Honda CR-V, mẫu xe lắm tài nhiều tật tại Việt Nam

Admin
Vượt qua nhiều đối thủ tại Việt Nam, Honda CR-V đang đứng trên đỉnh của thành công. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn vướng vào những lùm xùm không đáng có của một ngôi sao lắm tài nhiều tật.

Vào đầu năm 2018, do Nghị định 116, các mẫu xe nhập khẩu rất khó tiếp cận được khách hàng tại Việt Nam. Vượt lên trước các hãng khác, Honda đã đưa CR-V về thành công và sớm nhất, giúp thị trường ôtô "chống đói" nhưng cũng chính từ đó, "người tiên phong" này đã mắc phải một loạt những vụ việc đáng tiếc ảnh hưởng đến tên tuổi.


1. Nghi ngại vấn đề xăng hòa vào dầu máy

Honda CR-V bị lỗi xăng hòa cùng dầu máy tại Trung Quốc và Mỹ.

Cuối tháng 5 năm ngoái, Honda CR-V vướng vào một vụ việc đầu tiên, đó là lỗi động cơ khiến xăng hòa vào dầu máy. Tuy xảy ra chủ yếu tại Trung Quốc và Mỹ nhưng các thông tin về lỗi này đã gây không ít hoang mang cho các khách hàng tại Việt Nam. Theo đó, lỗi ban đầu được xác định do các xe này hút khí ở những vùng lạnh và di chuyển với quãng đường ngắn nên khiến xăng không cháy hết và rò rỉ sang khoang chứa dầu nhớt.

Tại Trung Quốc, đợt triệu hồi chính thức đã diễn ra từ ngày 22/5/2018, gồm khoảng 130 nghìn xe CR-V được sản xuất từ 02/2017 đến 02/2018. Lỗi được xác nhận liên quan đến việc xăng và dầu máy hòa vào nhau trong động cơ 1.5L tăng áp, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến động cơ và có thể gây ra tai nạn. Các xe bị lỗi sẽ được thay thế bộ điều khiển điều hòa, cập nhật phần mềm quản lý điện tử, thay thế dầu máy, lọc gió và súc rửa động cơ.
Mới đây, Honda cũng đã phải mở rộng chương trình bảo hành dành cho hơn một triệu xe CR-V và Civic tại Mỹ vì lỗi trên.

Cách đây 1 năm, cựu tổng giám đốc của Honda Việt Nam - ông Kuwahara - cũng đã phải lên tiếng trấn an hiện tượng lỗi động cơ khiến xăng hòa vào với dầu máy trên động cơ 1.5L Turbo của xe CR-V chỉ gặp tại những vùng có nhiệt độ thấp của Trung Quốc. Các phiên bản bán ở Việt Nam đã được hiệu chỉnh lại động cơ cho phù hợp với điều kiện môi trường.

2. Gỉ sét khung gầm

Honda CR-V bị gỉ sét ở một số vị trí dưới gầm.


Sau đó vài tháng, Honda CR-V phiên bản 7 chỗ lại tiếp tục vướng vào vấn đề tại chính Việt Nam. Đó là hiện tượng gỉ sét tại một số vòng đệm nối các thanh giằng gầm xe, dù những vị trí này hoàn toàn có thể bị gỉ theo thời gian nhưng việc những chiếc xe mới chỉ sử dụng đươc 2 tuần hoặc 1 tháng với quãng đường rất ngắn chỉ hơn 2.000 km, đã bị vấn đề đó quả rất đáng ngại.

Các vị trí bị gỉ trên Honda CR-V rất khó phát hiện nếu không tháo bánh xe và quan sát kỹ. Hiện tượng này có thể do việc những chiếc xe nhập khẩu này được vận chuyển bằng đường biển và bị ảnh hưởng bởi hơi nước biển, hoặc chất lượng kim loại, sơn ở các vị trí vòng đệm các thanh giằng gầm xe.

Theo đó, hậu quả của vấn đề này cũng rất nguy hiểm khi việc gỉ sét sẽ làm ăn mòn kim loại khiến gầm, bệ yếu đi, không đảm bảo chắc chắn, an toàn.

