Khám phá Yangon - Thành phố vắng bóng xe máy

Admin
(Autovina) - Tuy là thành phố của một quốc gia còn khó khăn tại Đông Nam Á là Myanmar, song Yangon lại gần như vắng bóng hình ảnh xe gắn máy

>> Du lịch qua những thành phố vắng bóng xe hơi

Không có nhiều điểm du lịch danh tiếng, ngoại trừ ngôi chùa tuyệt diệu Shwedagon. Dù vậy Yangon Myanmar vẫn đem đến cho du khách sự quyến rũ ở khắp mọi nơi, đặc biệt đây cũng là thành phố không dễ để tìm thấy bóng dáng của xe máy.

khám phá du lịch cố đô yangon myanmar

Người dân không sử dụng xe máy

Thành phố Yangon tuy chỉ có khoảng 5 triệu dân nhưng đây được xem là một trong những thành phố độc đáo và kì lạ và bí ẩn nhất cho các du khách khám phá trong chuyến đi khám phá Myanmar, vì gần như ở đây không có lấy một chiếc xe máy, vì thế taxi và xe buýt là 2 phương tiện tham gia giao thông chính ở đây.

Cán bộ công chức và người được xem là khá giả trở lên thì thường hay đi taxi, còn những người thu nhập thấp và học sinh, sinh viên thì thường lựa chọn xe buýt cho chính mình hoặc là đi bộ. Sỡ dĩ để tồn tại được một thành phố không có xe máy như thế này là vì luật pháp Myanmar không cho phép, chính phủ cấm những người dân đi sử dụng xe máy trong thành phố. Tuy nhiên tại các vùng nông thôn thì điều này không được áp dụng.

hình ảnh du lịch cố đô yangon myanmar

Hầu hết các xe ôtô ở Myanmar là xe cũ còn lại từ những năm 1990 của Nhật Bản, thậm chí còn cả những xe sản xuất từ năm 1850. Gần như toàn bộ taxi trên đường không có hoặc sử dụng cửa kính. Xe không có máy điều hòa và khá cũ kĩ, nội thất thì sờn rách, máy móc kêu cọc cạch, nhiều ổ máy ở cạnh vô lăng còn bị móc trơ ổ. Nhưng du khách đến Yangon luôn cảm nhận được không khí thanh bình tràn ngập các con đường lẩn khuất dưới những hàng cây lớn. Chim muông bay rợp trời, đậu thản nhiên trên mái chùa, tán cây, vỉa hè… Người dân đi trên đường chậm rãi, nhường nhịn nhau.

Hãy khám phá các con đường nhỏ hẹp

Lang thang dạo phố mà không cần phải nhìn vào danh sách các địa điểm cần tới là điều thú vị nhất khi đến với Yangon. Chỉ một vài năm trước đây, Yangon là thành phố được du khách balo yêu thích nhất ở khu vực Đông Nam Á, bởi nơi đây rất ít xe, không có các nhà cao tầng và các tín hiệu giao thông. Hiện nay, khi đến với nơi này bạn sẽ thấy sự thay đổi giống như ở các thành phố đang phát triển khác châu Á với nạn kẹt xe, sự đông đúc. Yangon vẫn giữ được nét duyên dáng, độc đáo của nó. Và cách tốt nhất để tận hưởng thành phố này chỉ đơn giản là để cơn gió đưa bạn đi.

đường phố khi đi du lịch cố đô yangon myanmar

Yangon quá lớn để xem tất cả cùng một lúc, vì vậy hãy dạo qua trung tâm của thành phố. Đừng đi những con đường chính mà hãy khám phá các con đường nhỏ hẹp, ở đó có các quầy hàng với nhiều loại trái cây nhiệt đới. Bạn nên ngồi xuống và thử các đặc sản địa phương, trà Miến Điện, một loại trà đen đậm với rất nhiều sữa ngọt. Trong khi thưởng thức đồ uống, mọi người có thể đi qua và chào đón bạn với một nụ cười hay một cái gật đầu.

Hãy ghé thăm những tòa nhà kiểu thuộc địa ấn tượng ở trung tâm thành phố và bạn sẽ hiểu tại sao nhiều du khách gọi Yangon thành phố đẹp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đời sống ở đây khá đa dạng, hãy đi bộ qua khu phố Tàu và Little India. Ở đây chỉ có một vài khối nhà nhưng cả hai đều đông đúc, đầy đủ của các cửa hàng bán đồ, nhà hàng ăn uống. Nhưng có cảm giác hoàn toàn khác biệt: mùi khác nhau, điểm tham quan khác nhau và cả âm thanh cũng khác nhau.

cảnh chiều du lịch cố đô yangon myanmar

Các du khách hãy đến đoạn đường số 19 vào ban đêm để thưởng thức ẩm thực. Bàn, ghế trên vỉa hè với mùi thơm ngon của các món nướng như: thịt, cá, rau phảng phất trong không khí. Thưởng thức món ăn với một cốc bia lạnh hoặc rượu vang trắng từ Myanmar, nơi các vườn nho địa phương được thành lập và điều hành bởi một người Đức.

Viếng thăm ngồi chùa nghìn năm Shwedagon

chùa vàng

Khi đến Yangon thì điều chắc chắn là bạn phải viếng thăm chùa Shwedagon huyền diệu. Đông đúc từ bình minh đến hoàng hôn với rất người cầu nguyện, suy niệm, ăn uống, và trò chuyện. Ngôi chùa trung tâm cao tới 99m, được dát vàng lá, kim cương và đá quý trên những nét chạm khắc tinh vi. Du khách vãn cảnh chùa phải leo lên rất nhiều bậc thang, qua dãy cửa hàng bán đồ gỗ chạm khắc, mới lên được sân chùa chính.

Khi đến nơi,  mọi người sẽ đều cảm thấy thư thái khi chạm chân vào miền đất Phật. Xung quanh rất đông người, nhưng không khí thanh tịnh, đượm mùi hương hoa. Đâu đó, những người hành hương quỳ trên nền đá hoa rì rầm cầu nguyện. Ánh nắng lấp lánh trên những mái chùa vàng hắt xuống khoảng sân rộng lớn, tạo nên cảnh sắc đẹp lạ thường. Càng đi vào sâu bên trong, càng cảm nhận được giá trị của việc giữ gìn các di sản văn hóa một cách cực đoan của người Myanmar.

đến thăm chùa vàng

Chùa Shwedagon đã hơn một nghìn tuổi nhưng không mang nhiều dấu tích thời gian như các di tích khác tôi từng được chiêm ngưỡng. Qua nhiều cuộc binh biến hoàng gia, ngôi chùa vàng vẫn lấp lánh đứng sừng sững trên đỉnh đồi Singuttara, tỏa ra ánh sáng bao dung với tất cả người dân. Điều này lý giải phần nào sự hiền hòa của người dân Yangon. Khi họ sống có niềm tin và được tín ngưỡng che chở, dường như bất ổn của cuộc sống hiện đại đã dừng bên ngoài cánh cửa.

Thiên đường của hồng ngọc, đá quý thô

Sau khi mãn nhãn với ngôi chùa, du khách có thể khám phá những nét khác của Yangon. Bạn có thể tới  Bảo tàng Đá quý Myanmar để tìm hiểu về nguồn gốc sự thịnh vượng của đất nước này. Đồng thời, bạn cũng được chiêm ngưỡng các bảo vật tồn tại qua nhiều năm tháng và tham khảo sơ bộ giá đá quý tại một cửa hàng trong khuôn viên bảo tàng. Không ngành kinh tế nào ở đất nước này phát triển bằng việc khai thác và buôn bán đá quý.

các nhà sư ở cố đô yangon myanmar

Xứ sở được Phật giáo phù hộ này có rất nhiều ngọc quý ở dưới đất chờ khai thác.Vàng và đá quý là nguồn gốc sự thịnh vượng của đất nước Myanmar. Từ xa xưa, người dân đất nước này đã coi vàng và đá quý là vật thân thuộc. Họ dát vàng, chạm khắc đá quý trên chùa chiền, các tòa cung điện hay những công trình quan trọng.

Câu nói “tấc đất, tấc vàng” có lẽ còn khiêm tốn đối với Myanmar. Nơi đây là ngôi nhà lớn của các loại đá quý, từ ”thung lũng hồng ngọc” Mogok (vùng Mandalay), Mongshu (bang Shan), Phakant (bang Kachin)… Đó là lý do Myanmar luôn là điểm đến hấp dẫn cho các du khách yêu thích đá quý cũng như các tín đồ shopping. Ở đất nước Phật giáo và còn đứng ngoài xu thế toàn cầu hóa, không dễ để bạn mua được các món hàng hiệu nổi tiếng. Nhưng đây là thiên đường của trang sức hồng ngọc hoặc các loại đá quý thô. Nếu may mắn, bạn sẽ có cơ hội sở hữu những viên đá lớn với màu sắc đẹp tuyệt vời.

tượng phật ở cố đô yangon myanmar

Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng khi chọn mua đá quý ở đây, nhất là trong các khu chợ nổi tiếng. Bởi nơi đây quá nhiều sản phẩm, quầy hàng với nhiều mức giá khác nhau.Và Chatrium Hotel Royal Lake là điểm đến hoàn hảo. Không gian mua sắm sang trọng với cách bài trí tinh tế, giúp bạn dễ dàng lựa chọn và thử đồ.

Máy phát điện san sát vỉa hè

Ở Yangon các phương tiện hiện đại chưa áp dụng vào đây nhiều nhưng bạn đừng nghĩ là khi đến Yangon không có điện thoại, Internet hay lâm vào tình trạng thiếu điện, tuy không đầy đủ nhưng tình cảnh cũng chẳng đến nỗi. Mạng điện thoại của Myanmar cũng tạm dùng được, đủ sóng cho bạn kết nối để gọi về trò chuyện với bạn bè trong những chuyến du lịch xa nhà. Dưới sảnh các khách sạn từ 3 sao trở lên luôn có wifi, nhưng bạn cũng đừng nên hi vọng ở tốc độ của nó.

Do điện thoại di động còn chưa phổ biến và nhu cầu sử dụng điện thoại của người dân Myanmar thì lại khá cao cho nên cứ khoảng vài chục mét trên đường phố bạn sẽ lại thấy những bàn điện thoại của tư nhân với những chiếc máy quay số cũ kỹ để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Vào đúng giờ cao điểm, có khi người dân phải xếp hàng để chờ gọi. Chỉ những người khá giả và người làm trong ngành du lịch mới sử dụng điện thoại di động cho riêng mình.

Trên đường phố Yangon thì nhan nhản những máy phát điện to nhỏ đặt trong các lồng hoặc ngôi nhà bằng sắt gắn chặt ngoài vỉa hè. Vì ở Myanmar thiếu rất nhiều điện, nguồn điện từ mạng lưới điện của chính phủ là không đủ, còn hay bị mất điện thường xuyên nên nhiều hộ gia đình, cửa hàng, tòa nhà phải có sẵn những chiếc máy phát điện mini.

Vậy đấy, tuy nó là một thành phố còn chưa phát triển, yếu kém nhiều nhiều về các phương tiện hiện đại nhưng nếu bạn ưa thích sự cổ kính muốn khám phá cuộc sống của những người dân từ thời thập niên 80, 90 thế kỷ và muốn đi ngược lại thời gian trở về quá khứ thì bạn hãy hãy đến với cố đô Yangon của đất nước chùa vàng Myanmar, nơi đây sẽ cho bạn một cảm giác mà không đâu có được.

Linh Đan