Khói mù bao phủ khắp Hà Nội

Admin
Tối 10/6, khắp các quận nội thành thủ đô, khói mù bao phủ như một màn sương mờ. Không khí tại các khu dân cư, đô thị mới đặc quánh, nhuốm mùi khói.

Từ khoảng 8h tối, khu vực nội thành Hà Nội bắt đầu bị bao phủ bởi một màn khói mỏng. Càng về đêm, màn khói càng trở nên dày đặc, tầm nhìn giảm sút đáng kể. Hiện tượng này dễ quan sát nhất tại những khu vực rộng rãi như các quảng trường, dọc các con phố lớn.

Màn khói mù bao phủ khắp Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Mặc dù không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân, song màn khói mù khiến tất cả những người đi ra đường đều cảm thấy cay mắt và hơi khó thở.

Vừa dẫn 2 con nhỏ ra khỏi nhà hóng gió được một lúc, chị Thanh Xuân (phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy) vội vàng đưa con về nhà khi nhận thấy hiện tượng lạ. "Thấy 2 đứa nhỏ dụi mắt liên tục và ho, tôi mới để ý cả khu phố như đang bị hun khói. Chưa bao giờ tôi thấy hiện tượng này xảy ra cả", chị Xuân nói.

Tại quảng trường trước sân vận động Mỹ Đình, hàng loạt người đi hóng gió, ngắm diều đêm cũng phải về sớm. "Tối nay trời bớt nóng, em đưa bạn gái đi chơi không ngờ trời lại mờ mịt như thế này", Thành (sinh viên ĐH Quốc gia) tỏ vẻ tiếc rẻ khi phải đưa bạn gái về. Khoảng không trung vốn trong trẻo trước khu quảng trường này trở nên mờ mịt, không nhìn rõ cả những cánh diều.

Theo ghi nhận của PV, khói mù đã xuất hiện vào đêm 9/6. Tuy nhiên, đến tối 10/6 mới trở nên đậm đặc, gây ra những phiền toái cho người dân. Bầu không khí khắp các quận nội thành đặc quánh, nhuốm mùi khói như đốt lá khô.

Người dân thủ đô ra đường vào tối 10/6 đều cảm thấy cay mắt. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Lý giải hiện tượng này, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do người dân ngoại thành đốt rơm vào cuối giờ chiều. "Không khí nóng những ngày vừa qua khiến cho sự đối lưu không khí bị cản trở. Khói mù do đốt rơm và từ các ống khói, bụi, ống xả các phương tiện cơ giới luẩn quất không thoát đi được", ông Tăng giải thích.

Theo ông Tăng, hiện tượng này thỉnh thoảng cũng xảy ra ở Hà Nội, nhưng trên diện rộng và mức độ như đêm 10/6 là khá hiếm hoi. "Hiện tượng này đặc biệt gây ảnh hưởng tại những khu vực đông dân cư, các khu đô thị mới và những nơi thoáng gió kém", ông Tăng cho biết.

Cũng theo ông Bùi Minh Tăng, với lượng khói mù như vậy sức khỏe người dân bị ảnh hưởng.

Đến 22h30, một đợt mưa rào nhẹ xuất hiện đã xua bớt khói mù và thời tiết nóng bức những ngày vừa qua.

autovina