Hướng dẫn kéo tài tuổi thọ giảm xóc xe máy

(Autovina) - Giảm xóc giúp giảm rung chấn khi xe gặp ổ gà hay địa hình xấu và gia tăng độ bám đường. Bạn cần nắm được một số bí quyết bảo dưỡng giảm xóc.

Trước thực trạng nhiều chủ xe Yamaha NVX gần đây than phiền về việc giảm xóc sau có hiện tượng cong vênh hay gây ồn, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng không chở quá nặng, vượt quá tải trọng quy định của nhà sản xuất để tránh gây hại cho giảm xóc xe.

giảm xóc xe máy

Vai trò của hệ thống giảm xóc:

Một bộ giảm xóc có cấu tạo gồm hai phần: bộ phận đàn hồi (ở lò xo hoặc nhíp – trên ôtô) và giảm chấn. Bộ phận đàn hồi giúp xe vận hành êm ái trong khi giảm chấn có tác dụng dập tắt nhanh các dao động của bộ phận đàn hồi. Do đó, giảm xóc (phuộc nhún) là chi tiết đặc biệt quan trọng trên xe bởi nó giúp giảm rung chấn khi xe gặp ổ gà hay địa hình xấu, gia tăng độ bám đường của xe. Thông thường, giảm xóc xe thường có cấu tạo dạng ống lồng (telescopic) là loại phuộc phổ biến nhất hiện nay và được sử dụng cho hầu hết các dòng xe thương mại.

hoạt động giảm xóc

 

cấu tạo giảm xóc

Khi nào giảm xóc xe máy có vấn đề?

Dấu hiệu thứ nhất báo hiệu phuộc nhún có vấn đề là khi chở quá nặng và gặp địa hình xấu, ổ gà hoặc xe đi vào gờ giảm tốc thì đuôi xe bị văng, giật không ổn định. Khi chạy trên đường xấu, toàn bộ lực từ mặt đường sẽ tác động lên khung sườn xe, gây ra tình trạng rung hoặc tê tay người lái (nếu chạy đường dài). Bạn cũng có thể cảm nhận xe chạy kém êm, giật nảy, cứng và xóc hơn bình thường.

Dấu hiệu thứ hai: phuộc nhún xe máy có tiếng cót két khi xe chạy. Đó là dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng ống giảm xóc đã bị méo hoặc lò xo bị han gỉ đang cọ xát vào ống bọc và thân ty thủy lực. Khi xe chạy trên đường càng xấu, tiếng cót két này càng rõ hơn.

giảm xóc có tiếng kêu

Nên lưu ý khi thấy giảm xóc phát ra tiếng kêu bởi đó cũng là dấu hiệu giảm xóc có vấn đề

Dấu hiệu thứ ba: tay lái mất cân bằng và bị lệch sang một bên, đặc biệt ở những xe ga, khi xe chạy sẽ bị lệch hẳn lái sang một bên. Bạn cần nhanh chóng mang xe đi kiểm tra bởi rất có thể, xe bạn đã bị gãy một bên lò xo hay thậm chí bị gãy ty thủy lực.

lệch tay lái

Tay lái mất cân bằng và bị lệch một bên cũng là dấu hiệu giảm xóc có vấn đề 

Dấu hiệu thứ tư: dầu bị rò rỉ và bám vào ống giảm xóc. Đó là khi giảm xóc đã bị hỏng khá nặng, có thể là hỏng phớt hay cong ty, làm dầu chảy tràn ra ngoài.

giảm xóc chảy dầu

Giảm xóc (phuộc nhún) bị chảy dầu cũng là dấu hiệu của việc hư hỏng 

Hướng dẫn cách kéo dài tuổi thọ của giảm xóc:

Để kéo dài tuổi thọ của giảm xóc, đặc biệt là giảm xóc trước, có thể tiến hành vệ sinh, tháo lắp, thay dầu và bảo dưỡng định kỳ. Đối với giảm xóc sau, đa số các giảm xóc sau thường có cấu tạo dạng liền khối nên rất khó bảo dưỡng mà chỉ có thể kiểm tra, thay mới các cục cao su giảm chấn để tránh tải trọng động từ mặt đường tác động giật cục lên giảm chấn, gây hư hỏng và chảy dầu.

bảo dưỡng giảm xóc trước

Bảo dưỡng giảm xóc trước

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, nên vệ sinh, rửa xe thường xuyên để tránh bụi bẩn bám đọng, đặc biệt ở phần giảm xóc. Tuyệt đối không chở quá nặng, vượt quá tải trọng khuyến cáo của nhà sản xuất, không phóng nhanh, vượt ẩu trên những đoạn đường xấu, nhiều ổ gà và chướng ngại vật (sẽ gây nên lực tác động đột ngột và làm giảm tuổi thọ của giảm xóc).

Bạn cũng nên chú ý chọn đúng loại dầu cho giảm xóc (dầu thủy lực), tránh thay thế bằng dầu động cơ. Trong trường hợp cần thay, nên thay giảm xóc ở cả hai phía, tránh gây hiện tượng văng đuôi xe, mất an toàn khi xe chạy và hư hỏng nhanh do mất cân bằng khi vận hành. Các chủ xe cũng nên chú ý bảo dưỡng định kỳ hệ thống giảm xóc của xe mỗi năm một lần để phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường nếu có.

Tổng hợp