Honda Civic 2012: Diện mạo mới, công nghệ mới

Svetlikj
(Autovina) - Ở Honda Civic 2012 chúng ta sẽ không còn thấy những nhược điểm vốn có trên thế hệ trước: điểm mù cột chữ A lớn, cách âm động cơ không tốt,… thay vào đó là những công nghệ mới, diện mạo mới.

Mỗi một thế hệ Civic đều được đánh dấu bằng một sự đột phá riêng. Honda Civic 2012 là thế hệ thứ 9 của dòng xe Civic - một trong những dòng xe thành công nhất của Honda. Tính đến tháng 3 năm 2012, theo số liệu thống kê từ Honda toàn cầu, Civic đã bán được hơn 20.000.000 xe trên toàn thế giới. Con số này cũng phần nào phản ánh được sự thành công của Civic!

Riêng đối với Civic thế hệ mới, với những cải tiến ấn tượng trong thiết kế và công nghệ, ngay từ lần đầu tiên giới thiệu tại thị trường Mỹ vào tháng 4 năm 2011, cho đến nay Civic đã được khách hàng tại thị trường khó tính này chào đón nồng nhiệt với doanh số bán hàng 6 tháng đầu năm 2012 lên tới gần 163.000 chiếc, liên tục dẫn đầu trong phân khúc sedan hạng trung. Đó là những con số đanh thép đủ “đạp tan” mọi ngờ vực về Civic thế hệ mới.



Với ý tưởng chủ đạo là một chiếc xe Compact chứa đựng những dấu ấn riêng, và mang khuynh hướng tương lai Civic 2012 đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và góp phần nâng cao những giá trị thực tiễn: khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, khả năng cá nhân hóa chiếc xe và tính tương tác với người lái thông qua các công nghệ trên xe, bên cạnh đó là sự cải tiến về khả năng vận hành.Tất cả những điểm đó là dấu ấn nổi trội của Civic thế hệ thứ 9.

Ngoại thất gần hơn với Accord


Civic 2012 dựa trên thiết kế mono-form và có tính khí động học cao hơn mang lại kiểu dáng đậm chất thể thao. Một số điểm nhấn về ngoại thất có thể kể tới như: Trụ A thiết kế mỏng hơn: giúp tối đa hóa không gian cabin, mang lại kiểu dáng hiện đại cho Civic và tạo ra kiểu dáng khí động học giúp cho chiếc xe dễ dàng lướt đi trên mọi chặng đường;

Gương chiếu hậu được thiết kế hoàn toàn mới, thiết kế gầm phẳng mới góp phần làm giảm tiếng ồn của gió khi xe chạy. Ngoài ra, cụm đèn hậu được thiết kế mang đậm phong cách thể thao phát tín hiệu an toàn nổi bật, tôn nét độc đáo cho kiểu dáng tiên tiến của Civic; Vật liệu cách âm ở nắp xe, bảng điều khiển…giảm thiểu tiếng ồn trong cabin trong khi trọng lượng xe cũng giảm theo đem lại cho khách hàng sự vận hành mượt mà và những trải nghiệm thú vị trên mỗi cung đường; Bóng halogen phản chiếu đa chiều với thiết kế năng động và chức năng tự động tắt mở còn giúp người lái có thể tự tin hơn khi điều khiển xe vào buổi tối. 


Civic mới mang đến những lựa chọn đa dạng về màu sắc bao gồm: Đen ánh, Trắng ngà, Titan, Ghi xám và Ghi bạc. Màu sắc sẽ thay đổi khi xuất hiện tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng mặt trời, làm nổi bật lên những đường thân xe rực rỡ và cá tính.

Nội thất tinh tế và tiện nghi

Nội thất Civic 2012 thừa hưởng nét tinh tế đã có từ những thế hệ trước cộng thêm cách tiếp cận “giao diện thông minh” được bố trí hợp lý để dễ dàng tương tác và vận hành mà không làm phân tán sự tập trung của người lái. Khu vực điều khiển được chia thành 3 khu khác nhau: màn hình hiển thị các thông số chính được đặt cao hơn thành tay lái, các thông số phụ được đặt ở khu vực thấp hơn, có thể nhìn thấy thông qua tay lái, khu vực thứ 3 bên phía phải người lái là nơi tập trung các chức năng phụ khi lái xe.

