Honda Civic 2015: Khẳng định chỗ đứng

Admin
(Autovina) - Honda Việt Nam vừa nâng cấp Civic lên phiên bản mới vào cuối năm 2014. Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm những thay đổi trên mẫu sedan này...

(Autovina) - 3 năm là quãng thời gian vừa đủ để một sản phẩm bị tụt hậu, nhất là trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay. Nắm bắt thời cuộc, Honda Việt Nam cho trình làng Civic 2015 với hàng loạt cải tiến, đặc biệt là về trang thiết bị tiện ích. Mẫu sedan hạng C từ Nhật Bản lại càng trở nên hấp dẫn hơn!

ảnh minh họa

Thị phần phân khúc C tại Việt Nam đang là cuộc tranh giành giữa những tên tuổi cứng cựa: Ford Focus, Chevrolet Cruze hiện diện, Kia K3 nổi lên nhanh chóng, trong khi gần đây lại có thêm thế hệ mới của Toyota Altis, Mazda3, Hyundai Elantra... Quá chật chội! Trong bối cảnh đó, Honda Civic vẫn là cái tên chiếm được lòng tin từ người tiêu dùng. Bằng chứng là kể từ khi thế hệ thứ 9 của dòng xe này ra mắt thị trường vào năm 2012, đến nay đã có gần 2.000 xe được bán ra, một con số không hề nhỏ.

Tuy nhiên, nếu so sánh với chính Civic thế hệ thứ 8 thì bản Civic hiện tại vẫn chưa được coi là thành công lắm. Honda Việt Nam đã từng bán được 18.000 xe Civic đời cũ bắt đầu từ năm 2006 cho tới bây giờ. Rõ ràng là thị trường đã thay đổi mạnh, khi người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn và nhu cầu khắt khe hơn, khiến cho từng mẫu xe phải cạnh tranh quyết liệt hơn mới mong tìm được khách hàng.

Cuối tháng 11/2014, Honda Việt Nam chính thức nâng cấp Civic lên đời 2015, làm mới lại ngoại thất và bổ sung thêm một số tính năng hỗ trợ tiện dụng. Liên doanh xe Nhật tỏ ra tự tin rằng sản phẩm lần này sẽ tiếp tục củng cố vị thế của Civic bấy lâu nay: một mẫu sedan trẻ trung, cá tính.

Những nét mới đáng chú ý

Là một bản nâng cấp face-lift nên thật dễ hiểu khi Civic 2015 vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế mono-form, có tính khí động học cao và kiểu dáng đậm chất thể thao. Những ai từng gắn bó với Civic từ nhiều năm về trước sẽ nhận ra vô số đường nét quen thuộc, bởi các kỹ sư Honda đều không muốn thay đổi triệt để một thiết kế đã quá ăn khách, họ chỉ thêm thắt vào một số thay đổi về tiểu tiết cho chiếc xe tươi mới hơn đôi chút.

Sự khác biệt đáng kể nhất nằm ở phần đầu xe. Lưới tản nhiệt kiểu 3 nan trên phiên bản đời cũ nay đã trở thành dạng tổ ong sơn đen và được điểm xuyết bằng thanh crôm hình chữ U. Đây là chi tiết mà Honda áp dụng cho tất cả các dòng xe của hãng kể từ đời 2014 trở đi, từ City, Accord cho đến CR-V và thậm chí cả xe sắp ra mắt như HR-V (Vezel) hay chiếc xe nhỏ Jazz/Fit... "Bộ mặt" của Honda, yếu tố nhận diện thương hiệu, được đồng bộ và thống nhất trên toàn bộ danh mục sản phẩm.

Một nét mới khác là sự hiện diện của nẹp trang trí crôm chạy ngang hốc gió phía dưới lưới tản nhiệt, cũng như viền crôm bao quanh cụm đèn sương mù hình elip. Nan gió hình thang kết hợp với cản trước góc cạnh và nhô hẳn về phía trước, tạo nét thể thao rõ rệt. Đuôi xe tuy giữ nguyên thiết kế tổng thể nhưng vẫn gây ấn tượng với cụm đèn hậu thiết kế 3D, đèn pha vuốt dài.

