Jaguar XJL – cuộc ‘du hành’ vào thế giới thượng lưu

Admin
(Autovina) - XJ thế hệ mới đánh dấu tương lai phát triển rực rỡ của thương hiệu Jaguar. Khoang lái bên trong là thế giới của những phức hợp cảm xúc, xen lẫn mùi hương của sự xa xỉ.

(Autovina) - XJ thế hệ mới đánh dấu tương lai phát triển rực rỡ của thương hiệu Jaguar. Khoang lái bên trong là thế giới của những phức hợp cảm xúc, xen lẫn mùi hương của sự xa xỉ.

ảnh minh họa
Jaguar XJL 3.0 phiên bản Portfolio có giá 6,6 tỷ đồng tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Hoàng.

XJ là dòng sedan xa xỉ bậc nhất của Jaguar, thương hiệu xe hơi mang tính biểu tượng của Anh quốc. Ra đời năm 1968, ngoài định vị Flagship (dòng xe dẫn đầu) của thương hiệu, XJ còn mang trách nhiệm to lớn hơn là thể hiện cho khách hàng và các đối thủ thấy rằng: Đâu mới là đẳng cấp nhất?

Câu chuyện của XJ thế hệ mới bắt đầu tại Castle Bromwich, một lâu đài cổ kính ở thành phố Solihull, miền tây nước Anh. Lâu đài có tuổi đời gần 100 năm được Jaguar tiếp quản lại từ chính phủ Anh năm 1977 và hoạt động đến ngày nay, nơi lưu truyền công thức chính xác nhất cho ra đời những chiếc Jaguar kinh điển. Kể từ khi ra đời, những chiếc xe Jaguar luôn có một vị trí cố định trong gara của Cung điện Buckingham, Hoàng gia Anh.

ảnh minh họa

XJ thế hệ mới được tạo hình bởi Ian Callum, nhà thiết kế người Anh vốn nổi danh bởi thiết kế đầy kinh điển trên Aston Martin DB9, Vanquish hay Vantage. Tạo ra Jaguar XJ năm 2009, Ian Callum ngay lập tức được Tạp chí Auto Express Anh quốc trao tặng giải thưởng “Nhân vật của năm”. TopGear vinh danh ông là “Người đàn ông của năm 2012”. Trước đó, năm 2006 ông được Hiệp hội Nghệ thuật Hoàng gia Anh trao giải “Nhà thiết kế hoàng gia” bởi những thiết kế đỉnh cao đóng góp cho Jaguar cũng như ngành công nghiệp ô tô thế giới. 

Jaguar XJ thế hệ mới ra mắt tại Anh quốc, Thủ tướng Anh David Cameron ngay lập tức yêu cầu một chiếc XJ Sentinel làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Đây là chiếc XJ thứ 10 lăn bánh khỏi dây chuyền nhà máy. Ngay năm sau, Ông nhận được thêm một chiếc XJ Sentinel phiên bản chống đạn, được dùng để bảo vệ tối đa cho người đứng đầu Anh quốc trong những chuyến công du ở nước ngoài. Từ dấu mốc đó, những chiếc XJ thế hệ mới đã thực sự đưa tiếng gầm của thương hiệu báo gấm vang vọng đến toàn thế giới.

Sự thành công của Jaguar XJ đến từ thông điệp như câu hỏi đầy tinh tế tới khách hàng “How alive you are?” cho đến những phẩm chất đặc biệt chỉ riêng Jaguar sở hữu. 

ảnh minh họa

Lưới tản nhiệt hình tổ ong đặc trưng của Jaguar. Ảnh: Thanh Hoàng. 

Ian Callum ‘khoác’ lên XJ những đường cong hấp dẫn xuyên suốt thế kỷ - lấy cảm hứng từ hình ảnh báo gấm Jaguar đang rình mồi. Phần đầu xe là những đường cong trải dài, tạo vẻ cơ bắp. Mui xe thuôn dần về phía sau, với cột C trải dài mang ảnh hưởng của dòng xe coupé. Đèn chiếu sáng dạng full-LED được Jaguar phát triển độc quyền. Đèn định vị ban ngày với thiết kế chữ “J” là điểm nhấn phần đầu xe. Thiết kế J-Blade độc đáo này tiếp tục xuất hiện ở đèn hậu, tạo vẻ nhất quán cho Jaguar XJ.

