Hơn 300 ôtô biển số Lào biến mất

Admin
Cơ quan hải quan đang lo ngại một lượng lớn xe mang biển kiểm soát Lào tạm nhập vào VN nhưng không chịu tái xuất.

Cục Hải quan Quảng Trị mới có văn bản gửi Tổng cục Hải quan đề nghị có biện pháp giám sát với lượng xe "tạm nhập" vào Việt Nam nhưng không chịu "tái xuất". Cơ quan này cho rằng, để hạn chế tình trạng trên các cơ quan liên quan như hải quan, công an cửa khẩu... cần có sự phối hợp đồng bộ để kiểm tra, lập hồ sơ vi phạm với chính người quản lý phương tiện mang biển số Lào quá hạn tại Việt Nam.

Theo ước tính của cơ quan hải quan chỉ tính riêng năm 2007 lượng xe mang biển kiểm soát Lào tạm nhập vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo chưa tái xuất lên đến 324 chiếc.

Trong đó, 239 ôtô quá hạn trên 180 ngày (xe do người Việt điều khiển 120 chiếc, xe do người Lào điều khiển 119 chiếc). Khoảng 85 chiếc quá hạn dưới 180 ngày chưa tái xuất (trong đó có 47 xe do người Việt Nam điều khiển và 38 xe do người Lào điều khiển).

Theo các văn bản thỏa thuận của Việt Namvà Lào, ôtô có thể ra vào hai nước với thời hạn tạm nhập là 30 ngày. Ôtô làm thủ tục tạm nhập chịu sự giám sát của Hải quan và một số quy định về lưu hành tại nước sở tại. Thế nhưng khi những chiếc xe này khi đi vào khu vực vào nội địa Việt Nam, tham gia lưu thông ở nhiều địa phương lại nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan hải quan.

 

Như Quỳnh

autovina