ảnh minh họa

Bên trong nội thất Civic 2015 còn ẩn chứa nhiều cải tiến đáng giá hơn. Bản động cơ 2.0L nay được trang bị hệ thống âm thanh điều chỉnh bằng màn hình cảm ứng 7 inch tích hợp các cổng kết nối Bluetooth, HDMI, iPod, radio hay USB. Đây cũng là phiên bản có hệ thống định vị và dẫn đường Sygic hoàn toàn mới, tương thích với smartphone từ iPhone 5 trở lên. Các chức năng đặc biệt của Sygic gồm: hướng dẫn bằng giọng nói, xác định lộ trình qua nhiều điểm trung gian tùy thích, có khả năng tìm kiếm đến từng số nhà, cảnh báo giao thông, bản đồ ngoại tuyến cùng dữ liệu bản đồ chi tiết 63 tỉnh thành trên cả nước và được cập nhật liên tục.

Chế độ thoại rảnh tay (HFT) được tích hợp thêm trên vô-lăng giúp người dùng nhận và ngắt cuộc gọi không cần nhấc máy. Đây là một tính năng đang ngày càng thông dụng trên các mẫu xe từ phân khúc tầm trung trở lên. Ngoài các trang bị an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử (VSA), phân phối lực phanh điện tử (EBD) và hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), Civic 2015 còn được bổ sung thêm camera lùi hiển thị 3 góc quay, tiện lợi hơn cho người sử dụng.

Sắc màu công nghệ

Civic 2015 thừa hưởng thế mạnh ở sự tinh tế đã có từ đời 2012 trước đây: “giao diện thông minh”, thể hiện qua cách bố trí các màn hình hiển thị thông tin quanh người lái. Phía trên cụm đồng hồ là dải màn hình 5 inch i-MID (Intelligent Multi-Information Display) tập trung mọi thông tin, cảnh báo, số liệu liên quan tới quá trình vận hành của xe vào một nơi duy nhất. Mọi mệnh lệnh đối với i-MID đều có thể được điều khiển qua cụm nút bấm trên vô lăng xe.

i-MID đóng vai trò quan trọng trong thiết kế của Civic, bởi nó là thành phần giúp người lái thấy rõ tác dụng của hệ thống tiết kiệm nhiên liệu ECO Assist. Màu sắc trên dải màn hình này sẽ thay đổi tùy theo mức tiêu hao trong thời gian thực - một tính năng mà Honda gọi là ECO Coaching. Cụ thể, nếu người lái vận hành chân ga hợp lý thì màn hình sẽ có tông màu xanh lá cây nhạt, còn ngược lại sẽ là màu xanh thẫm trong trường hợp nhấn ga nhiều hơn cần thiết, phanh gấp hoặc lên/xuống số ở mức vòng tua chưa chuẩn.

ảnh minh họa

Nút bấm ECON nằm bên trái vô lăng cũng là một chi tiết thiết yếu. Khi kích hoạt chế độ tiết kiệm nhiên liệu, xe sẽ tự động hiệu chỉnh lại cơ chế làm việc của cả động cơ và hệ thống điều hoà nhiệt độ. Hệ thống ga của xe sẽ vận hành từ tốn hơn, hộp số chuyển số sớm trước khi vòng tua máy kịp lên mức cao. Tuỳ theo nhiệt độ chênh lệch giữa buồng lái và môi trường bên ngoài, ECON Mode sẽ căn chỉnh lốc lạnh của xe và quạt gió ở mức cân đối để đảm bảo hành khách vẫn được mát mẻ.

Hàng ghế trước của Civic 2015 có cấu trúc chủ động, lưng ghế mỏng và tựa đầu nhỏ hơn cùng với thiết kế sàn phẳng giúp cải thiện không gian khoang để chân phía sau, tạo cảm giác rộng rãi hơn khi người sử dụng bước vào bên trong. Tuy nhiên, ghế lái vẫn chỉnh cơ, thiếu đi sự thuận tiện bởi ngày nay càng có nhiều hãng ứng dụng ghế chỉnh điện như một trang bị tiêu chuẩn cần thiết.