ảnh minh họa

Đèn định vị ban ngày J-Blade độc đáo trên XJL.

Jaguar là thương hiệu xe hơi tiên phong trong việc ứng dụng vật liệu nhôm trên xe hơi nhằm giảm trọng lượng. Chiếc XJ ra đời năm 2003 là chiếc xe thương mại đầu tiên trên thế giới có toàn bộ vỏ xe bằng nhôm. Không sử dụng bất kỳ mối hàn xấu xí nào, XJ thế hệ mới được Jaguar trang bị toàn bộ hệ khung gầm (platform) bằng vật liệu nhôm, liên kết với nhau bởi 3.000 chiếc đinh tán. Kết quả của công nghệ này khiến hệ khung gầm của XJ nhẹ hơn tới 66% so với khung thép truyền thống của các đối thủ. Tổng thể thân xe nhẹ hơn, đồng nghĩa với việc cảm giác lái sẽ linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Tĩnh lặng nhất trong nhà máy của Jaguar tại Lâu đài Bromwich là xưởng thuộc da, nơi làm việc của những người thợ thủ công Anh quốc lành nghề. Tại đây, toàn bộ da sử dụng trên Jaguar XJ được chế tác thủ công, được khâu với những đường chỉ kép độc đáo. Bên trong cabin Jaguar XJ là thế giới của những phức hợp cảm xúc, xen lẫn mùi hương của sự xa xỉ. Ngồi vào bất cứ vị trí nào trên xe, khướu giác sẽ được đánh thức bởi mùi hương dịu nhẹ của vật liệu da thuộc. Ngoài ra, hệ thống điều hoà bốn vùng tự động, có chức năng cảm biến độ ẩm và ion hoá bụi bẩn sẽ giữ trong khoang cabin của XJ luôn sạch sẽ.

ảnh minh họa

Vật liệu da thuộc, khâu hình quả trám biểu trưng cho sự xa xỉ. 

Sự tĩnh lặng là thứ luôn được tôn trọng trên Jaguar XJ. Cửa xe dạng hít, cách biệt cabin với thế giới huyên náo bên ngoài. Toàn bộ nút bấm trong khoang lái sử dụng vật liệu cao cấp, nhẹ nhàng đàn hồi với tay người sử dụng. Ghế ngồi, tựa đầu, rèm che nắng hay tấm che cửa sổ… đều chỉnh điện một chạm, nhằm hạn chế tối đa những tạp âm có thể xuất hiện, phá vỡ bầu không khí tĩnh lặng trong cabin. 

Trên phiên bản Jaguar XJL 3.0 Portfolio, toàn bộ ghế ngồi được trang bị chức năng chỉnh điện đa hướng, massage, sưởi hoặc làm mát ghế. Hàng ghế thứ hai phục vụ thượng khách được trang bị hai màn hình giải trí độc lập, kích thước 10,2inch. Bệ tì tay trung tâm tích hợp điều khiển, bàn làm việc cá nhân với đèn rọi đọc sách của Jaguar XJL đưa ra định nghĩa mới về văn phòng di động. Khi không sử dụng, bàn làm việc và màn hình có thể gập lại với nắp lưng là vật liệu da cao cấp.

ảnh minh họa

"Thế giới" hạng sang dành cho thượng khách phía sau. 

Hai màn hình giải trí phía sau có khả năng hiệu chỉnh độc lập, thông qua điều khiển từ xa. Hãy tưởng tượng, chủ nhân của chiếc xe đang ngồi phía sau tập trung vào những email công việc trên màn hình. Ngồi bên cạnh, bạn có thể tha hồ khám phá chiếc XJL Portfolio thông qua những video trực quan sinh động, hoặc điều chỉnh các chế độ massage. Bảng đồng hồ trung tâm của người lái vẫn đang hiển thị định vị đường đi. Màn hình giải trí trung tâm vẫn phát ra những bản nhạc dễ chịu…

Ngưỡng tưởng với hàng loạt công nghệ được tích hợp sẽ rườm rà và khó sử dụng, nhưng Jaguar vốn hiểu rõ khách hàng hạng sang nên InControl, hệ điều khiển giải trí đa phương tiện độc đáo của Jaguar sẽ giúp làm chủ mọi thứ chỉ trong chút thời gian trải nghiệm. Ngoài ra, khách hàng có thể nâng cấp bằng việc cài đặt ứng dụng InControl ngay trên điện thoại di động giúp tăng cường những trải nghiệm độc đáo chỉ có của Jaguar. 