3. Giá xe liên tục tăng, tình trạng "bia kèm lạc" phổ biến
Năm 2018 đánh dấu sự tăng trường doanh số của Honda CR-V, kéo theo mức giá xe cũng được điều chỉnh. Ngay khi vừa nhập khẩu thành công về Việt Nam, mẫu xe này đã tăng ngay 5 triệu đồng từ ngày 2/4 và đến tháng 7 cùng năm, Honda tiếp tục đẩy giá đề xuất của CR-V thêm 10 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, sang đầu năm 2019, mẫu crossover "hot" được áp dụng bảng giá mới với cả 3 phiên bản và đều được tăng giá 10 triệu đồng.

Hiện tượng "bia kèm lạc" phổ biến với Honda CR-V năm ngoái.

Không những vậy, năm ngoái, các đại lý Honda liên tục bị than phiên về vấn đề "bia kèm lạc". Hơn nữa, việc đặt hàng mẫu crossover của Honda cũng gây nhiều phiền toái khi khách hàng thường phải chờ vài tháng mới có xe nếu họ không chấp nhận "mua kèm lạc".

4. Honda CR-V bỗng nhiên bốc cháy

Trưa ngày 19/5, vụ việc chiếc xe Honda CR-V ở thành phố Nam Định đột nhiên bốc cháy giữa thời tiết nắng nóng đã khiến nhiều người hoang mang.

Theo đó, vụ cháy xe xuất phát từ một tiếng nổ lớn và đã khiến xe cháy xém ở phần đầu bên ghế phụ, và ảnh hưởng đến kính chắn gió, ghế ngồi và bảng táp lô. Nắp ca-pô cũng chịu áp lực lớn và bị vênh "như bánh đa nướng".

Honda CR-V bị cháy tại Nam Định.


Sau ít ngày, đại lý Honda tại Thái Bình đã kéo chiếc xe về xưởng dịch vụ; đồng thời, hãng cũng cho kỹ thuật viên dịch vụ đến tìm hiểu nguyên nhân chính xác. Về phía chủ xe, anh cũng chưa trả lời gì về vụ việc vì đang kết hợp với hãng để xử lý.

5. Honda CR-V bị cứng phanh khi dùng ga tự động

Gần đây nhất chính là vụ việc chiếc Honda CR-V của anh Hoàng Đăng Tùng (Quảng Trị) bị lỗi vào ngày 1/6 vừa qua. Theo đó, chiếc crossover của anh đang sử dụng chức năng ga tự động Cruise Control, khi đạp phanh để ngắt chế độ này bỗng chân phanh khóa cứng khiến anh "tá hỏa".

Trong khi đó, cũng có khá nhiều chủ xe chia sẻ về tình huống tương tự mà họ đã gặp phải. Những người này cho biết xe của mình cũng bị bó cứng phanh khi xe Honda CR-V của mình đang sử dụng ga tự động. Một số may mắ có thể rút chân về đạp mạnh rồi phanh sẽ sử dụng được, còn lại cũng có trường hợp bị y hệt như anh Tùng.

Chiếc xe bị lỗi của anh Tùng (Quảng Trị).


Sáng ngày 3/6, đại lý Honda ở Hà Tĩnh đã cử kỹ thuật viên đến tận nơi để kiểm tra và khắc phục. Theo đó, anh Tùng cho biết sau một thời gian kiểm tra và chạy phần mềm đọc lỗi, người này kết luận lỗi "do công tắc chân phanh".

Với doanh số 5.810 chiếc chỉ sau 4 tháng đầu năm 2019, đây là mẫu xe bán chạy nhất của Honda và đồng thời cũng đứng đầu phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam. Trong khi đó, hãng xe Nhật cũng bán được 8.819 chiếc CR-V cả năm 2018. Do đó, nếu không giải quyết tốt các vấn đề đối với mẫu ôtô này, Honda Việt Nam hoàn toàn có thể đánh mất một lượng khách hàng tiềm năng lớn trong tương lai.

Nguồn: T.P