Honda sẽ tập trung phát triển xe hybrid tại Châu Á Thái Bình Dương

(Autovina) - Honda sẽ tập trung nỗ lực phát triển các dòng xe hybrid như một phần của kế hoạch Vision 2030 đã được hoạch định hồi tháng 6.

Honda sẽ tập trung nỗ lực phát triển các dòng xe hybrid như một phần của kế hoạch Vision 2030 đã được hoạch định hồi tháng 6. Nhà sản xuất Nhật Bản đang đặt mục tiêu vào những dòng xe sử dụng công nghệ nhiên liệu thay thế, chiếm 2/3 doanh số toàn cầu từ nay tới 2030, trong đó xe hybrid và plug-in hybrid chiếm 50% con số này.

Honda tập trung phát triển xe hybrid tại Châu Á Thái Bình Dương

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Honda Takahiro Hachigo cho biết, trong số 65% doanh thu xe “sạch” dự kiến, các dòng xe hybrid và plug-in hybrid (PHEV) được kỳ vọng sẽ đóng góp 50% doanh số, trong khi các xe điện chạy pin/xe “sạch” hoàn toàn và xe chạy nhiên liệu hydro (FCV) sẽ chiếm tỷ trọng còn lại.

Tại Châu Á – Thái Bình Dương, động lực chính đến từ các dòng xe hybrid. Phát biểu với nhóm phóng viên hồi tháng trước tại Tokyo, ngài Hachigo nhận định, công nghệ đang được xây dựng và Honda sẽ xem xét thúc đẩy xe hybrid tại thị trường tiềm năng này. Xe hybrid hiện chiếm 30% doanh số nội địa của Honda tại Nhật Bản và chiếm doanh số tích lũy khoảng 2,1% các xe hybrid kể từ khi công nghệ này ra mắt.

Theo giải thích của ngài Hachigo, dù chiến lược lớn của Honda đối với xu hướng điện khí hóa sẽ được thực hiện theo nhiều cách tiếp cận khác nhau (các dòng xe điện chạy pin, xe hybrid và xe FCV) song vẫn không hề dễ dàng để triển khai thực hiện một dự án như Honda Clarity – mẫu xe được thiết kế dưới 3 phiên bản – tại thị trường này, trừ khi có trợ cấp hay hỗ trợ từ chính phủ.

Honda tập trung phát triển xe hybrid tại Châu Á Thái Bình Dương

Tuy nhiên, ngài giám đốc của Honda cũng bổ sung, tình thế này có thể thay đổi theo thời gian: “Về mặt lý thuyết, chúng tôi muốn tập trung vào xe hybrid song cũng sẽ để mắt tới các xu hướng phát triển ở những thị trường tiềm năng và chúng tôi sẽ có những hướng đi kịp thời”.

Giám đốc Hachigo khẳng định, xu hướng chuyển sang sử dụng nhiên liệu thay thế là một hướng đi cần thiết song không chỉ là một xu hướng để các nhà sản xuất ôtô theo đuổi: “Điện khí hóa bản thân nó không phải là mục tiêu. Thay vào đó, mục tiêu là để bảo tồn các nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường Trái Đất và giảm lượng khí thải CO2”.

Giám đốc Hachigo nhấn mạnh, con đường đến với điện khí hóa có rất nhiều thách thức: “Đối với chúng tôi, sẽ có 3 thách thức lớn: công nghệ và cách xây dựng nó; triển vọng kinh doanh và cắt giảm chi phí sản xuất; cuối cùng là làm cách nào để phát triển cơ sở hạ tầng”.

Đồng thời, ông Hachigo cũng không quên phân tích: “Khi xét tới việc phát triển công nghệ và vấn đề chi phí, đây là một phạm trù đòi hỏi nỗ lực của chúng ta, song nếu bàn luận về việc phát triển cơ sở hạ tầng, chúng ta cần hợp tác với các chính phủ và thị trường tương ứng”.

Honda tập trung phát triển xe hybrid tại Châu Á Thái Bình Dương

Honda cũng luôn nghiên cứu xem xét bảo tồn việc tiêu thụ năng lượng và giảm lượng khí thải như một phần của xu hướng xe “sạch”. Ngài Hachigo dẫn giải, Honda không chỉ chú tâm vào các sản phẩm hãng bán ra mà còn chú trọng vào quy trình sản xuất và các thủ tục logistics để bảo đảm sẽ tạo ra một chính sách môi trường toàn diện tại chỗ”.

“Trong khi tâm điểm lớn nhất xoay quanh các sản phẩm của chúng tôi, Honda vẫn xem xét quá trình sản xuất và đề ra các mục tiêu cho các nhà máy toàn cầu, chúng tôi đang nỗ lực hết sức mình để đạt được điều đó. Xét tới các cơ sở sản xuất trên toàn thế giới, chúng tôi đang nỗ lực thúc đẩy các tính chất đặc thù ở những địa bàn khác nhau và nếu có thể, chúng tôi sẽ phấn đấu để tạo ra nguồn năng lượng tái chế. Năng lượng Mặt Trời và sức gió hiện đang được sử dụng ở một vài địa phương”.

Theo Paultan