Cách “tiếp cận thông minh” này tạo cảm giác dễ nhìn, rõ ràng và dễ điều khiển, mang tính trực quan cao. Phần thân và kính của Civic 2012 được thiết kế lại hoàn toàn giúp mở rộng tầm nhìn cho cả người lái và hành khách trên xe.

Vô lăng 3 chấu mới của Civic làm tôn thêm nét thể thao cho xe. Civic mới bổ sung hệ thống nút điều khiển i-MID và audio phía bên trái vô lăng với 4 nút điều khiển bố trí trên một vòng tròn. Ngoài ra còn có lẫy chuyển số trên vô lăng mang lại cho người lái tiện nghi tối đa với cảm giác lái mạnh mẽ khi xe vận hành ở chế độ thể thao. Hàng ghế trước của Civic 2012 cũng được thiết kế lại hoàn toàn với cấu trúc ghế chủ động, lưng ghế mỏng và tựa đầu nhỏ hơn cùng với thiết kế sàn phẳng giúp cải thiện không gian khoang để chân phía sau, tạo cảm giác rộng rãi hơn khi người sử dụng bước vào bên trong.

3 hệ thống mang màu sắc công nghệ đặc trưng

Hệ thống hiển thị thông minh tiên tiến (i-MID): cung cấp các thông tin đa dạng về âm thanh, các tính năng trên xe và cho phép hành khách tương tác với xe dễ dàng và thuận tiện qua màn hình 5 inch LCD sắc nét và dễ nhận dạng, đem đến cho Civic một sự đột phá mới so với các dòng xe trong cùng phân khúc.


Hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm ECO: Với 2 dải sáng có màu sắc thay đổi thường xuyên dựa trên kỹ thuật lái xe của tài xế được bố trí đẹp mắt ở 2 bên đồng hồ đo tốc độ, hệ thống hỗ trợ Eco cho biết trạng thái sử dụng năng lượng của xe và hướng dẫn người lái vận hành xe một cách hiệu quả nhất. Đây là tính năng hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu cho người lái rất hiệu quả và vô cùng tiện ích.

Chế độ ECON: Civic 2012 lần đầu tiên được trang bị thêm nút bấm Econ cho phép thay đổi một số hoạt động trên xe nhằm giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn. Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử được cải thiện cho việc thích ứng vào số và việc kiểm soát hoạt động của hệ thống điều hòa không khí dựa trên điều kiện thực tế mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu và chủ động trên mọi hành trình

Hệ thống an toàn tiêu chuẩn

Các hệ thống an toàn tiêu chuẩn trên Honda Civic mới có thể kể đến:  Hệ thống khung gầm ACE cho phép kiểm soát tốt hơn lực va chạm phía trước xe và giảm chấn các va chạm với xe khác. Hệ thống túi khí trước cho người lái và người ngồi kế bên, ngoài ra còn có 2 túi khí bên hông với hệ thống định vị người ngồi trong xe OPDS. Hệ thống hỗ trợ cân bằng xe VSA và hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống trợ lực lái điện thông minh được cải tiến cho phép người lái có thể trả lái theo ý của mình, giảm thiểu sự thừa lái hoặc thiếu lái.



Chất trong từng cú ga, đánh lái


Honda Việt Nam vẫn đưa vào 3 phiên bản khác nhau cho mẫu Civic lắp ráp: 1.8MT, 1.8AT và 2.0AT. Phiên bản động cơ 1.8L 4 xy-lanh thẳng hàng SOHC i-VTEC cho công suất cực đại 104 kW tại 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 174 Nm tại 4.300 vòng/phút. Với động cơ này khách hàng có thể lựa chọn số sàn 5 cấp MT và số tự động 5 cấp AT. Nếu khách hàng thích sự mạnh mẽ thì có thể lựa chọn động cơ 2.0L, động cơ cho công suất cực đại 114 kW tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 190 Nm tại 4.300 vòng/phút, phiên bản này chỉ có lựa chọn hộp số tự động. Tất cả các phiên bản đều có dung tích bình xăng 50 lít.

