Kế hoạch "tự cứu mình" của ông lớn GM

Admin
Trên trang web riêng của GM đã xuất hiện những thông tin chi tiết về kế hoạch cải tổ trình bày trước Quốc hội. Đây là “ván bài” quyết định sự sống còn của “người khổng lồ” nền công nghiệp ôtô Mỹ.
                                                   
Trụ sở của GM tại Detroit (Mỹ)                                                    

Ngậm ngùi tay trắng trở về vào ngày 19/11, cả 3 đại gia ngành công nghiệp ô tô Mỹ có một cơ hội cuối cùng để nhận được khoản hỗ trợ 25 tỷ USD từ Chính phủ là đưa ra các kế hoạch khả thi trước Quốc hội vào ngày 2/12. Giờ “G” đã đến. Mỗi hãng đều chuẩn bị chi tiết các kế hoạch tương lai. Hãng xe lớn nhất nước Mỹ, GM yêu cầu khoản vay 12 tỷ USD để tập trung vào các dự án cải tổ bao gồm:

-         Tăng sản lượng xe tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ sạch.

-         Hợp lý hóa các thương hiệu xe, model và các đại lý bán lẻ

-         Cắt giảm tiền lương và tiền trợ cấp trong đó giảm thấp hơn nữa tiền công cho ban lãnh đạo

-         Tái cấu trúc công ty

-         Củng cố sự liên minh giữa các nhà sản xuất

Những điểm nổi bật trong kế hoạch của GM là:

Danh mục đầu tư sản xuất

GM sẽ có sự cải tiến quan trọng trong dây chuyền sản xuất đối với các model mới như Chevy Malibu, Cadillac CTS, Saturn Aura và Vauxhall Insignia vừa đoạt danh hiệu “Xe Châu âu năm 2009”. Hãng sẽ mở rộng sản xuất các loại xe con và crossover có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp.

CEO của GM, Rick Wagoner giới thiệu mẫu xe điện Chevrolet Volt

Chevy Volt, mẫu xe chạy điện đầu tiên của GM cũng nằm trong danh mục sản xuất vào năm 2010. GM dự kiến phát triển hệ truyền động điện ở Volt vào một số model mới. Vào năm 2012, hơn nửa số xe GM là xe flex-fuel (nhiên liệu hỗn hợp) và hãng sẽ tung ra thị trường 15 model hybrid. GM cũng tiếp tục phát triển công nghệ hydrogen fuel cell, khí thải là hơi nước.

GM sẽ đầu tư 2,9 tỷ USD cho nhiên liệu thay thế và động cơ tiên tiến cùng với mức tiêu thụ nhiên liệu cải thiện từ 12% - 120% so với nhiên liệu xăng dầu truyền thống.

Số phận các công ty con

Tại Mỹ, GM sẽ tập trung sản xuất và tiếp thi sản phẩm của 4 thương hiệu: Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC. Đối với nhánh xe Pontiac sẽ cắt giảm sản xuất. Nhánh xe Hummer “ốm yếu” trước đây đã bị rao bán và sẽ đến lượt nhánh xe hạng sang Thụy Điển Saab có khả năng bị bán. Đối với Saturn, GM đang ráo riết thăm dò nhiều sự lựa chọn.

Saab, thương hiệu xe Thụy Điển cũng sớm bị "lên thớt"

Chi phí sản xuất

GM sẽ cố gắng đảm bảo giá sản xuất, xây dựng các quy trình quan trọng cũng như giá nhân công thích hợp. GM hiện có nhiều dây chuyền sản xuất nhất và đảm bảo được tính năng an toàn. Về vấn đề tiền lương và tiền thưởng cho công nhân hiện tại và những người làm thuê mới, GM dự kiến sẽ hoàn toàn cạnh tranh được với Toyota đến năm 2012.

Cân bằng thu-chi

“ông lớn” công nghiệp ôtô Mỹ sẽ khắc phục giảm lượng tiền đang vay hiện tại để đảm bảo khả năng cân bằng thu-chi. GM dự kiến đàm phán với những nghiệp đoàn cho vay, giao ước những thay đổi cần thiết.

Cổ tức và tiền bồi thường

Giảm lượng cổ phần của một số nhà lãnh đạo và tiền bồi thường cho các vị lãnh đạo lâu năm. Chẳng hạn, chủ tịch và CEO của GM có thể giảm tiền lương xuống 1 USD/1 năm. GM cũng dự kiến thay đổi các thỏa thuận lao động bao gồm các điều khoản an toàn lao động, tiền lương, tiều hưu trí và chế độ chăm sóc sức khỏe. Cổ tức sẽ tạm hoãn lại trong suốt thời gian vay tiền.

Một dây chuyền sản xuất của GM

Hoàn trả tiền vay Chính phủ

GM nói hãng cần 12 tỷ USD cho đến hết năm 2009 mà trước mắt là khoản tiền 4 tỷ USD trong tháng 12/2008. Hãng cũng yêu cầu thêm vào khoản tài chính tuần hoàn 6 tỷ USD nếu như tình hình tồi tệ hơn và tổng sản lượng giảm xuống 10,5 triệu xe. Theo kế hoạch, GM sẽ hoàn trả số tiền vay vào năm 2012 và lợi nhuận dự kiến phát sinh sau khi tái cơ cấu. Doanh số tiêu thụ của GM trong tháng 10 vừa qua giảm 45% so với năm ngoái, đến tháng 11 giảm xuống 41%.

Chúng ta hãy đợi xem với một loạt kế hoạch này liệu GM có được Chính phủ thông qua hay không?

autovina