Huyền thoại Simson – Dòng xe 'vang bóng' một thời

Admin
(Autovina) - Sở hữu một chiếc xe 2 thì Simson cách đây vài chục năm thể hiện đẳng cấp ngang ngửa như các mẫu ô tô siêu sang hiện nay.

Sở hữu một chiếc xe 2 thì Simson cách đây vài chục năm thể hiện đẳng cấp ngang ngửa như các mẫu ô tô siêu sang hiện nay.

Có lẽ cái tên Simson khá quen thuộc tại Việt Nam, đặc biệt là trong những thập niên 70-90 của thế kỷ trước. Tiếng pô nổ giòn cùng làn khói mù mịt và mùi thơm đặc trưng là những đặc điểm cơ bản giúp bạn nhanh chóng nhận biết được dòng xe 2 thì cổ điển này.

Lịch sử của dòng xe huyền thoại

Simson là một hãng xe nổi tiếng của Đông Đức (cũ) trước chiến tranh Thế giới thứ II, được thành lập vào năm 1856 bởi Lob và Moses. Chiếc xe đầu tiên được xuất xưởng vào năm 1936 có nhãn hiệu BSW (Berlin Suhler Waffen) mang tên BSW 98, xe sử dụng khối động cơ 2 thì, 98 phân khối đi cùng hộp số truyền động hai cấp.

Sau Thế chiến II, chủ nghĩa phát xít bị lật đổ, Simson được Liên Xô tiếp quản. Năm 1947, nhà máy sáp nhập vào SAG Awtowelo (Soviet Avtovelo Company Limited).

 

Sở hữu xe máy Simson cách đây vài chục năm thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp.

Những năm 1949-1962 được xem là thời kỳ hưng thịnh của dòng xe 2 thì này khi xe được sản xuất với số lượng lớn lên tới 209.000 chiếc.

Trong đó, mẫu xe AWO 425 nổi tiếng thời kỳ đó nổi bật với khối động cơ 4 thì, 250 phân khối, hộp số 4 cấp. Các mẫu xe thời này mang nhiều ảnh hưởng của phong cách thiết kế thời kỳ trước đó của các hãng Trabant, Wartburg, MZ và Simson.

 

Những năm từ 1955 đến 1990 cũng chính là khoảng thời gian sản sinh ra các mẫu 2 thì được ưa chuộng tại Việt Nam. Năm 1955, khi mà chiếc 425S 4 thì ra đời là thời điểm Simson giới thiệu các mẫu xe 2 thì, đầu tiên chính là SR 1 sử dụng động cơ 48 phân khối công suất 1,5 mã lực. Tiếp sau đó là SR 2 năm 1957, SR 2E năm 1959. Bên cạnh dòng SR còn có dòng KR sử dụng cùng động cơ nhưng có công suất cao hơn.

Không dành cho số đông

Du nhập vào thị trường Việt Nam từ những năm 70 với số lượng khá ít ỏi nhưng Simson cũng ngay lập tức gây được tiếng vang lớn. Bước sang những năm 80-90, số lượng xe được đưa về nhiều hơn và nhanh chóng tạo nên một cơn sốt mới thời bấy giờ.

 

Simson hiện trở thành thú chơi của những ai yêu thích mùi thơm của nhớt, tiếng nổ giòn tan đầy khói.

Một thành viên trong câu lạc bộ đam mê xe cổ tại Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi đến với nhau để được ngắm, được sờ, được tự tháo những con ốc để chỉnh sửa, được góp ý, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm về Simson. Bên cạnh đó, đây còn là sân chơi nhằm kết nối các anh em có chung niềm đam mê lại gần nhau hơn”.

  

Anh Hùng – một người chơi dòng xe cổ này cho biết: “Bạn có thể dễ dàng tìm mua được một chiếc Simson trên thị trường. Tuy nhiên việc sở hữu là một chuyện nhưng để chơi được và chịu đựng được cái “tính ngang bướng” của chiếc xe này lại là chuyện khác. Không ai chơi xe Simson mà chưa từng bị “em nó” hành cho phải dắt bộ vài km, đó là chuyện bình thường”.

Hiện nay, khi thị trường xe máy đa dạng với các dòng xe, loại hình xe với hàng tá công nghệ tiên tiến, người ta dễ dàng lựa chọn cho mình phương tiện đi lại hàng ngày thì Simson lại trở thành thú chơi của những ai yêu thích cái mùi thơm của nhớt, tiếng nổ giòn tan đầy khói.

Theo NĐT