Honda thay “tướng”

Admin
Giữa bối cảnh suy giảm doanh số toàn cầu, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, Honda Motor, hôm nay tuyên bố sẽ thay chủ tịch kiêm CEO Takeo Fukui vào tháng 6.
 
Chủ tịch sắp mãn nhiệm Takeo Fukui (trái) ngồi bên giám đốc Takanobu Ito (phải) trong buổi họp báo giới thiệu mẫu xe hybrid mới, Insight, của Honda tại một khách sạn ở Tokyo (Nhật Bản) hôm 5/2/2009 (Ảnh: AFP)
 
ông Takanobu Ito, 55 tuổi, sẽ lên thay CEO Takeo Fukui. ông Fukui, năm nay 64 tuổi, sẽ vẫn có ghế trong ban lãnh đạo, nhưng ở vị trí giám đốc và cố vấn cho Honda Motor.

 

Theo giới phân tích, có thể Honda quyết định thay Fukui vì ông đã gần đến tuổi nghỉ hưu, chứ không phải do năng lực điều hành, vì lâu nay ông vẫn được đánh giá cao về mặt này. Trên thực tế, tình hình Honda khá hơn nhiều các đối thủ cạnh tranh. Đây cũng là một trong những nhà sản xuất muộn nhất thông báo tình hình khó khăn.

 

Honda Motor là tập đoàn ô tô Nhật Bản duy nhất dự báo lợi nhuận trong năm tài khoá 2008-09 (kết thúc vào cuối tháng 3 năm nay). Tuy nhiên, tháng trước, Honda cho biết lợi nhuận của họ đã giảm tới 89% trong quý IV/2008 và họ dự kiến cắt giảm mạnh sản lượng.

 

Honda cho biết ông Ito sẽ trở thành vị chủ tịch kiêm CEO thứ 7 của tập đoàn sau cuộc họp cổ đông thường niên dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6 tới.

 

Takanobu Ito gia nhập Honda từ năm 1978 và hiện giám sát hoạt động của tập đoàn ở nước ngoài.

 

ông Tairiku Sakaguchi, nhà phân tích ngành ô tô của công ty chứng khoán Shinko ở Nhật, nói: “Tôi không nghĩ là Fukui rút lui như một cách nhận trách nhiệm về tình hình hiện tại. Thêm vào đó, tôi có ấn tượng là Honda đang cố gắng thiết lập một bộ máy mới để tự bảo vệ mình trước tình hình kinh doanh hiện nay. Việc Honda có được lợi nhuận trong khi các nhà sản xuất ô tô khác trên toàn thế giới bị tác động mạnh bởi doanh số sụt giảm là nhờ công của Fukui.”

 

Tháng trước, Honda thông báo doanh số quý IV/2009 giảm 5,1% xuống còn 940.000 chiếc, nhưng vẫn cho rằng họ có thể vẫn chưa bị lỗ trong cả năm tài chính 2008-09, một phần nhờ doanh số tiêu thụ ô tô vẫn ổn định.

 

Honda không phải là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất thay lãnh đạo trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay của ngành ô tô. Tháng trước, Toyota Motor đã tuyên bố bổ nhiệm ông Akio Toyoda, 52 tuổi, vào vị trí chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn, thay Katsuaki Watanabe.

 

autovina