Jaguar F-PACE – Chuyến ‘đi săn’ của báo gấm Anh quốc

Admin
(Autovina) - Gần 85 năm trung thành tại lãnh địa sedan hạng sang, chuyến đi săn mạo hiểm của thương hiệu báo gấm bắt đầu. F-Pace ra đời là tiếng gầm vang, đánh dấu việc mở rộng lãnh thổ - xâm lấn vùng đất của những chiếc xe gầm cao. “Vũ khí” thực sự của Jaguar F-Pace là gì?

(Autovina) - Gần 85 năm trung thành tại lãnh địa sedan hạng sang, chuyến đi săn mạo hiểm của thương hiệu báo gấm bắt đầu. F-Pace ra đời là tiếng gầm vang, đánh dấu việc mở rộng lãnh thổ - xâm lấn vùng đất của những chiếc xe gầm cao. “Vũ khí” thực sự của Jaguar F-Pace là gì?

Liệu có còn bản sắc Jaguar?

Những đường cong hấp dẫn xuyên suốt thế kỷ sẽ ra sao?

Sự tinh tế, uyển chuyển trong vận hành?

Kinh nghiệm làm xe gầm cao lấy từ đâu?

Báo gấm có là chính mình!?

Jaguar F-Pace có giá bán khởi điểm từ 3 tỷ đồng tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Hoàng

F-Pace là chiếc xe gầm cao đầu tiên trong lịch sử gần 85 năm của Jaguar, thương hiệu vốn chuyên sản xuất dòng sedan và xe thể thao hạng sang. Hàng loạt câu hỏi từ giới chuyên gia cũng như khách hàng ngờ vực về một chiếc Jaguar chưa từng có tiền lệ. 

Thực vậy, chuyến đi săn nào cũng đầy mạo hiểm và ẩn chứa nhiều rủi ro.

Nhưng mọi nỗ lực đều được đền đáp xứng đáng. “Xe của năm 2017” và “Xe có thiết kế đẹp nhất 2017” là bộ đôi giải thưởng danh giá được trao cho F-Pace. Thành quả đầu tiên trong chuyến ‘đi săn’ của thương hiệu báo gấm là mơ ước của mọi đối thủ.

Bản sắc Jaguar ở đâu?

Bao trùm thân xe là những đường cong hấp dẫn xuyên suốt thế kỷ, lấy cảm hứng từ hình ảnh báo gấm đang rình mồi – bản sắc vốn có của mọi chiếc Jaguar. Đèn chiếu sáng full-LED thiết kế sắc sảo, như cặp mắt báo. Đèn định vị ban ngày sở hữu thiết kế “J-Balde” như lời thông báo có một chiếc Jaguar đang đi tới. Mui xe thuôn dần về sau, thiết kế đuôi xe là những hình khối đầy gợi cảm. Bộ đèn hậu lấy cảm hứng từ siêu xe thể thao F-Type lừng danh.

Toàn bộ bản sắc vốn là di sản của Jaguar được áp dụng hoàn hảo trên F-Pace, dưới bàn tay của Ian Callum – Giám đốc thiết kế Jaguar. Ông được mệnh danh là người am tường nhất công thức để tạo ra một chiếc Jaguar đúng nghĩa. Giới chuyên gia bình chọn F-Pace là “Xe có thiết kế đẹp nhất 2017” đánh giá cao động thái rất tinh tế này từ Jaguar. Việc duy trì bản sắc thương hiệu khiến F-Pace không trở thành báo gấm lạc đàn.

Chất hạng sang được kế thừa ra sao?

Vô-lăng Jaguar F-Pace đường kính nhỏ, mang đặc trưng dòng xe hạng sang. 

Đón chào thượng khách trong khoang cabin của F-Pace là sự tinh tế đến của vật liệu da Windsor chế tác thủ công thượng hạng; chất công nghệ của thế kỷ 21; DNA thể thao vốn có của Jaguar và những tiện ích dành cho cả gia đình.

Hệ giải trí InControl được nâng cấp với màn hình Touch Pro hai góc nhìn, kích thước lên tới 12,3inch cho trải nghiệm sử dụng siêu mượt mà nhờ bộ chip xử lý bốn nhân Quad-Core mạnh mẽ. Người dùng có thể tuỳ biến hoàn toàn màn hình hiển thị của hệ giải trí đa phương tiện; theo dõi chế độ vận hành của Tuỳ biến chế độ lái Jaguar Drive Select; lực phân bổ mô-men xoắn của từng bánh xe; điều kiện đường sá xung quanh; cảm biến độ nghiêng thân xe…

Màn hình Touch của hệ giải trí InControl trên F-Pace phiên bản Pure.

Hệ giải trí InControl còn bao gồm tuỳ chọn âm thanh 17 loa Meridian thượng hạng, công suất 825W cho trải nghiệm âm nhạc thính phòng ngay bên trong cabin. Nâng tầm sang trọng trong nội thất của F-PACE là tuỳ chọn đèn nội thất dạng LED với 10 màu sắc theo cảm xúc của chủ nhân.

Hàng ghế phía sau sở hữu không gian thoải mái cho ba người lớn, khoang để chân có chiều dài lên tới 1.010mm (945mm để chân và 65mm cho phía đầu gối). F-Pace là mẫu xe có thể tích khoang hành lý lớn nhất phân khúc với 650L hoặc lên tới 1.740L khi gập hàng ghế. Hàng ghế thứ hai còn có khả năng ngả lưng chỉnh điện, giúp thượng khách có thể thoải mái hơn trong những hành trình dài. 

Nhưng chỉ vậy, đã đủ cho báo gấm F-PACE đạt giải “Chiếc xe của năm 2017”?

