Hiểm hoạ từ đèn xe siêu sáng

Admin
Việc thay đổi đèn xe giúp cải thiện tầm nhìn trên môtô, xe máy được luật pháp cho phép. Tuy nhiên việc lắp đặt đèn siêu sáng gây chói mắt, nguy hiểm cho người trên đường

(Autovina) - Việc thay đổi đèn xe giúp cải thiện tầm nhìn trên môtô, xe máy được luật pháp cho phép. Tuy nhiên việc lắp đặt đèn siêu sáng gây chói mắt, nguy hiểm cho người trên đường.

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại đèn sử dụng cho đèn pha môtô, xe máy như đèn xenon, đèn bi-xenon, đèn HID, đèn LED… Những loại đèn này cho cường độ ánh sáng mạnh, tầm nhìn xa hơn so với bóng halogen thông thường tích hợp sẵn trên xe.

ảnh minh họa 

Một loại đèn LED được sử dụng phổ biến. Đây là đèn trợ sáng hiệu suất cao, cho ánh sáng trắng cường độ mạnh và tầm nhìn xa hơn nhiều so với đèn halogen thông thường.

Theo chủ một cửa hàng phụ tùng xe máy trên địa bàn Hà Nội thì hiện nhiều người có xu hướng thay thế hoặc gắn thêm đèn siêu sáng cho xe. Những loại đèn này khá đa dạng về hình thức lẫn giá cả, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, ánh sáng cũng mạnh hơn so với bóng halogen thông thường.

Do không có dây tóc, ít bị ảnh hưởng bởi những rung động bên ngoài, độ bền của những loại đèn siêu sáng như LED hay xenon của các hãng lớn như Osram, Philips… có thể chiếu sáng đến 2.000 giờ (gấp 4 lần bóng halogen). Nó phát ra thứ ánh sáng trắng, gần như ánh sáng ban ngày. Không những thế, đèn siêu sáng này còn có hiệu suất phát sáng gấp 3-4 lần bóng halogen. Những bóng LED hay xenon chỉ có công suất 30-35 W nhưng cho độ sáng tương đương bóng halogen 100 W.

Tuy nhiên, việc lắp đặt hay sử dụng những loại đèn này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho chủ phương tiện và người tham gia giao thông trên đường. 

"Mù" mắt tài xế

Việc độ đèn tăng ánh sáng mạnh khiến các xe chạy đối diện rất khó quan sát, làm chói mắt gây nguy hiểm cho người đi đường.

ảnh minh họa

Anh Lê Minh Toàn, một tài xế lái xe khách tuyến TP.HCM - Phú Yên, cho biết nhiều xe máy, ôtô hiện nay gắn đèn led, đèn xenon chạy ban đêm bật đèn pha, rọi thẳng vào mắt lái xe đối diện khiến lái xe lóa mắt, không thấy đường. "Các loại đèn led, xenon có lượng ánh sáng lớn khủng khiếp, tôi thường xuyên bị rọi thẳng vào mắt. Những lúc đó mắt tôi như bị mù, không thể thấy gì. Trong khi đó trên xe tôi có hàng chục hành khách. Nếu lúc đó có xe phía trước thì chắc chắn xảy ra tai nạn và hậu quả cực kỳ lớn" - anh Toàn cho hay.

ảnh minh họa

Không chỉ gây nguy hiểm với người lái xe đối diện, chính bản thân chủ xe độ đèn siêu sáng cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân của chính mình. Anh Vũ Tuấn Thành, nhân viên sửa chữa của một đại lý xe ở TP.HCM, cho rằng các loại đèn siêu sáng hiện nay như đèn led, đèn xenon hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc được bán tràn lan, không đảm bảo chất lượng. Việc độ chế các loại đèn này làm thay đổi kết cấu bên trong, nếu rửa xe để nước tràn vào có nguy cơ chập điện, cháy nổ. nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng, nên khi lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến dòng điện sạc của ăcquy, làm tăng nguy cơ cháy nổ ăcquy, IC, gây chập cháy hệ thống dây điện trên xe, thậm chí có thể gây cháy xe.

Theo nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Cụ thể, đối với ôtô (các xe tương tự ôtô), phạt tiền 300.000 - 400.000 đồng về hành vi lái xe không có đủ đèn chiếu sáng, hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế. Phạt tiền 800.000 - 1 triệu đồng về hành vi lái xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe.

Đối với xe máy (các xe tương tự xe máy), phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng về hành vi lái xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế và lái xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.

Ngoài việc bị phạt tiền, một số lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Người tham gia giao thông cần ý thức khi lắp đặt, sử dụng các loại đèn pha để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi đường. Nên đến các cơ sở chính hãng, uy tín để mua những loại đèn được sản xuất phù hợp với mỗi dòng xe.

 Theo Toàn Thiện - zing.vn

 

Phương Anh