Honda Odyssey: Trẻ trung và giàu tiện ích

Admin
(Autovina) - Ở một thị trường mà tiềm năng phát triển phân khúc minivan cao cấp còn bỏ ngỏ như Việt Nam, kẻ nào nhanh chân đi trước tất sẽ chiếm ưu thế. Việc đưa Odyssey về giới thiệu với khách hàng trong nước chính là động thái của Honda nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những gia đình đông thành viên đang sinh sống tại đô thị.

(Autovina) - Ở một thị trường mà tiềm năng phát triển phân khúc minivan cao cấp còn bỏ ngỏ như Việt Nam, kẻ nào nhanh chân đi trước tất sẽ chiếm ưu thế. Việc đưa Odyssey về giới thiệu với khách hàng trong nước chính là động thái của Honda nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những gia đình đông thành viên đang sinh sống tại đô thị.

ảnh minh họa

Odyssey thực ra không phải là cái tên xa lạ ở thị trường Việt Nam. Nhiều năm về trước, những chiếc xe gia đình kích thước lớn này cùng với đối thủ ngang tầm Toyota Sienna đã hiện diện thông qua các kênh nhập khẩu không chính hãng, xuất xứ chủ yếu từ Mỹ. Đành rằng chúng có vẻ “quá cỡ” so với vóc dáng người Việt, nhưng sự thoải mái và hiện đại chính là yếu tố thu hút, khiến cho không ít khách hàng tìm đến và sẵn sàng dốc hầu bao, mặc cho giá bán cao ngất ngưởng: xấp xỉ trên 2 tỷ đồng.

Nhu cầu của một bộ phận người tiêu dùng đã vượt xa khỏi khả năng đáp ứng của dòng MPV phổ thông như Toyota Innova, mở ra một thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất ô tô. THACO đã từng có thời gian thăm dò với chiếc Carnival và hiện nay là Sedona (thế hệ kế tiếp của Carnival). Tuy nhiên, phải đến khi Honda Việt Nam chính thức giới thiệu Odyssey tại triển lãm VMS 2015, cuộc chơi mới thực sự trở nên nóng bỏng.

Được giới thiệu lần đầu vào năm 1994, Odyssey có tên gọi xuất phát từ sử thi của Homer, kể về chuyến hành trình trở về nhà sau cuộc chiến thành Troy của người anh hùng Odysseus trong thần thoại Hy Lạp. Qua đó, Honda muốn nhấn mạnh vai trò của Odyssey là một chiếc xe có thể mang đến những trải nghiệm phấn khích, thú vị cho khách hàng, dù chỉ đơn thuần là dạo phố hay đi dã ngoại, picnic dài ngày... Phiên bản dành cho thị trường Việt Nam chính là bản nội địa Nhật (JDM), hiện đang ở thế hệ thứ 5.

Về ngoại hình, Odyssey JDM có phần nhỏ nhắn hơn so với Odyssey Mỹ mà người tiêu dùng Việt đã quen thuộc từ trước, nhưng xét tổng thể thì nó vẫn to lớn hơn hẳn các dòng xe MPV phổ thông. Kích thước xe lên đến 4.830 x 1.820 x 1.695 mm (dài x rộng x cao), cùng chiều dài cơ sở 2.900 mm (tăng 70 mm so với thế hệ thứ 4). Đây là kết quả của triết lý thiết kế “Man maximum - Machine minimum” (“tối đa hóa không gian sử dụng - tối thiểu hóa không gian máy móc”) mà Honda đang lần lượt áp dụng cho toàn bộ các dòng xe của hãng thời gian gần đây.

ảnh minh họa

Thiết kế ngoại thất dựa trên ý tưởng “Solid Streamline” giúp đạt được sự cân bằng giữa vẻ ngoài tinh tế và năng động trong khi vẫn chú trọng tới không gian cabin. Do đó, mặc cho vẻ ngoài bề thế, Odyssey vẫn sở hữu những đường nét khí động học sắc sảo và tinh tế, không khác mấy so với các sản phẩm sedan hay xe thể thao Honda.