Chiếc xe chúng tôi thử nghiệm là phiên bản 2.0L, hộp số tự động 5 cấp, lẫy chuyển số vô lăng. Khi bước vào khoang lái, chúng tôi vẫn có ngay những cảm giác quen thuộc về một chiếc xe cao cấp của Honda. Vô lăng đường kính vừa phải bọc da, cầm rất đầm và thích, ghế da chất lượng hơi ôm lấy lưng tạo cảm giác vững chắc!



Civic mới khởi động cực kỳ êm ái, tại vòng tua không tải 800v/p hầu như chúng tôi không có cảm nhận rằng xe đang nổ máy, tiếng máy quá nhẹ và êm. Nếu chúng ta mớm chân ga nhẹ nhàng để vòng tua động cơ lên khoảng 2.000 vòng/phút may ra mới có những cảm nhận về tiếng máy dù là rất nhỏ. Còn khi đạp ga để vòng tua lên khoảng 5.000 vòng/phút thì thực sự tiếng máy tiếng pô mới rõ rệt. Một điều thú vị là tiếng máy gầm rú hầu như không tạo ra sự khó chịu mà đem lại sự phấn khích thực sự cho bất kỳ ai đang cầm vô lăng Civic mới.

Kéo cần số về S và thực hiện ngay một cú đạp ga sát ván để thưởng thức đặc sản “Civic”, đó là cảm giác cực kỳ hưng phấn khi lưng liên tục dính ghế rồi hẫng mỗi khi xe chuyển số ở vòng tua cực đại. Vô lăng đầm chắc luôn tạo sự tự tin cho bất kỳ ai cầm lái! Đó có thể là một cú cua gấp ở tốc độ 80 km/h hay một cú vượt nhanh trên xa lộ. Hết số 2 xe đạt 97 km/h, hết số 3 Civic chạm ngưỡng 140 km/h…

Nếu ai đã từng trải nghiệm Civic thế hệ trước thì chắc hẳn sẽ có cảm nhận rõ rệt về sự khác biệt Civic 2012 về khả năng cách âm. Tại tốc độ 100 km/h tiếng ồn dội lên từ mặt đường tương đối êm và dễ chịu, tiếng gió va vào kính, cánh cửa chỉ hơi “vo ve”. Lái xe vẫn có thể cảm nhận được từng tiếng hít sâu thở dốc người ngồi cạnh mỗi khi dồn số đạp ga thay đổi tốc độ!

Khởi động nút Eco và chuyển về chế độ D thông thường. Toàn bộ tông màu đèn cạnh công tơ mét chuyển sang màu xanh lá cây dịu mắt như thể báo cho bạn biết rằng: Bạn là một người yêu môi trường! Ở chế độ này xe chuyển số nhẹ nhàng và cực kỳ êm ái, vòng tua động cơ luôn được duy trì ở mức dưới 1.500 vòng/phút nếu xe di chuyển từ 40-60 km/h, đó cũng là lý do tại sao Civic mới tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Đặc biệt, tiếng ồn động cơ gần như không chút ảnh hưởng đến sự yên tĩnh khoang nội thất xe.

Trong một không gian yên tĩnh và dễ chịu đó chúng ta có thể pha trộn thêm chút “màu sắc” âm thanh qua hệ thống CD hoặc kết nối USB cùng 6 loa chất lượng. Chắc hẳn những hành trình dài không còn đáng ngại với một chiếc sedan như Honda Civic 2012!

>> Album ảnh "Honda Civic 2012 2.0 AT tại Việt Nam"

Huyền Linh
Ảnh: Hoàng Trần




cuongvc