Jaguar Land Rover khẳng định, động cơ diesel không làm ô nhiễm môi trường

(Autovina) - Trong khi nhiều người vẫn nghĩ động cơ diesel góp phần gây ô nhiễm môi trường thì mới đây, Jaguar Land Rover đã xác nhận đây chỉ là quan niệm không đúng.

Theo giám đốc điều hành tại Anh của Jaguar Land Rover Jeremy Hicks, công chúng đang bị định hướng sai bởi những cuộc tranh cãi cho rằng, tất cả các xe ôtô chạy diesel đều gây ô nhiễm môi trường.

Động cơ diesel không gây ô nhiễm môi trường

Phát biểu với trang tin Autocar, giám đốc Hicks khẳng định, những dòng xe chạy diesel ngày nay đang góp phần vào giải pháp bảo vệ môi trường và không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm.

JLR đã tiến hành một nghiên cứu về nhận thức và thái độ cộng đồng đối với các xe chạy diesel và đưa ra kết luận, người mua xe không biết được sự thật về thế hệ mới nhất các động cơ diesel cũng như các vấn đề mở rộng hơn xung quanh thực trạng ô nhiễm môi trường. Theo giám đốc Jeremy Hicks: “Một nửa người mua xe nghĩ rằng các phương tiện giao thông đường phố đang là tác nhân gây ra ô nhiễm đô thị. Điều đó là không đúng. Bởi chẳng hạn như, các tài sản gia đình và thiết bị thương mại thực tế đang tạo ra hơn 50% khói bụi gây ô nhiễm thành phố. Hơn 50% lái xe không hiểu thực chất tiêu chuẩn khí thải Euro 6 là gì. Và có gần 1/3 lái xe không biết liệu khí thải CO2 mà chúng ta ra sức hạn chế bắt nguồn từ động cơ xăng hay diesel.

Động cơ diesel không gây ô nhiễm môi trường

Ngoài ra, ngài Hicks nhận định, những ai đang tìm kiếm xe chạy động cơ xăng hay diesel cần hiểu quyết định của họ quan trọng tới đâu. “Bạn có thể chọn xe diesel để góp phần chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu hay chọn xe chạy xăng để bảo vệ chất lượng nguồn không khí. Chính phủ khuyến khích người dân xài xe diesel để cho thấy, ngành công nghiệp ôtô đang góp phần bảo vệ Trái Đất. Đó là lý do tại sao trong vòng 10 năm qua, chúng ta đã cắt giảm tới 32% lượng khí thải ra môi trường”.

Ngài Hicks cũng nhấn mạnh, các động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro6 có ưu điểm sạch hơn những thế hệ trước đây bởi: “Đã có một sự thay đổi đột phá trong công nghệ diesel và gần như loại bỏ hoàn toàn oxit nito (NOx). Không có ai ban bố lệnh cấm sử dụng các động cơ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 6 tại London, Stuttgart hay các thành phố khác, nơi đang giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, điều ấn tượng là tất cả các xe xài động cơ diesel đều giống nhau – khiến mọi người băn khoăn và tạo ra những quan niệm sai lầm. Đó là sự thực, nếu bạn quan tâm bảo vệ nguồn không khí trong thành phố, việc mua xe diesel chẳng có gì sai trái”.

Động cơ diesel không gây ô nhiễm môi trường

Lượng khí thải nhà kính từ các động cơ diesel đã giảm 95% trong một thập kỷ qua, đây là kết quả đạt được khi các nhà sản xuất giới thiệu công nghệ lọc hạt. Theo giám đốc Hicks, một chú bò thải khí CO2 trong một năm được ví như một chiếc xe chạy xăng lái quãng đường 12.875 km và lượng khí thải ra này chiếm 17% các hạt PM2.5 (hàm lượng tiêu chuẩn của các hạt trôi nổi trong một mét khối không khí) vào năm 2013 trong khi các phương tiện giao thông công cộng chiếm 18%.

Giám đốc Hicks bày tỏ: “Tôi không muốn rập khuôn song tôi có thể hình dung một người nhận thức đầy đủ lại quyết định tẩy chay động cơ diesel chỉ vì lo sợ ô nhiễm môi trường. Nếu chất lượng nguồn không khí được cải thiện, chúng ta cần mở rộng tầm nhìn và tập trung sâu sắc hơn vào vấn đề bảo vệ môi trường một cách hiệu quả thực sự”.

Theo Carscoops