Phát huy thế mạnh về vận hành

Ở đời 2015 mới nhất, Honda Việt Nam đã loại bỏ bớt tùy chọn số sàn 5 cấp. Giờ đây khách hàng chỉ còn 2 lựa chọn: 1.8AT và 2.0AT, đều sử dụng hộp số tự động 5 cấp, khác nhau ở sức mạnh động cơ và một số trang thiết bị như đã đề cập ở trên. Chúng tôi chọn bản 2.0AT (công suất cực đại 153 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 190 Nm tại 4.300 vòng/phút) để trải nghiệm đầy đủ nhất những gì Civic 2015 có thể đem lại.

Xe khởi động êm ái, tại vòng tua không tải 800 vòng/phút hầu như chúng tôi không có cảm nhận rằng xe đang nổ máy, tiếng máy quá nhẹ và êm. Nếu chúng ta mớm chân ga nhẹ nhàng để vòng tua động cơ lên khoảng 2.000 vòng/phút may ra mới có những cảm nhận về tiếng máy dù là rất nhỏ. Còn khi đạp ga để vòng tua lên khoảng 5.000 vòng/phút thì thực sự tiếng máy tiếng pô mới rõ rệt. Điều này chứng tỏ khả năng cách âm của xe phần nào đã được cải thiện.

ảnh minh họa

Kéo cần số về S và thực hiện ngay một cú đạp ga sát ván để thưởng thức "đặc sản Civic": cảm giác cực kỳ hưng phấn khi lưng liên tục dính ghế rồi hẫng mỗi khi xe chuyển số ở vòng tua cực đại! Một cú cua gấp ở tốc độ 80 km/h hay một cú vượt nhanh trên đường cao tốc vẫn cho thấy sự an toàn, chắc chắn của khung gầm. Hết số 2 xe đạt 97 km/h, hết số 3 Civic chạm ngưỡng 140 km/h… Một điều thú vị là tiếng máy gầm rú hầu như không tạo ra sự khó chịu mà đem lại sự phấn khích thực sự cho bất kỳ ai đang cầm vô lăng Civic 2015.

Bấm nút ECON và chuyển về chế độ D thông thường, toàn bộ tông màu đèn cạnh công tơ mét chuyển sang màu xanh lá cây dịu mắt như thể báo cho bạn biết rằng: bạn là một người yêu môi trường! Ở chế độ này xe chuyển số nhẹ nhàng và êm ái nhất, vòng tua động cơ luôn được duy trì ở mức dưới 1.500 vòng/phút nếu xe di chuyển từ 40-60 km/h. Thử nghiệm theo tiêu chuẩn châu Âu cho kết quả tiêu hao trên đường hỗn hợp là 7,5 lít/100 km với bản 2.0AT.

Vị thế vững chắc

Civic thế hệ thứ 9 được ra đời dựa trên ý tưởng chủ đạo về một chiếc xe compact mang khuynh hướng tương lai và dấu ấn thể thao. Civic 2015 mới nhất đã sở hữu những nâng cấp vừa đủ để tạo nên sự mới mẻ, đồng thời giữ được những thế mạnh truyền thống.

Đáng chú ý là giá bán của Civic 2015 có sức cạnh tranh tốt: bản 1.8AT giá 780 triệu đồng,  còn bản 2.0AT giá 869 triệu đồng, đều không đổi so với trước đây! Cần biết rằng Toyota Altis đời mới - một sản phẩm "nặng ký" trong phân khúc C - có giá cao hơn Civic từ 27 đến 78 triệu đồng tùy phiên bản. Cái tên Honda Civic vẫn sẽ khiến đối thủ phải dè chừng, còn những người yêu thích nó hoàn toàn có thể hài lòng với sự lựa chọn của mình.

Album ảnh Honda Civic 2015:

ảnh minh họa ảnh minh họa
ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa