phải mở cửa bước vào trong cabin. Tại đây, những khách hàng quen thuộc của KIA sẽ nhận ngay ra một điều: Sorento đã biến thành một chiếc SUV hạng sang. Thay thế cho những chi tiết trang trí cũ là bộ ghế da, tab-lô lịch sự, bệ trung tâm hiện đại và hàng loạt chi tiết được mạ bóng. Hàng ghế sau thật rộng rãi cùng với cửa sổ trời tạo nên một khoảng không gian thoáng đãng cho hành khách.

“Không nên chữa một cỗ máy đang vận hành!” - hẳn KIA cũng theo phương châm đó khi họ giữ nguyên những đặc tính kỹ thuật đặc biệt của Sorento. Chiếc xe mới vẫn được xây dựng trên khung phụ hình chiếc thang – đặc trưng cho các dòng xe địa hình thật. Hệ treo bánh trước là hệ treo độc lập bao gồm hai tay đòn và giảm xóc lò xo xoắn trôn ốc, hệ treo bánh sau là hệ treo cầu cứng với 5 cánh tay đòn (!). Hệ thống dẫn động 4 bánh và vi sai trung tâm cũng được giữ nguyên. Toàn bộ hệ treo được chỉnh mềm hơn so với dòng Sorento cũ, tạo ra cảm giác êm ái hơn trong cabin khi xe vận hành nhưng cũng chính vì thế, nhà máy đã bổ xung hệ thống điện tử cân bằng vận hành để hỗ trợ cho xe. Cần số phụ dùng riêng cho địa hình đã “biến mất” khỏi cabin nhưng nếu thêm tiền có thể đặt mua khóa vi sai trục sau và hệ dẫn động 4x4 tự động, hoàn toàn phụ thuộc vào mô-men xoắn nên nhìn chung khả năng địa hình của xe không hề giảm.

Trên thực tế, khi vượt qua những con suối nhỏ hay những đoạn đường gồ ghề sỏi đá, Sorento hoạt động như một chiếc xe dẫn động bánh sau vì gầm xe khá cao và góc vượt cản của xe khá lớn. Hệ dẫn động 4x4 chỉ tự động đóng công tắc khi chiếc xe phải trèo qua những đoạn dốc cao hoặc khi đường trơn. Nhờ hệ treo mềm nên người ngồi trong cabin không cảm thấy khó chịu khi vượt qua những rãnh cao ngang đường.

Để đáp ứng nhu cần của khách hàng và cũng để thỏa mãn các điều kiện ngày càng gắt gao của luật bảo vệ môi trường, bên cạnh động cơ V6 cũ dung tích 3.5L, 192 mã lực, từ cuối năm nay KIA sẽ trang bị cho loại xe này cỗ máy V6 mới dung tích 3.3L, với hệ thống điền khiển van nạp biến thiên, nâng công suất máy lên 242 mã lực. Động cơ diesel cũ cũng được các kỹ sư Hàn Quốc chỉnh lại. Nhờ bộ turbo có thể thay đổi dạng hình học của các cánh quạt, động cơ diesel 4 xy lanh dung tích 2.5L tăng công suất từ 140 lên 170 mã lực với mô-men xoắn 392 Nm và mức tiêu thụ nhiên liệu 7,9 lít/100 km. Với mô-men xoắn lớn đó, chiếc SUV hạng trung nặng trên 2 tấn có độ tăng tốc không kém gì một chiếc sedan thường trong thành phố.

Theo dự kiến, KIA Sorento sẽ lần lượt có mặt trên các thị trường từ nay cho đến đầu mùa thu 2006. Giá bán của mẫu Sorento 2.5 CRDi trang bị cơ bản tại Đức là 29.790 euro và qua đó có thể thấy rằng KIA sẽ không phải lo lắng gì về mẫu xe địa hình mới qua trang điểm này của họ.

Hưng Mạnh