Honda HR-V: Diện mạo mới và công nghệ an toàn mới

Admin
Trong phân khúc SUV cỡ nhỏ đang sôi động với các gương mặt mới như Honda HR-V, Hyundai Kona… thì Honda HR-V nổi trội hơn cả về khả năng chứa đồ linh hoạt.

Tng quan

Có thể nói hiện trên thị trường, phân khúc SUV cỡ nhỏ đang nóng lên. Một vài gương mặt mới cùng phân khúc đã được giới thiệu như Honda HR-V, Hyundai Kona… nhưng xét về khả năng linh hoạt để chứa đồ thì Honda HR-V có phần nổi trội hơn cả.

Điều đó có được chính là nhờ khả năng gập ghế khéo léo của hàng ghế thứ 2, mà Honda gọi là hàng ghế ma thuật được mượn từ người anh em của nó, chiếc hatchback Honda Fit Subactact. Khi gập lại, ghế ma thuật tạo ra nhiều không gian chở hàng khá tiện lợi và rộng rãi. Hiệu quả nhiên liệu là điểm mạnh tiếp theo của HR-V, nhưng điều đó cũng có nghĩa là tính năng lái đương nhiên là kém phần mạnh mẽ. Vì vậy HR-V không phải mẫu xe dành cho những đam mê thể thao hay dành cho các mục đích vượt các loại địa hình Offroad.

Hiện trên thị trường có thể có nhiều ý kiến cho rằng giá chiếc xe HR-V có phần hơi cao, nhưng ngay sau khi được giới thiệu vào tháng 9, HR-V đã đạt được doanh số khá ấn tượng với 740 xe ngay trong tháng sau đó. Vậy Honda HR-V có những điểm gì mới để thu hút thị trường, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về chiếc xe này.

 Ngoi tht

Về ngoại thất, HR-V vẫn mang đậm ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Honda. Mặt trước mới của HR-V dường như phản ánh diện mạo của Civic và CR-V, với lưới tản nhiệt phía trước táo bạo hơn, thanh ca lăng mạ crôm to bản nổi bật nối liền với cụm đèn pha LED mới và thiết kế bánh xe cũng phong cách và ấn tượng hơn. HR-V có 2 phiên bản thiết kế mâm là Sport và Touring. Phiên bản HR-V mà chúng tôi trải nghiệm được trang bị mâm Sport. Phiên bản trang bị mâm Touring dự kiến sẽ được giới thiệu vào tháng 1/2019.

Nếu nhìn thoáng qua phần hông xe, phần đuôi xe được vuốt xuôi xuống kết thúc bằng cánh gió cùng với việc chỉ có tay nắm cửa trước lộ diện mà không thấy rõ của cửa sau, HR-V dễ làm cho nhiều người liên tưởng tới một chiếc xe coupe thể thao 2 cửa.

Một điều khá thú vị ở HR-V, một chiếc SUV hạng nhỏ là khi di chuyển cách xa xe, cửa xe sẽ tự động khoá nhờ chìa khoá thông minh. Hai cảm biến lùi và 1 camera lùi hỗ trợ tốt cho việc lùi đỗ xe ở những nơi đông đúc, chật hẹp. Đây là một trong những tính năng công nghệ thông minh rất phù hợp với nhu cầu hiện nay của người tiêu dùng Việt mà Honda trang bị cho chiếc SUV hạng nhỏ này của mình.

Ni tht, H thóng Thông tin Gii trí và khoang hành lý.

Điều gây ấn tượng đầu tiên khi vào bên trong HR-V là hàng ghế thứ 2 được gập khá linh hoạt, khoang hành lý lớn, hệ thống thông tin Giải trí được nâng cấp đáng kể.

Có thể hiểu tại sao Honda lại gọi hàng ghế thứ 2 là ghế “Ma thuật”. Đó là các khả năng gập linh hoạt của hàng ghế này. Khi được gập xuống phía trước, hàng ghế sau tạo thành sàn phẳng có thể xếp được số vali và các đồ vật lớn thậm chí nhiều hơn cả những chiếc SUV hay Crossover cỡ lớn. Khi lật lên, khoảng cách với ghế trước lớn tạo ra một không gian rộng để xếp được những đồ vật cao như một chiếc xe đạp hay một màn hình TV lớn. Thậm chí HR-V còn có thể chứa cả một chiếc thuyền Kayak khi gập ghế phụ trước, giúp cho chiếc xe rộng rãi như một chiếc MPV vậy khi mà nhìn vào bên trong xe từ phía sau.

Về tổng quan, nội thất tuy đơn giản nhưng tạo được cảm giác sang trọng, được hoàn thiện tỉ mỷ, kỹ và bền. Ghế xe bằng da được thiết kế khá ôm như các dòng xe thể thao, tạo cảm giác an toàn cho người lái khi vào cua. Tuy có nhiều vị trí chứa đồ phụ kiện cá nhân nhưng vẫn thiếu những hộc để những đồ hình khối vuông vắn. 

Ngồi vào vị trí ghế trước, khoảng không gian để chân khá thoải mái kể cả cho những người ngoại cỡ trên 1.8 mét. Không gian để chân cho hàng ghế sau cũng khá thoải mái, duy chỉ có không gian trên đầu là hơi ít so với những người cao to trên 1.8 mét do mái của HR-V được thiết kế dốc xuôi về phía sau. Điều này cho thấy người Nhật đã có những tính toán hoàn hảo  trong vấn đề thiết kế tối ưu hóa các khoảng không gian ở bên trong chiếc xe phù hợp với hình dáng bên ngoài, đáp ứng được cái sự thoải mái cao nhất cho người tiêu dùng.