Mặt trước thể hiện nét cá tính với lưới tản nhiệt mở rộng, thanh tản nhiệt mạ crôm đa tầng gây ấn tượng mạnh mẽ và uy lực. Phía dưới cản trước và cản sau, các đường gờ sắc nét làm nổi bật lên khả năng vận hành khí động học. Cửa hậu thiết kế gọn gàng, kết hợp cùng cụm đèn trước kiểu bóng projector kép dạng LED, dải đèn LED chạy ban ngày, dải đèn LED trang trí phía sau. Bộ la zăng hợp kim 17 inch, 5 chấu có thiết kế hình “lưỡi dao” ấn tượng.

Hai bên hông xe là dãy cửa trượt điện tự động kích thước lớn, cộng với sàn xe thấp và cách bố trí ghế thoáng đãng nên việc ra vào xe rất dễ dàng cho cả người trưởng thành lẫn trẻ em. Hành khách có thể tự mở cửa bằng cách kéo nhẹ tay nắm, hoặc để tài xế vận hành thông qua chìa khóa hoặc hệ thống nút bấm gắn trên vô-lăng. Tuy nhiên, cửa hậu chỉ mở được bằng tay, không có trợ lực điện.

ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa

Do được tối ưu cho vóc dáng người châu Á (thay vì hướng đến khách hàng Tây như Kia Sedona đang làm), Honda Odyssey tại Việt Nam sở hữu khoang nội thất vừa đủ rộng rãi để tạo nên cảm giác thoải mái mà không trở nên quá “mênh mông”. Ghế ngồi được bố trí làm 3 hàng theo thiết kế 2+2+3, tất cả đều được bọc da cao cấp. Tâm điểm chú ý là hàng ghế thứ 2 với bộ ghế theo kiểu “thương gia” cao cấp, có thể chỉnh được 10 hướng thông qua 5 lẫy; có bệ đỡ chân, gác tay, phần đỡ lưng và tựa đầu tùy chỉnh theo ý muốn.

Nếu gập hàng ghế thứ 3 phẳng xuống sàn thì 2 chiếc ghế “thương gia” có thể được đẩy hẳn ra sau, mở ra một không gian để chân hết sức rộng rãi. Lúc này, khi lưng ghế ngả phẳng gần như một chiếc giường, hành khách có thể nghỉ ngơi trong tư thế thoải mái. Đồng thời, không gian chứa đồ cũng được gia tăng. Sự linh hoạt trong cách sắp xếp ghế ngồi của Odyssey cho phép chủ nhân thay đổi tùy theo từng hành trình.

Vị trí ghế lái và ghế phụ có tầm nhìn rộng và cao ráo. Ở khu vực táp-lô là màn hình điều khiển trung tâm 7 inch và các nút điều khiển cảm ứng. Cần số của xe được chuyển lên nằm trong bảng điều khiển trung tâm nên khá thuận tay. Chất liệu kết hợp giữa gỗ, da và kim loại mang đến cảm giác lịch sự mà không quá cầu kỳ. Hệ thống âm thanh tùy chỉ có 6 loa nhưng đủ bao quát hết toàn bộ xe, có thể kết nối dễ dàng thông qua chuẩn HDMI, USB hay Bluetooth. Một màn hình 10 inch ở ngay phía trên hàng ghế thứ hai dùng để hiển thị nội dung từ đầu đĩa DVD hay các thiết bị kết nối HDMI, đáp ứng nhu cầu giải trí của hành khách.

ảnh minh họa

ảnh minh họa ảnh minh họa

Khoang cabin Odyssey bố trí nhiều chi tiết nhỏ gia tăng sự tiện lợi. Có thể kể đến ngăn chứa đồ cho cả 3 hàng ghế, đèn đọc bản đồ, đèn bước chân, tấm che nắng kết hợp gương trang điểm và đèn tự động cho 2 ghế trước. Trên kính xe bên hông ghế thương gia còn có rèm che nắng và móc treo đồ. Ngoài ra, xe còn được trang bị hàng loạt tính năng hiện đại như khởi động nút bấm Start/Stop, gương và kính chỉnh điện tự động, ghế lái chỉnh điện 8 hướng...

