Khắc mã số nhận dạng gương ôtô để chống trộm

Admin
5 phút sau khi bôi "kem axit", trên bề mặt gương chiếu hậu hiện lên một dãy số, sẽ giúp chủ xe và cơ quan công an dễ dàng nhận ra khi phụ tùng xuất hiện ở Chợ Trời…

Sau khi đăng tải bài viết về nạn trộm cắp gương chiếu hậu ô tô ở Hà Nội, hàng ngàn bạn đọc đã gửi thư hiến kế chống tệ nạn này. Đa số cho rằng, ngoài phản ứng quyết liệt của cơ quan thực thi luật pháp và chính quyền sở tại đối với các hành vi trộm cắp, tiêu thụ phụ tùng xe trái phép ở Chợ Trời, các chủ xe nên đánh dấu gương chiếu hậu của xe mình" và "Nói không với gương xe bán ở chợ này".

Khắc mã số nhận dạng riêng lên gương chiếu hậu và "Tẩy chay" phụ tùng ô tô ăn cắp" sẽ là biện pháp hiệu quả để chống lại nạn trộm cắp phụ tùng, gương chiếu hậu ô tô (Ảnh Gia Linh) 

Bạn đọc Đặng Hùng ở Cầu Giấy, Hà Nội "mách": "Nên khắc lên gương chiếu hậu xe mình một dấu hiệu riêng để dễ tìm gương ở Chợ Trời. Khi tìm thấy, chủ xe không mua mà báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để họ có căn cứ xử lý thật nghiêm. Có như vậy thì các chủ hàng mới sợ và không mua đồ ăn cắp nữa. Và khi đó thì bọn trộm cũng chẳng thiết tha gì với trò trộm gương bởi có trộm được cũng chẳng biết bán cho ai".

Bạn đọc Phan Tâm ở TP.HCM thì tiết lộ: "Mới đây, thông qua một người bạn, tôi được biết có một công ty tại TP.HCM đang triển khai dịch vụ "Khắc mã số lên gương chiếu hậu" để chống trộm cắp. Sau khi lắp một số thiết bị bảo hiểm cho gương chiếu hậu, tôi đã tìm đến dịch vụ này để khắc mã số. Và không biết có phải nhờ việc đã được khắc mã số hay không mà tuần trước, tôi đã thoát khỏi một vụ vặt gương khi đang đỗ xe trên đường Hàm Nghi để ăn tối với gia đình. Hôm đó, khi thấy tên trộm đã loay hoay định vặn gương, tôi và chồng định chạy lại hô hoán thì bất ngờ hắn đã bỏ đi".

Quy trình khắc mã số lên gương chiếu hậu: Dán đề can - Bôi kem axit...(Ảnh Gia Linh)

...bóc đề can và trên gương chiếu hậu đã có một mã số riêng của chiếc ô tô. Đây sẽ là căn cứ để cơ quan công an khẳng định đâu là phụ tùng ô tô bị ăn cắp (Ảnh Gia Linh)

Từ thông tin mà chị Phan Tâm cung cấp, phóng viên đã tìm hiểu và được biết, Công ty bảo hiểm Liberty Việt Nam vừa triển khai dịch vụ "Khắc mã số nhận dạng xe lên gương chiếu hậu bằng công nghệ VIN ETCH" tại TP.HCM và Hà Nội.

ông Thomas O’dore - Tổng Giám đốc Liberty Việt Nam cho biết: "Sau khi ứng dụng công nghệ VIN ETCH tại thị trường Mỹ, Nam Mỹ cùng một số quốc gia Châu á như Thái Lan - Trung Quốc..v..vv...chúng tôi nhận thấy số lượng xe ô tô bị trộm, bị mất gương chiếu hậu đã giảm tới hơn 60% nên đã triển khai công nghệ này tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng công nghệ VIN ETCH sẽ chỉ thực sự hiệu quả khi cộng đồng người sử dụng ô tô tại Việt Nam cùng đồng lòng "Nói không và tẩy chay với các loại ô tô, phụ tùng ô tô trộm cắp để từng bước để bọn trộm cắp cũng như các cửa hàng tiêu thụ đồ ăn cắp...hết đường làm ăn".

Anh Nguyễn Hoàng Phi - Một trong những khách hàng đầu tiên sử dụng công nghệ VIN ETCH - Khắc mã số nhận dạng ô tô lên gương chiếu hậu cho biết: "Theo tôi, không phải cứ khắc mã số nhận dạng riêng lên gương chiếu hậu giúp tránh được trộm. Tuy nhiên, sau khi bị trộm, nếu chủ xe phát hiện ra phụ tùng, gương chiếu hậu ô tô của mình đang được bán ở Chợ Trời thì chỉ việc báo cho cơ quan công an. Lúc đó, dãy mã số đã được khắc trên gương chiếu hậu sẽ là một căn cứ quan trọng để cơ quan công an khẳng định đó là phụ tùng ăn cắp. Từ đó, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những người mua bán, tàng trữ đồ ăn cắp".

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn bộ quy trình khắc mã số nhận dạng ô tô lên gương chiếu hậu ô tô chỉ diễn ra trong vòng 5 phút.

autovina