Không dùng tay, vẫn mở được cửa hậu

Svetlanauhn
(Autovina) - Điều tưởng chừng như vô lý đó đã được hãng Ford hiện thực hóa trên mẫu SUV Escape 2013, sắp ra mắt trong năm nay.

Hãy thử tưởng tượng, cả 2 tay bạn đang cầm cả đống đồ đạc, bạn cần phải mở cửa hậu xe thật nhanh để đặt chúng vào, nhưng khổ nỗi vì lý do nào đấy (toàn đồ dễ vỡ chẳng hạn) bạn lại không thể đặt mớ đồ trên tay xuống để lấy chìa khóa ra được, và xung quanh cũng chẳng có ai để giúp bạn một tay. Nếu gặp hoàn cảnh đó, chắc chắn ai cũng sẽ rất bực mình. Tuy nhiên với công nghệ "cảm ứng rảnh tay" đặc biệt từ Ford, mọi chuyện sẽ trở nên vô cùng dễ dàng: bạn chỉ cần vung chân đá vào phía dưới tấm chắn sau xe là cửa hậu sẽ tự động mở ra nhanh chóng. Chất hết đồ đạc vào xong xuôi rồi, bạn lại đá một cú tương tự là lập tức cửa hậu đóng lại. Thật tuyệt vời, phải không?

Tất nhiên, chỉ có người nào đang giữ chìa khóa xe mới làm được vậy. Thậm chí, cú "ra chân" kích hoạt mở/đóng cửa cũng phải tuân theo một hướng và lực nhất định do chủ xe thiết lập sẵn từ trước. Và khi xe đang chạy trên đường thì chức năng này sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn, để tránh những tình huống không hay có thể phát sinh. Rõ ràng, Ford đã tính rất kỹ để công nghệ của họ thật thuận tiện mà không gây rắc rối cho người dùng.

Ford Escape 2013 sẽ được trang bị công nghệ "cảm ứng rảnh tay"

"Đó là sự thật," chuyên gia Rebecca Lindland của IHS Automotive cho biết, "Đây là một tính năng vốn xứng đáng dành riêng cho các dòng xe cao cấp, nhưng giờ đây chúng ta lại thấy nó trên những mẫu xe tầm trung vừa tiền và thậm chí là cả xe tải."

Mặc dù Ford tiên phong giới thiệu công nghệ trên với công chúng, các đối thủ cũng đã bắt đầu "rục rịch" nghiên cứu để cho ra sản phẩm tương tự. Gần đây Audi đã tuyên bố họ sẽ trang bị mẫu sedan S8 với chức năng mở nắp cốp sau không dùng tay, nhưng vẫn chưa có thêm thông tin chi tiết.

Công nghệ mở cửa cảm ứng này là một phần trong gói tính năng tùy chọn mà Ford vẫn chưa định giá cụ thể. Nó sẽ được ứng dụng trên mẫu Escape trước, và về sau có thể xuất hiện trên toàn bộ các dòng xe của Ford. Hãng xe Mỹ kỳ vọng rằng công nghệ cảm ứng của họ sẽ giúp Escape chiếm ưu thế trong phân khúc xe Crossover SUV cỡ nhỏ, vốn đang có sự cạnh tranh quyết liệt từ nhiều mẫu xe khác như Honda CR-V hay Hyundai Santa Fe.

Liệu trong tương lai, các nhà sản xuất xe hơi có ứng dụng thêm công nghệ cảm ứng để đơn giản hóa các thao tác thông thường được nữa hay không? Chúng ta hãy cùng chờ xem...

Nam DT

kynam