Odyssey là mẫu xe đầu tiên do Honda Việt Nam phân phối được áp dụng công nghệ Earth Dreams đầy đủ ở cả động cơ lẫn hộp số. Khối máy xăng 4 xy lanh, i-VTEC, DOHC, dung tích 2,4 lít sản sinh công suất tối đa 173 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 225 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số vô cấp CVT. Đối với một chiếc xe dùng cho mục đích gia đình, đề cao sự êm ái thì động cơ này hoàn toàn vừa sức.

Trái với vẻ ngoài có phần to lớn cồng kềnh, cảm giác lái Odyssey thực ra lại rất “nhàn”. Trong môi trường đô thị đông đúc, việc xoay trở xe dễ dàng nhờ vô-lăng trợ lực điện, góc chữ A thoáng cho tầm nhìn bao quát và bán kính vòng quay chỉ 5,4 m gọn gàng. Đặc biệt, tính năng camera 360 độ giả lập góc nhìn từ trên cao khiến cho việc điều khiển xe lúc tắc đường hay cập lề, “lùi chuồng” trong không gian hẹp vô cùng dễ dàng. Thậm chí, ngay cả người chưa có nhiều kinh nghiệm vẫn có thể đưa xe vào chỗ đỗ nhanh chóng thông qua công nghệ hỗ trợ tự động, xe đưa ra chỉ dẫn chi tiết và làm hết mọi thứ, người lái chỉ việc thao tác ga, phanh và chuyển số khi được yêu cầu.

ảnh minh họa

Với các tay lái trẻ thích chủ động kiểm soát, Odyssey cũng đáp ứng với chế độ Sport. Lúc này hộp số vô cấp sẽ vận hành với 7 cấp số ảo, cho phép chuyển đổi linh hoạt qua lẫy chuyển số phía sau vô-lăng. Sức mạnh của động cơ 2,4 lít phát huy tối đa, xe tăng tốc mau lẹ và mượt mà. Với những tính năng an toàn mà Honda đưa vào Odyssey như hệ thống cân bằng điện tử VSA, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, người lái có thể yên tâm vận hành ở vận tốc cao.

Odyssey có khả năng cách âm tốt, những tiếng ồn từ mặt đường vọng lên chỉ xuất hiện tương đối rõ khi xe di chuyển ở tầm trên 100 km/h. Ngay cả lúc này, việc mở nhạc đủ lớn cũng sẽ giải quyết vấn đề nhanh chóng, át đi những âm thanh phiền toái. Bên cạnh đó tính năng Auto Start/Stop khá ấn tượng khi tự động ngắt động cơ mỗi khi người lái đạp phanh, vừa giúp hạn chế tiếng ồn, đồng thời giảm tiêu tốn nhiên liệu hiệu quả. Xe khởi động lại ngay lập tức khi người lái thả chân phanh, nhanh đến mức khó có thể nhận ra nếu không để ý kỹ.

ảnh minh họa

Honda còn trang bị cho Odyssey hệ thống cảnh báo điểm mù (BSI) sử dụng các radar bên dưới cản sau để phát hiện và dò tìm những phương tiện đi vào khu vực điểm mù của gương chiếu hậu. Mỗi khi có xe đi vào vùng điểm mù, hệ thống sẽ phát ra âm thanh và nháy đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu, rất hữu ích nhất là khi di chuyển trên cao tốc, quốc lộ. Hệ thống cảnh báo vật thể băng ngang đường (CTM) phát ra tiếng bíp và hiển thị cảnh báo trên màn hình cảm ứng nếu có phương tiện đang di chuyển tới gần khi xe đang lùi. Xe còn có 6 túi khí cho tất cả các vị trí.

Với những gì thể hiện được, Honda Odyssey tỏ ra là một lựa chọn hợp lý cho các gia đình trẻ hiện đại, dư dả tài chính và thậm chí còn sử dụng được cho các doanh nghiệp có lượng nhân viên vừa phải. Rộng rãi, êm ái, nhiều công nghệ hữu ích và đem lại sự an tâm từ thương hiệu Nhật bền bỉ, thật khó để tìm ra giải pháp nào tốt hơn Odyssey trong tầm giá gần 2 tỷ đồng hiện nay!

Hình ảnh Honda Odyssey tại Việt Nam:

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa