Honda GL - mẫu xe lý tưởng cho người mới chơi xe "độ"

(Autovina) - Đối với những người mới tập tành chơi xe độ, Honda GL là một mẫu xe lý tưởng cả về giá cả, chất lượng cũng như kiểu dáng dễ biến hóa.

>> xem Ngắm bản độ Honda GL MAX 125 theo phong cách Street Tracker

Với người chơi mới dấn thân vào con đường chơi xe độ, thường tìm kiếm cho mình một mẫu xe có giá thành rẻ, thiết kế dễ "biến tấu" theo nhiều phong cách chơi xe như cafe race, tracker và quan trọng là chất máy vẫn còn tốt. Một trong số các mẫu xe đáp ứng được tiêu chuẩn đó là chiếc Honda GL.

Honda GL

Honda GL là cái tên ít còn được nhắc tới hiện nay nhưng vào những năm 90 của thế kỳ trước, Honda GL là mẫu xe được không ít người ưa chuộng. Du nhập vào Việt Nam qua con đường nhập khẩu, Honda GL cùng với Win100 hay Benly CD chinh phục các khách hàng nam giới khi đó bởi kiểu dáng mạnh mẽ, thể thao mang theo phong cách Luxury Sport.

Honda GL

Hầm hố, phủi bụi ngày đó chiếc xe gắn liền với hình ảnh những thanh niên mặc áo da quần rách, đầu đội khăn đi một đoàn 4-5 chiếc ngoài phố theo phong cách Hippy. Chiếc xe một thời hiện vẫn được nhiều người chơi xe sưu tầm, giữ gìn như kỷ vật của một thời trai trẻ. Còn đối với dân chơi xe "độ" Honda GL là mẫu xe lý tưởng về nhiều mặt.

Xuất hiện lần đầu vào năm 1986 cho đến lúc hãng ngừng sản xuất mẫu xe này vào năm 2005, các phiên bản hầu như không thay đổi có chăng chỉ khác chút ở kiểu đèn, tem và màu xe. 

GL" là tên gọi chung của 2 loại xe khá quen mặt trên đường phố: Honda GL MAX với dung tích máy 125cc và Honda GL PRO 150cc. Honda GL sử dụng dòng máy đứng, được gắn khối động cơ 125cc hoặc 150cc. Ở bản động cơ 150cc, xe cho công suất không hế khiêm tốn chút nào là 15 mã lực. Chiếc xe khá nhẹ chỉ khoảng 115 kg nên rất dễ dàng điều khiển trong phố cũng như đường trường. Trong khi đó với phần yên dài và dày tạo cảm giác ngồi chắc chắn không bị mỏi.

Honda GL

Ghi đông cao với tư thế lái thẳng lưng giúp người lái thoái mái lạng lách, đánh võng vô tư. Cụm đồng hồ đôi có báo tốc độ, báo vòng tua, báo xăng giúp người dùng luôn tự tin trên mọi cung đường. Hệ thống giảm xóc trước sau đều là hàng hiệu của showa nên người lái hoàn toàn tự tin về độ êm ái và chắc chắn. Thụt trước là dạng ống lồng cả dầu cả hơi nên khá bền bỉ, công nghệ thụt trước hơi hiện giờ chỉ được áp dụng trên các xe phân khôi lớn.

Chế hòa khí là một đặc trưng của Honda GL khi được thiết kế thêm bộ ga bơm xăng tăng tốc, khi kéo ga qúa nữa, người lái sẽ cảm nhận rõ lượng xăng được bơm thêm tương đối giúp chiếc xe tăng tốc nhanh hơn. Vào khoảng thời gian bấy giờ, Honda GL được trang bị khá nhiều đồ trên xe có thể so sánh với các dòng PKL hiện nay. Rõ ràng, chiếc xe là niềm mơ ước của thế hệ thanh niên những năm đó, để sở hữu chiếc xe bằng hẳn một gia tài.

Đến nay, việc sở hữu một chiếc Honda GL không hề quá khó khăn, vì là một chiếc xe cũ nên giá cả cũng rất phải chăng. Đồng thời với phong trào độ xe không còn xa lạ ở Việt Nam nên Honda GL là một phôi độ khá hợp lí cho những ai mới chơi về giá cả và sự ổn định. Điều đầu tiên với một chiếc xe độ là khả năng vận hành ở máy móc, có thể khẳng định rằng Honda GL có một bộ máy “bất tử”. Trải qua thời gian và năm tháng, máy móc có đi xuống do những chủ sở hữu trước nhưng đó không phải vấn đề. Vì là ưu điểm của dòng Honda rất dễ sửa chữa, cũng như thay thế phụ tùng nên người chơi hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn Honda GL. Từ một chiếc Honda GL nguyên bản có thể độ ra nhửng bản café racer, tracker, scambler… Thay đổi kiểu dáng với những món đồ chơi đẹp và phong cách hơn. 

Honda GL

Hai mẫu độ Honda GL

Bạn Đoàn Huy Hà, chủ nhân của một chiếc Honda GL 150 độ theo phong cách cafe racer cho hay: "Ban đầu mình cũng tìm hiểu và định chọn chiếc Gn125 của Suzuki nhưng còn băn khoăn về chất lượng máy móc cũng như vận hành. Gặp được vài anh em chia sẻ thêm về dòng Suzuki Gn thì thấy rằng, chiếc xe hay hỏng vặt và không có độ ổn định. Phần điện khá phức tạp, hiệu năng của máy thì giảm nhiều do cách chăm sóc xe của các chủ cũ. Tình cờ mình có biết đến 173 Garage nên đã mạnh dạn gọi điện và hẹn gặp gỡ các thành viên. Được các bạn chia sẻ khá nhiều về xe độ. Sau lần gặp gỡ thì mình đã được tư vấn kĩ hơn về việc chọn chiếc xe cho người mới chơi. Đó chính là chiếc Honda GL. Về kiểu dáng đây là mẫu xe dễ độ lên các dòng xe khác. Còn về hiệu năng cũng như máy móc của GL thì mình vô cùng bất ngờ. Một chiếc xe khá cũ mà cảm giác lái vẫn có chút phấn khích và mạnh mẽ".

Honda GL

Bạn Đoàn Huy Hà và chiếc Honda GL 150 độ theo phong cách cafe racer

Hiện những chiếc Honda GL đang được nhiều người chơi xe độ săn tìm với mức giá dao động khoảng 15-25 triệu đồng tùy vào tình trạng của xe.

Dưới đây là hai mẫu xe độ dựa trên mẫu Honda GL:

Theo phong cách Cafe Racer:

Honda GL

Honda GL Honda GL

Honda GL Honda GL

Honda GL Honda GL

Honda GL Honda GL

Honda GL Honda GL

Honda GL Honda GL

Theo phong cách Street Tracker:

Honda GL

Honda GL Honda GL

Honda GL Honda GL

Honda GL Honda GL

Honda GL Honda GL

Honda GL Honda GL