Thả mình trên hàng ghế ‘salon’ phía sau có độ ngả lớn; tận hưởng sự êm ái từ hệ thống treo khí nén tự động cân bằng; chế độ massage lưng nóng/ lạnh đa chức năng; những bản nhạc thuần khiết phát ra từ dàn 20 loa Meridian 825W thượng hạng; mùi hương sang trọng, dễ chịu bên trong khoang lái; xung quanh là ngập tràn vật liệu da, gỗ bóng sang trọng… có lẽ, những chuyến hành trình lên tới cả ngàn km sẽ chẳng hề gì khi ngồi trên Jaguar XJL.

ảnh minh họa

Hai màn hình gối có khả năng hiệu chỉnh độc lập. 

Không chỉ dành cho người ngồi sau, đặc ân cho người lái trên Jaguar XJL 3.0 Portfolio là làm chủ khối động cơ xăng V6 siêu nạp, dung tích 3.0L. Công suất cực đại 337 mã lực từ tua máy 6.000 - 6.500 vòng/ phút. Sức kéo tối đa lên tới 625Nm ngay từ tua máy 2.500 – 5.000 vòng/ phút. Xe tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,9 giây trước khi đạt tốc độ giới hạn điện tử 250km/h.

Nếu muốn trải nghiệm cảm giác lái thể thao, Jaguar XJL cung cấp Hệ thống kiểm soát chế độ lái (Jaguar Drive Control) với ba chế độ gồm: Normal, Dynamic và Rain Ice Snow. Hệ thống Kiểm soát chế độ lái sẽ gồm những can thiệp vào độ nhạy chân ga, sức nặng vô-lăng và bước chuyển của hộp số. Khi chuyển sang chế độ Dynamic thông qua nút bấm hình cờ đua, toàn bộ màn hình trung tâm người lái sẽ chuyển sang màu đỏ rực, báo hiệu động cơ và hộp số đang ở tình trạng ‘kích thích’ nhất.

ảnh minh họa

Công nghệ hỗ trợ trên Jaguar XJL được đưa lên tầm cao mới với Hệ thống Ổn định thân xe Chủ động (Adaptive Dynamic System). Hệ thống này liên tục giám sát chuyển động của thân xe với tần suất nhận 500 lần/ giây sẽ đưa ra phản ứng phù hợp cho hệ giảm xóc với mặt đường. Nhờ công nghệ này, Jaguar XJL luôn có được sự cân bằng và ổn định, nâng cao khả năng kiểm soát mà không ảnh hưởng tới sự thoả mái bên trong xe.

Năm 2016, Jaguar XJ được chấm điểm cao nhất trong cuộc Khảo sát Tổng thể chất lượng trong phân khúc xe sedan hạng sang của tổ chức danh giá Strategic Vision Inc. Nghiên cứu toàn diện của tổ chức này đo lường rất tổng thể giữa các yếu tố mua, sở hữu xe, trải nghiệm xe, độ tin cậy của thương hiệu, sự phấn khích của cảm giác lái và sự trung thành của khách hàng với thương hiệu.

Tại Việt Nam, Jaguar XJL 3.0 phiên bản Portfolio được bán ra với mức giá khoảng 6,6 tỷ đồng đã bao gồm nhiều tuỳ chọn sẵn có trên xe. Chế độ bảo hành 3 năm tiêu chuẩn toàn cầu (hoặc 100.000km tuỳ điều kiện nào tới trước) và gói 5 năm dịch vụ bảo dưỡng miễn phí./

Một số hình ảnh của Jaguar XJL 3.0 phiên bản Portfolio tại Việt Nam:

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Ảnh: Thanh Hoàng

Quang Anh