Jaguar F-PACE – Tiếng gầm vang nơi đô thị!

Dù sở hữu ngoại hình to lớn, nhưng F-Pace trong bài thử Slalom uyển chuyển như báo gấm thực thụ.

“Sự linh hoạt trong vận hành, uyển chuyển như biểu tượng báo gấm dũng mãnh là giá trị cốt lõi của mọi chiếc Jaguar. F-Pace không phải ngoại lệ”, Mike Cross – Kỹ sư trưởng dự án F-PACE cho biết. “Kế thừa kinh nghiệm từ phát triển siêu xe thể thao F-TYPE, F-Pace sở hữu hệ thống treo độc đáo nhất phân khúc”.

Nội lực của báo gấm F-PACE là khối động cơ V6 siêu nạp, dung tích 3.0L đạt công suất tối đa 335 mã lực. Sức kéo lên tới 450Nm, thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Tuỳ chọn chế độ lái Jaguar Drive Select sẽ biến báo gấm F-Pace từ thái cực êm ái sang bạo liệt chỉ bằng một nút bấm.

Động cơ V6 3.0L sử dụng biện pháp tăng áp siêu nạp đặc trưng của Jaguar.

Trong điều kiện thông thường, F-Pace đạt độ cách âm tốt đến từ 85 năm kinh nghiệm làm xe sedan hạng sang của Jaguar. Chuyển sang chế độ vận hành cực đoan nhất, tiếng ống xả gầm vang – theo đúng nghĩa đen bởi Jaguar thiết kế ống xả và âm thanh được mô phỏng từ tiếng gầm của báo gấm trong tự nhiên. Chế thể thao đặc trưng được thể hiện qua hệ thống điều phối lực kéo thông minh IDD, với 90% sức kéo ở cầu sau, cầu trước chỉ chiếm 10% lực kéo.  

Việc phân bổ mô-men xoắn mang đặc trưng của xe thể thao giúp F-Pace có khả năng vận hành linh hoạt, khi bánh trước gần như chỉ việc dẫn lái còn bánh sau truyền lực. Trong điều kiện đường có độ bám kém, chỉ trong 165 mili-giây, hệ dẫn động ngay lập tức điều phối lực kéo tới trục bánh trên giúp tăng khả năng bám đường với mức phân bổ 50/50, thậm chí là 90% lực kéo cho cầu trước!

Nhẹ hơn, đồng nghĩa việc linh hoạt hơn. Hàng loạt giải pháp được Jaguar áp dụng trên F-Pace nhằm giữ lại sự quyến rũ trong vận hành, mang đậm triết lý “the Art of Performance”.

Về mặt cơ khí, Jaguar F-Pace sử dụng hệ khung liền khối (unibody) với 80% vật liệu nhôm tương tự trên Jaguar XE, XF hay Range Rover Velar. Hệ treo trước tay đòn kép tương tự trên xe coupe thể thao F-Type. Treo sau liên kết đa điểm thiết kế mới, được Jaguar đặt tên Integral Link.

Về mặt công nghệ, lần đầu tiên Jaguar ứng dụng công nghệ kiểm soát lực kéo điều hướng (Torque Vectoring) lên một chiếc SUV. Công nghệ này vốn là ‘linh hồn’ tạo nên sự quyến rũ trong vận hành của mẫu coupe thể thao F-Type. Theo đó, trợ lực lái điện tử phản ứng theo tốc độ cũng được Jaguar tuỳ biến phù hợp với mẫu SUV gầm cao như F-Pace.

Vậy, kinh nghiệm làm xe địa hình gầm cao của F-Pace được lấy từ đâu?

Jaguar F-Pace có nội lực vận hành trên điều kiện đường xấu không khác nhiều Land Rover.

Những chiếc Jaguar thời thượng thường bóng bảy, vẻ sang chảnh ngự tại sảnh khách sạn hạng sang hay những góc phố sầm uất nơi đô thị. Thật kỳ cục và khiên cưỡng khi đặt một chiếc Jaguar cạnh bùn đất hay những nơi đòi hỏi sự vận hành khắc nghiệt. Báo gấm lấm bùn - nhưng đừng để ngoại hình đánh lừa, nhất là với F-Pace!

Có một câu nói ví von trong giới mộ điệu xe SUV hạng sang, “trong một đoàn SUV đang rong ruổi thì chắc chắn Land Rover là kẻ thông thạo địa hình nhất”. Thật may mắn, Jaguar là thương hiệu chung một nhà cùng Land Rover – sự kế thừa hoàn hảo để Jaguar có thể tự tin làm xe SUV vượt địa hình.

F-Pace là chiếc Jaguar đầu tiên ‘tốt nghiệp’ trong những bài thử nghiệm offroad khắc nghiệt tại vùng Eastnor huyền thoại Anh quốc nhờ trang bị công nghệ kiểm soát độ bám toàn bề mặt ASPC trứ danh của Land Rover. Chỉ với một nút bấm, F-Pace nhanh nhẹn như báo đốm sẵn sàng vượt qua mọi địa hình – vốn là thế mạnh của riêng Land Rover.

Tại Việt Nam, Jaguar F-Pace được phân phối với bốn phiên bản gồm Pure, Prestige, R-Sport và phiên bản tuỳ biến cá nhân Portfolio. Cả bốn phiên bản đều sử dụng động cơ 3.0L với sự khác biệt chủ yếu từ trang thiết bị nội thất và tính năng tuỳ chọn. Giá khởi điểm từ 3 tỷ đồng, F-Pace nằm giữa Porsche Macan và Porsche Cayenne tạo ra sự phân vân lớn dành cho khách hàng yêu chuộng dòng SUV hạng sang./

Ảnh: Thanh Hoàng

Quang Anh