Kết nối giao thông vận tải giữa các nước ASEAN

Admin
Phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải các nước ASEAN lần thứ 15 (ATM 15) tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng trong thời gian tới, các nước ASEAN cần nỗ lực hơn nữa để triển khai hợp tác nhằm tăng cường kết nối giao thông vận tải giữa các quốc gia trong ASEAN, từng bước tạo thuận lợi cho lĩnh vực vận tải giữa các nước.
Thủ tướng nhấn mạnh, giao thông vận tải đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia cũng như sự thịnh vượng của các quốc gia ASEAN.

Trên phạm vi toàn khối, kết nối về giao thông vận tải là một nhân tố không thể thiếu trong việc hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; càng đặc biệt trở nên cấp thiết và quan trọng hơn trong bối cảnh tăng cường hợp tác nhằm phục hồi và phát triển kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo Thủ tướng, trước hết cần phải xóa bỏ các điểm còn ùn tắc, những nút thắt cổ chai và  cả các vấn đề mang tính chất thủ tục hành chính. Mỗi nước và toàn khối cần tìm ra các hình thức phù hợp nhất để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung kết nối trong lĩnh vực quan trọng này.

Thông báo với hội nghị những thành quả mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian gần đây, trong đó có những thành tựu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và một số lĩnh vực ưu tiên đầu tư cho giao thông vận tải, Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn là thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm, góp phần xây dựng một ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh.

Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng Giao thông Vận tải các nước ASEAN thảo luận và đưa ra được nhiều hơn nữa những ý tưởng và mục tiêu chiến lược về phát triển giao thông vận tải trong khối ASEAN cũng như đề ra các biện pháp cụ thể để triển khai thực hiện những ý tưởng đó.

Thủ tướng cũng đề nghị các nước ASEAN phải cùng nhau hành động, để trong tương lai không xa, các phương tiện cơ giới đường bộ của bất kỳ nước thành viên nào cũng xuất hiện tại các nước thành viên ASEAN khác.

Sau phần khai mạc hội nghị của Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải các nước ASEAN đã có phiên họp toàn thể.

Hội nghị ATM được tổ chức mỗi năm một lần luân phiên tại các nước ASEAN. Đây là các hội nghị lớn, có vai trò quan trọng trong quan hệ hợp tác giao thông vận tải giữa Việt Nam với các nước ASEAN.

Trong khuôn khổ hội nghị các Bộ trưởng Giao thông Vận tải các nước ASEAN sẽ tập trung thảo luận các chương trình, kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực hàng không, hàng hải và vận tải mặt đất, nhằm tự do hóa và mở cửa thị trường các dịch vụ vận tải cũng như tạo thuận lợi cho vận tải đường bộ qua biên giới, vận tải quá cảnh quốc gia giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với từng nước đối tác.

Đây là những nội dung hợp tác cụ thể hướng tới xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Hội nghị ATM 15 sẽ kết thúc vào ngày 11/12.
autovina