iPhone 5 có sẵn khả năng định vị tìm đường

Svetlanauhn
(Autovina) - Bước đột phá trong tính năng của iPhone 5 là tin vui với người dùng, nhưng lại là điều không hay gì với các nhà cung cấp dịch vụ định vị.

Sự kiện iPhone 5 ra mắt ngày 12/9/2012 vừa qua là một trong số những chủ đề "nóng hổi" nhất vào thời điểm hiện tại. Những tranh cãi về thiết kế cũng như những sự bổ sung về tính năng của thế hệ iPhone mới là tốt hay không tốt vẫn đang tiếp diễn, và có lẽ còn lâu mới ngừng lại.

Tuy nhiên, có lẽ dư luận đang quá quan tâm đến chuyện chiếc iPhone 5 "chỉ là một iPhone 4 được kéo dài ra", mà quên đi rằng trong lần xuất hiện này, Apple đã trang bị cho chiếc điện thoại của họ một tính năng hấp dẫn: định vị GPS turn-by-turn liên tục thông qua ứng dụng Apple Maps.

Tính năng này của Apple Maps hoạt động giống hệt như các bộ định vị GPS tích hợp hoặc lắp thêm trong xe hơi. Nó sẽ hiển thị hình ảnh bản đồ nhìn từ trên cao xuống, rồi chuyển qua dạng góc nghiêng 3D mỗi khi xe chuẩn bị rẽ để giúp người lái xử lý tốt hơn. Bên cạnh đó là khả năng cập nhật tình hình giao thông xung quanh trong thời gian thực và cung cấp các lựa chọn đường đi khác để tránh kẹt xe. Tất cả các thông báo sẽ được đưa ra qua chức năng Siri và người lái có thể tương tác trực tiếp với Apple Maps hoàn toàn bằng giọng nói.

Với những ưu điểm trên, Apple Maps xứng đáng được coi là đối thủ tiềm tàng của Google Maps. Không chỉ có vậy, ứng dụng này còn sẽ khiến các nhà cung cấp dịch vụ định vị GPS "truyền thống" phải đau đầu. Hiện ở Mỹ, một số nhà mạng như AT&T hay Sprint đều có ứng dụng định vị của riêng họ và người dùng thường phải đăng ký trả tiền để được sử dụng. Tuy nhiên với Apple Maps, tất cả những gì người tiêu dùng cần chỉ là kết nối 3G/4G hoặc Wi-Fi là có thể được tận hưởng tính năng dẫn đường, và chắc chắn các dịch vụ khác sẽ bị ảnh hưởng.
Tại Việt Nam, dịch vụ định vị của VietMap hoặc các thông báo cập nhật của đài VOV Giao thông cũng sẽ nằm trong diện "bị đe dọa" nếu iPhone 5 trở nên phổ biến.

Về vấn đề kết nối xe hơi, iPhone 5 đã chuyển qua sử dụng kết nối Lightning 8-pin mới, thay thế cho loại 30-pin cũ. Kết nối này vẫn tương thích với USB, nhưng những xe nào chỉ có kết nối 30-pin sẽ phải cần đến đầu chuyển do Apple cung cấp.

Nam DT

kynam