Honda CR-Z 2011- xe cỡ nhỏ cho người mê thể thao

Admin
Honda CR-Z xuất hiện, tốc độ và thiết kế thể thao hiện đại sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Sau khi rút khỏi F1, Honda đã quyết định từ bỏ những mẫu xe thể thao và động cơ dung tích lớn, để tạp trung hơn vào những mẫu xe bình dân. Thế nhưng,

CR-Z viết tắt của cụm từ “Compact Renaissance Zero” nghĩa là nhỏ gọn, phục hưng và khởi điểm. Qua đây chúng ta có thể hiểu là Honda đã định vị thị trường cho CR-Z với sứ mệnh làm nên một trang sử mới như CR-X trước đó đã làm được. Hơn thế nữa, từ “Zero” còn mang ý nghĩa xanh, sạch và thân thiện với môi trường.

Phần đầu Honda CR-Z  đầy đặn và hơi nhô về phía trước, nếu nhìn kỹ một chút, chúng ta sẽ thấy nó có vài phần giống với Audi R8 nhờ thiết kế lưới tản nhiệt “miệng rộng”. Thanh cản trước hoàn toàn ăn nhập với diện mạo của CR-Z, do đó nó không tạo cảm giác bị phân cách. Đèn pha hình thoi trông giống với Civic nhưng trông sống động và thời trang hơn.

 

Phần đuôi xe, chỉ cần nhìn thoáng qua bạn cũng có thể nhận thấy sự tương đồng giữa Honda CR-Z với Insight Hybrid. Cửa khoang hành lý thiết kế dường như thẳng đứng, kết cấu cửa sổ mang đậm dấu ấn của dòng Fastback. Cụm đèn hậu được hình thành bằng một khối tam giác với 3 dải LED phân bố bằng nhau thể hiện phong cách thể thao một cách tinh tế và sâu sắc.

Thanh cản sau rất to rộng, ngay phía dưới là bộ khuếch lưu, đây là trang bị tiêu chuẩn và cũng là điểm đặc trưng thường thấy trên các dòng xe thể thao. Kích thước của Honda CR-Z là 4080 x 1740 x 1395mm (d x r x c), trục cơ sở 2435mm, với kích thước như vậy nó thuộc phân khúc xe Compact cỡ nhỏ, nhưng chiếc xe thể thao này dường như không hề bị dáng vẻ nhỏ nhắn đó bao phủ.

Bước vào bên trong, bạn sẽ ngay lập tức bị cuốn hút bởi khoang được lái thiết kế hiện đại. Ngoài vô-lăng vẫn duy trì thiết kế kiểu thông thường ra, nội thất của Honda CR-Z hoàn toàn cho người xem thấy một không gian nội thất tựa như bên trong chiếc phi cơ.

 

 

Bảng đồng hồ dạng ống phân bố đối xứng lấy ghế lái làm trung tâm, tất cả đều hiện thị bằng số điện tử trông vô cùng bắt mắt. Các nút chức năng cũng bố trí xung quanh vô-lăng chứ không tập trung theo cách bố trí thông thường. Tuy nhiên, do bảng đồng hồ quá lớn, màn hình đa phương tiện trên khu vực bảng điều khiển trung tâm có phần cách xa với người điều khiển, vì vậy người điều khiển sẽ có chút bất tiện khi muốn sử dụng.

Honda CR-Z dùng 2 tông màu đậm nhạt tương phản nhằm tạo nên một không gian gọn gàng ngay ngắn,. Toàn bộ nội thất bao phủ chủ yếu là các chi tiết nhựa, nhưng vật liệu sử dụng lại mang đến cảm giác rẻ tiền, chỉ có tay nắm cửa crôm là khiến bạn có thể cảm thấy hài lòng.

Ghế ngồi của Honda CR-Z sử dụng chất liệu nỉ và vải, cảm giác ngồi mềm mại, khá rộng rãi, khả năng chống đỡ hai bên là rất tốt. Dòng chữ “side airbag” cho thấy Honda đã rất chú trọng tới tính an toàn cho CR-Z. Không gian phần đầu khá dư dả, tầm nhìn rộng tương tự như ở Civic. Honda CR-Z được thiết kế kiểu 2+2, tuy vậy hàng ghế sau vẫn chủ yếu phục vụ với mục đích chính là chứa đồ.

Hệ thống động cơ của Honda CR-Z là tổ hợp giữa động cơ xăng 1,5 lít  i-VTEC lấy của Honda Jazz và động cơ điện hỗn hợp IMA, công suất 91kW@6000rpm, mô-men xoắn cực đại 174Nm@1000-1500rpm khi sử dụng hộp số tay 6 cấp.

3.jpg

 

Trong khi đó, nếu sử dụng hộp số vô cấp CVT, mô-men xoắn sẽ bị yếu hơn đôi chút, đạt 167Nm. Hệ thống IMA cung cấp 3 chế độ: Thể thao (sử dụng động cơ điện để hỗ trợ tăng tốc), bình thường và Econ tiết kiệm

Thử nghiệm mẫu Honda CR-Z sử dụng hộp số vô cấp CVT, dưới sự trợ giúp của hệ thống động cơ điện IMA, Honda CR-Z có thể dễ dàng đạt được mô-men xoắn cao ngay khi hoạt động trong phạm vi vòng tua thấp. Điều này đối với những mẫu xe thể thao thông thường mà nói dường như là không thể.

Chiếc Coupe này chỉ mất 9 giây để đạt tốc độ 100km/h. Đáng chú ý nó còn nhanh hơn cả Insight. Cảm giác bị hút vào ghế được truyền tải đến toàn cơ thể cho dù động cơ mới chỉ vượt qua quá trình khởi động. Tất nhiên, nó không thể hoàn toàn giống với cảm giác tăng tốc mạnh liệt của những chiếc xe thể thao khi nhấn mạnh chân ga.

Hộp số vô cấp CVT cũng được các kỹ sư của Honda điều chỉnh sao cho thông minh và linh hoạt hơn, lợi dụng triệt để khả năng đạt mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp mà vẫn luôn đảm bảo tính ổn định của hộp số CVT, thậm chí còn được tăng thêm.

 

Honda CR-Z nặng 1236kg, trọng lượng nhẹ giúp cho đặc tính chiếc xe trở nên linh hoạt không kém người anh em CR-X trước đó. Tuy nhiên, mô-men xoắn quá mạnh mẽ ở tốc độ thấp sẽ dẫn đến hiện tượng chuyển hướng không đủ, và điều đó sẽ khá nguy hiểm với những tay lái con non kinh nghiệm khi điều khiển CR-Z ở tốc độ cao.

Giờ đây, Honda CR-Z đã chính thức xuất hiện, nó hoàn toàn có thể được coi là kẻ kế nhiệm tiếp bước CR-X. Với ngoại hình nhỏ gọn, uyển chuyển và đầy chất thể thao, cùng với đó là trang bị hệ thống động cơ Hybrid ưu việt, tất cả làm nên một Honda CR-Z mang trên mình những tính năng vận hành hoàn hảo cùng bao kỳ vọng mà Honda đã dành cho chiếc xe này. Giá bán của CR-Z tại Nhật giao động trong khoảng 25.500USD. tổng hợp

Autovina

tổng hợp theo Autonet

autovina