Jeepney một biểu tượng Philippines

Admin
Khi du lịch đến Manila – thủ đô đầy nắng của Philippines – Bạn sẽ nhìn thấy Jeepney sặc sỡ khắp các đường phố ở thủ đô của Philippines. Đừng quên vẫy một chiếc để lượn quanh và trải nghiệm cuộc sống nơi đây.

Jeepney phương tiện công cộng giá rẻ phổ biến tại Philippines.

Giống như Tuk Tuk ở Thái Lan hay Becak ở Indonesia, rất dễ để du khách có thể bắt một chiếc Jeepny đi lại xung quanh thành phố. Vé đi Jeepney rất rẻ, chỉ 8 Peso (khoảng 4 ngàn đồng) cho 4 km đầu tiên, và 50 cent cho mỗi ki-lô-mét tiếp theo.
 
 
Jeepney chạy theo tuyến đường tương tự như xe bus ở các nước, lộ trình được ghi rõ bên thân xe, chỉ khác là lái xe có thể dừng ở bất kỳ đâu khi có khách vẫy. Jeepney sẽ rất đông người vào giờ cao điểm và tốc độ cũng rất cao, vì vậy nhớ ngồi thật vững vì xe chạy nhanh, phanh bất ngờ, bạn có thể bị đổ nhào về phía trước.
 
 
Người dân Philippines rất tự giác. Trên mỗi chiếc Jeepey duy nhất chỉ có một lái xe kiêm luôn thu vé, vì vậy việc thu tiền của mọi người thường xuyên lên xuống xe, kể cả từ phía sau xe là hoàn toàn dựa vào tính tự giác của người dân.
 
 
Được cải tiến từ xe Jeep của quân đội Mỹ bỏ lại sau chiến tranh, những chiếc Jeepney nhiều màu không những là phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất, mà còn được sử dụng rộng rãi ngay cả trong những dịch vụ đời sống xã hội hàng ngày của người dân, vì vậy Jeepney đã trở thành biểu tượng của Manila.
 
 
Nếu có thời gian, bạn có thể thăm quan xưởng Xưởng độ xe Jeepney mang tên Sarao Motors Inc. Pulanglupa nổi tiếng Philippines rộng chừng 5.000 m2, nằm ở thành phố Las Pinas, cách thủ đô Manila khoảng 30 phút ô tô. Sarao Motors ban đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ do ông Leonardo Sarao thành lập năm 1953, số vốn ban đầu chỉ vẻn vẹn 700 peso (tương đương 350.000 VND tính theo tỉ giá hiện nay).
 
 
Trung bình mỗi tháng, xưởng sản xuất và sửa chữa từ 10 đến 15 chiếc Jeepney. Đây là loại xe dùng làm phương tiện vận tải công cộng ở các thành phố lớn của Philippines. Công việc ban đầu là mua ô tô cũ hỏng hoặc động cơ về phục hồi và biến nó thành một sản phẩm hoàn toàn mới.
 
 
Phần đầu máy chủ yếu lấy từ những chiếc xe Jeep cũ của Mỹ, thân được kéo nối dài ra sau với hai băng ghế hai bên chứa một lúc 20 khách. Các công đoạn sản xuất chủ yếu làm bằng tay, từ đột, dập, hàn, khoan, gò, bắt vít... do đó các chi tiết, đường nét trên thân xe nhiều đoạn méo mó đúng chất của một sản phẩm thủ công.
 
 
Bên trong, các xe được thiết kế giống nhau, với hai băng ghế dài đối diện, mỗi xe có thể chứa tối đa 20 người.
 
 
Còn bên ngoài, tùy theo từng sở thích của chủ xe hoặc các xưởng độ xe, họ sẽ sơn những màu sắc yêu thích, nhưng đa phần đều rất sặc sỡ, sống động. Ngoài ra, chủ xe còn đặt hàng để trang trí bằng những tấm decal ngộ nghĩnh hay các tấm bảo vệ cản trước và sau, nhờ vậy mà có cảm giác kích thước chiếc xe như dài thêm. Giá bán một chiếc xuất xưởng từ 220.000 peso đến hơn 700.000 peso (tương đương từ 110 triệu đến 350 triệu VND) tùy loại xe.
 
Nếu đến Manila mà chưa từng lên xe Jeepney thì coi như chuyến đi của bạn chưa thực sự trọn vẹn. Bạn có thể không thích Jeepney vì tiếng ồn, sự chật chội hay nóng nực, nhưng thay vào đó, bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thực sự về cuộc sống của người dân Manila. Và khi trở về, đừng quên ghé các cửa hàng lưu niệm mua một mô hình chiếc xe, hay đơn giản là chiếc móc chìa khóa hoặc miếng dán tủ lạnh xinh xinh có hình Jeepney nhé.
 
Bài và ảnh: Amazing Photo Tour
DTA