Họp báo Triển lãm Ô tô Việt Nam 2008-giải đáp các khúc mắc về thị trường trong nước

Admin
(Autovina) Sáng nay, 15/08/2008, tại khách sạn Daewoo Hà Nội, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã tổ chức một cuộc họp báo trước thềm Triển lãm Ô tô Việt Nam 2008 diễn ra từ 21 đến 25 tháng 8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Giảng Võ, Hà Nội.

Cuộc họp báo có sự hiện diện của ông Udo F. Loersch, Chủ tịch VAMA, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam , đại diện các thành viên VAMA và đông đảo các cơ quan báo trí, truyền thông. Mục đích của cuộc họp báo của VAMA là giới thiệu nội dung của Triển lãm sắp diễn ra đồng thời giải đáp các câu hỏi liên quan đến tình hình thị trường ô tô trong nước.

Về tình hình thị trường ô tô trong nước, đại diện của VAMA đã dành khá nhiều thời gian cho việc trả lời các câu hỏi của phóng viên về tình trạng ảm đạm của thị trường ô tô trong nước gây ra bởi các chính sách về thuế và phí trước bạ đối với ô tô của Chính phủ. VAMA cho biết việc Chính phủ liên tiếp tăng thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp và xe nguyên chiếc cũng như phí trước bạ ô tô đã gây ảnh hưởng rất xấu tới ngành công nghiệp ô tô trong nước vốn còn non trẻ nói chung và thị trường ô tô nói riêng. Hiệp hội khẳng định người tiêu dùng là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc tăng thuế và phí trước bạ của Chính phủ. Bên cạnh đó, theo VAMA, Chính phủ không nên tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hơi, có chăng thì cũng phải xem xét rất kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. ý kiến chung của các thành viên VAMA là Chính phủ cần có những chính sách ổn định về lâu dài để tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển bền vững.

Liên quan đến Triển lãm, VAMA cho biết ngoài việc giới thiệu các sản phẩm thông thường cho khách hàng, các thành viên của VAMA cũng sẽ trú trọng đến việc giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới thân thiện với môi trường như cắt giảm khí thải, năng lượng mới…

Một vấn đề cũng gây được nhiều sự quan tâm của giới báo chí là vấn đề chuyển giao công nghệ. Các thành viên của VAMA khẳng định việc đầu tư sản xuất tại Việt Nam là chiến lược lâu dài. Tình trạng bỏ sản xuất để chuyển sang kinh doanh như ví dụ của Sony Việt Nam sẽ không xảy ra đối với các nhà sản xuất ô tô trong nước. VAMA còn cho biết thêm việc một số thành viên nhập xe nguyên chiếc vào thị trường trong nước như hiện nay chỉ là một giải pháp mang tính tình huống tạm thời để phù hợp với tình hình chung. Về lâu dài, các thành viên sẽ tăng cường chuyển giao công nghệ và tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với các sản phẩm của mình.

                                                                                                                        Dương Vũ

autovina