Có ý kiến cho rằng chiếc xe còn thiếu cái cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau. Thực ra với một chiếc SUV cỡ nhỏ với không gian bên trong nhỏ như HR-V thì theo ý kiến cá nhân, tôi thấy cửa gió hàng ghế sau là không cần thiết vì lượng gió từ cửa gió phía trước thì cũng đã đủ để mát cho cả không gian trong xe rồi.

Bảng táp lô HR-V cũng không khác biệt gì nhiều với các dòng SUV hạng nhỏ trong cùng phân khúc với vật liệu nhựa mềm giả da cho cảm giác sang trọng và thư giãn. Tuy là dòng xe SUV loại nhỏ, nhưng vô lăng của HR-V cũng được tích hợp các lẫy chuyển số thể thao tương tự như Honda CRV hay Civic (mặc dù như đã nói, HR-V là không phải chiếc xe dành cho người đam mê thể thao) . Bảng đồng hồ gồm 3 vòng tròn tích hợp đèn LED giúp nhìn rõ cả ban ngày lẫn ban đêm. Và hơn nữa, Honda HR-V mới còn được trang bị một hệ thống thông tin giải trí trực quan và cập nhật hơn, hệ thống Display Audio lần đầu tiên được cài đặt các tính năng Apple CarPlay và Android Auto.

Nếu màn hình cảm ứng của hệ thống thông tin giải trí của HR-V hơi đơn giản thì màn cảm ứng hiển thị các nút điều khển điều hoà thì lại khá ấn tượng, bắt mắt và dễ sử dụng. Như vậy, việc điều chỉnh nhiệt độ cũng như lượng gió hoàn toàn bằng cảm ứng. Điều đó cho thấy Honda đã sử dụng khá nhiều các công nghệ mới vào chiếc xe của mình.

Động cơ và h truyn đng

Honda HR-V mới sử dụng động cơ 1,8 lít, công suất 141 mã lực không phải là điều mới, vì chúng tôi cứ nghĩ rằng Honda sẽ bê bộ động cơ 4 xylanh 1.5 lít Turbocharge của Civic sang lắp cho HR-V, nhưng thực ra lại không phải vậy. Có lẽ bản Touring sắp được giới thiệu ra thị trường sẽ được trang bị động cơ 1.5 lít này. Và hộp số sàn 6 cấp cũng không được dùng nữa, điều này chắc sẽ đáng buồn cho những ai vẫn thích cảm giác lái số sàn. Thay vào đó, HR-V mới sử dụng hộp số tự động biến đổi liên tục (CVT), hệ thống lái trợ lực điện và vô lăng tùy chọn hệ thống truyền động.

Vn hành

Để tìm hiểu kỹ hơn về các tính năng hoạt động của chiếc xe, chúng tôi có lái thử ở các chế độ khác nhau như đi chậm trong phố, tăng tốc cho đến tốc độ cao khi lên cao tốc. Trong thành phố cảm giác vận hành vô lăng khá là nhẹ nhàng và dễ điều khiển. Đặc biệt tính năng Brake Hold khá thú vị. Khi bật “Brake Hold” (lưu ý là chỉ khi cài dây an toàn thì mới bật được tính năng này), đèn báo sẽ hiện trên bảng đồng hồ, chiếc xe sẽ tự phanh khi dừng đèn đỏ trong một thời gian dài mà không cần đạp phanh, cần số vẫn ở chế độ D mà không cần phải gạt về N. Khi đèn xanh bạn chỉ cần ấn nhẹ vào chân ga thì chế độ “Brake hold” sẽ tự động nhả phanh để xe tiếp tục di chuyển.

Còn trên cao tốc, khả năng tăng tốc của HR-V không được ấn tượng lắm, đạt 100 km/h trong 8.6 giây. Tiếng động cơ khá to khi tăng tốc. Điều này cũng dễ hiểu thôi. Vai trò của hộp số CVT là êm ái và giúp tiết kiệm nhiên liệu chứ không phải là dành cho đua xe hay vượt địa hình. Vì vậy, khi tăng tốc, hộp số CVT làm gia tăng thêm tiếng ồn của động cơ là điều hiển nhiên.  

Đặc biệt, Honda trang bị cho HR-V khá nhiều bộ tính năng hỗ trợ người lái có tên gọi là Honda Sensing, gồm phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và kiểm soát hành trình thích ứng. Ngoài ra người Nhật cũng khá tinh tế trong việc trang bị cho HR-V  hệ thống khởi hành ngang dốc. Điều này vô cùng hữu ích cho các tay lái trên các cung đường Việt Nam.

Kết lun

HR-V là một chiếc SUV cỡ nhỏ có kiểu dáng khá thể thao, bắt mắt. Điểm nổi bật nhất của HR-V là êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và khả năng linh hoạt không gian bên trong để phục vụ được nhiều mục đích khác nhau về vận chuyển đồ hay hàng hoá. Nội thất đơn giản nhưng đủ cho nhiều mục đích sử dụng. HR-V được thiết kế thể thao và cũng có lẫy thể thao trên vô lăng, nhưng tính năng thể thao thực sự không phải là điều mà Honda muốn hướng tới. Vì vậy HR-V không phải là chiếc xe dành cho những ai có đam mê thực sự về tính năng thể thao mạnh mẽ hay những người đam mê những chuyến khám phá các địa hình phức tạp. HR-V đơn giản là chiếc Crossover mini cỡ nhỏ hữu dụng và rất phù hợp dành cho những bạn trẻ khi khởi nghiệp, những gia đình nhỏ hay có những chuyến du lịch dã ngoại và số đông dân đô thị. 

Xem thêm hình ảnh của HR-V