Khái quát nhanh lịch sử của hãng ôtô Peugeot

(Autovina) - Peugeot là thương hiệu xe sang với bề dày lâu đời. Tuy nhiên, khởi nguyên của Peugeot lại là một doanh nghiệp kinh doanh máy xay cà phê, hạt tiêu và muối.

Peugeot là một trong những thương hiệu lâu đời nhất trên thị trường ôtô ngày nay, cho dù sản phẩm đầu tiên của tập đoàn này không phải là những chiếc xe 4 bánh.

Lịch sử hãng Peugeot

Peugeot khởi nghiệp là một hãng sản xuất hạt tiêu, muối và cối xay cà phê, được thành lập vào năm 1842 và con đường dẫn dắt Peugeot đến với ngành công nghiệp xe hơi vô cùng thú vị: khi hãng bắt tay sản xuất thanh thép của những chiếc váy phồng dành cho phụ nữ thời xưa, sau đó là khung ô và cuối cùng là bánh xe đạp. Chẳng bao lâu sau, khi phương tiện đi lại cá nhân được đề cao thì Peugeot cũng hòa mình vào xu thế đó và trở thành một trong những hãng xe hơi tên tuổi.

Armand Peugeot

Armand Peugeot là người đặt nền móng cho Peugeot đến với thế giới ôtô

Chiếc xe đầu tiên của Peugeot

Chiếc xe đầu tiên của Peugeot có thiết kế 3 bánh và chạy bằng hơi nước 

Peugeot vốn là một doanh nghiệp gia đình, nổi lên thị trường kể từ thập niên 70. Thành viên đầu tiên trong gia đình Peugeot có hứng thú sản xuất xe hơi là Armand Peugeot, sau đó đã có cuộc gặp gỡ với Gottlieb Daimler và chiếc ôtô đầu tiên mang thương hiệu Peugeot đã ra đời. Đây là một chiếc xe 3 bánh sử dụng động cơ hơi nước, xuất hiện lần đầu trên thị trường vào năm 1889. Chỉ một năm sau đó, chiếc xe này đã bị thay thế bởi chiếc xe 4 bánh chạy xăng và động cơ thuộc sở hữu của Daimler.

Type 12 Peugeot

Những chiếc xe Type 12 của Peugeot từng tham dự các cuộc đua vào năm 1894 

Những chiếc xe như vậy xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường nhờ những cải tiến vượt bậc, chẳng hạn như hệ thống treo 3 điểm, hộp truyền động trượt số và đặc biệt là lốp xe bằng cao su, lần đầu tiên ra đời. Mang tên gọi Type 12, những chiếc xe này đã nhanh chóng gia nhập các cuộc đua bắt đầu vào năm 1894.

Xe Peugeot năm 1896

Những chiếc xe sử dụng động cơ twin nằm ngang công suất 8 mã lực năm 1896

Vào năm 1896, Peugeot bắt tay sản xuất những động cơ đầu tiên, động cơ twin nằm ngang công suất 8 mã lực. Cũng trong năm đó, Armand Peugeot tách ra khỏi công ty mẹ do những người anh em điều hành và thành lập doanh nghiệp riêng có tên Societe Anonyme Des Automobiles Peugeot, với nhà máy sản xuất đặt tại Adincourt. Đến năm 1899, những chiếc xe bán chạy nhất của Peugeot lên đến 300 chiếc, điều này khá tốt vì trong năm đó chỉ có 1200 xe được bán tại Pháp. Năm 1903, Peugeot bổ sung xe máy vào các mặt hàng sản xuất của mình.

Sau một giai đoạn ngắn tham dự các giải đua, một chiếc xe hơi mang thương hiệu Peugeot đã chiến thắng  tại giải Indianapolis 500 vào năm 1913 và tay vô địch khi đó là Jules Goux. Thành công của chiếc xe này là nhờ sự xuất hiện của động cơ DOHC 4 van/xylanh. Khi chiến tranh nổ ra tại Châu Âu, Peugeot chuyển sang sản xuất vũ khí và xe quân sự.

Peugeot 201 năm 1929

Năm 1929, Peugeot ra mắt chiếc 201 đầu tiên 

Chiến tranh đã ít nhiều khẳng định tính cần thiết của những chiếc xe ôtô và không quá đề cao sự sang trọng, đó là lý do vì sao Peugeot nhanh chóng thu về doanh số khổng lồ trong giai đoạn này. Vào năm 1929, chiếc Peugeot 201 đầu tiên ra mắt thị trường và đây cũng là cách đánh đấu số lượng xe mang nhãn hiệu Peugeot.

Xe Peugeot năm 1933

Hình ảnh một chiếc xe của Peugeot năm 1933

Trải qua thời kỳ khủng hoảng và suy thoái, Peugeot đã nỗ lực không ngừng trong việc thu hút người mua tìm đến những sản phẩm với kiểu dáng khí động học hơn vào năm 1933. Mẫu xe được hãng tung ra thị trường trong giai đoạn này mang kiểu dáng mui cứng tháo rời, một bước tiến sau này được Mercedes-Benz kế thừa và phát triển.

Trong suốt Thế chiến II, Peugeot lâm vào tình cảnh lao đao khi các nhà máy bị buộc phải sản xuất xe và vũ khí phục vụ quân đội Đức. Chiến tranh kết thúc, các nhà máy đều bị bom phá hủy nặng nề và cần được bồi thường. Peugeot khôi phục sản xuất xe hơi vào năm 1948 với sản phẩm là chiếc 203.

Thành công của những chiếc xe đầu tiên này đã thôi thúc Peugeot “tấn công” thị trường Mỹ vào năm 1958. Cũng trong thời gian này, Peugeot bắt tay hợp tác với nhiều hãng ôtô khác như Renault (năm 1966) và Volvo (1972).

Để giành được thị phần lớn hơn, Peugeot đã mua lại 30% cổ phần của Citroen vào năm 1974 và đảm nhiệm liên doanh này trong vòng hai năm cũng như thay đổi tên hoạt động của công ty (ngày nay là PSA - Peugeot Societe Anonyme). Mối quan hệ hợp tác này đã tạo điều kiện để hai thương hiệu có thể tận dụng các thành tựu kỹ thuật của nhau song vẫn giữ được thiết kế độc lập.

Sau đó, tập đoàn PSA không ngừng mở rộng và nắm quyền thâu tóm thị trường Châu Âu của Chrysler vào năm 1978. Tuy nhiên, đây là một nước cờ sai bởi các cơ sở vật chất và máy móc thiết bị của Chrysler khi đó đều đã lạc hậu và xuống cấp. Những chiếc xe và máy móc thiết bị này sau đó được bán lại dưới tên gọi Talbot. Khi tình hình kinh doanh đi xuống, Peugeot quyết định vực dậy tất cả các sản phẩm ngoại trừ chiếc Arizona, sau này trở thành Peugeot 309 vào năm 1986.

Trong suốt thập niên 90, Peugeot đã phần nào khôi phục lại danh tiếng sau một loạt những tính toán sai về đường lối phát triển chung của công ty. Dòng sản phẩm hiện nay của thương hiệu Pháp đang hướng tới thị trường xe sang với việc cắt giảm chi phí để cải thiện kiểu dáng tổng thể và cảm giác lái. Và thực tế là đã có những mẫu xe gặt hái thành công như những chiếc rally hay xe đua giải Công thức 1, đã thúc đẩy doanh số của Peugeot trên thị trường.

Giờ đây, Peugeot không ngừng mở rộng thêm các dòng sản phẩm mới, bên cạnh những chiếc xe huyền thoại như 200, 300, 400 và 600. Hai mẫu xe khác là 100 và 900 được xem là hai phong cách hoàn toàn đối lập khi 100 hướng tới phân khúc xe cỡ nhỏ trong khi 900 không phải là một chiếc xe hướng tới những khách hàng giàu có. Bên cạnh đó, hãng xe Pháp cũng trình làng chiếc xe hybrid đặc biệt, phiên bản của 307.

Theo Autoevolution