Hệ thống tên gọi hoàn toàn mới của xe Mercedes-Benz

Admin
(Autovina) - Dòng xe SUV của Mercedes được đặt tên như thế nào ?

Mercedes GLE

Sự ra mắt của GLE Coupe trong tháng vừa qua, Mercedes-Benz đã tạo ra một mẫu xe mới được kết hợp từ hai loại xe với những phong cách riêng biệt và nổi bật của từng loại: chiếc Coupe với các tính năng thể thao nổi bật và chiếc SUV với những tính năng mạnh mẽ.

Cách đây hơn 6 năm khi BMW giới thiệu X6 tại USA, cả thế giới đã vô cùng ấn tượng với một loại phân khúc xe mới, đó là dòng xe SUV Coupe thể thao. Và rồi như những quy luật thông thường trên thị trường, khi bạn đã ra một sản phẩm mới với bất cứ thể loại gì, dù đẹp hay xấu, tốt hay không tốt thì thời gian trôi đi sẽ có lúc đến một ngày, đối thủ của bạn sẽ lại ra một sản phẩm tương tự. Và đó chính là ngày mà Mercedes-Benz giới thiệu phiên bản SUV Coupe thể thao của mình: chiếc 2016 GLE 450 AMG Coupe.

Với hình ảnh trực quan quá rõ ràng, có thể nói một cách thẳng thắn mà không cần phải giấu giếm, GLE 450 AMG Coupe chính là câu trả lời của Stuttgart đối với BMW X6, dù bạn thích hay không thích điều đó. (Stuttgart là thủ phủ của Mercedes-Benz).

Dự kiến có mặt trên thị trường vào cuối mùa hè năm 2015, chiếc coupe GLE sẽ làm được những điều mà ít người dám mơ tới: đó là sự kết hợp một cách khéo léo sự sang trọng và tính thể thao của một chiếc E-class Coupe với độ chắc chắn và mạnh mẽ của chiếc ML SUV, nhưng lại thêm những đặc tính AMG của sự tinh tế làm cho các cá nhân dù khó tính đến đâu cũng phải thèm muốn. Lúc đó bạn sẽ có cơ hội để cảm nhận được cái cảm giác tĩnh tâm vượt trội khi lái xe cùng với việc thực hiện các tính năng vận hành mạnh mẽ một cách nhẹ nhàng trên chiếc GLE 450 Coupe AMG.

GLE-Class là dòng xe SUV đầu tiên Mercedes-Benz sản xuất, bằng thiết kế pha trộn giữa 2 dòng xe SUV và E-Coupe, sử dụng bộ khung chia sẻ từ người anh em ML-Class nhưng hệ thống treo và hệ thống lái được bổ xung lên 5 (vâng, năm) chế độ truyền động để mang lại cảm giác vừa thể thao hơn, vừa êm ái và sang trọng hơn nhiều so với trước: chế độ Comfort (Thoải mái), Slippery (Trơn trượt - cho băng tuyết), Sport (Thể thao), Sport + (Thể thao “cộng”) và Individual (Cá nhân).   

Điều đáng nói ở đây là sự ra đời GLE 450 AMG Sport Coupe đã đánh dấu một mốc vô cùng đặc biệt trong lịch sử phát triển của Mercedes: thời điểm tạo ra mô hình mới các phiên bản “GL..” là sự kết hợp giữa dòng Crossover với các dòng Sedan, Coupe, AMG hiện có của Mercedes là các Class A, B, C, E và S.

Và đây cũng là thời điểm hình thành một cách gọi mới cho dòng Crossover của Mercedes-Benz. Từ nay về sau, tất cả các mẫu xe Crossover trong tương lai của Mercedes đều có tên bắt đầu từ 2 chữ cái “GL...”. “G” có thể hiểu là “Họ” trong khái niệm “Họ và tên”. Việc chọn chữ “G” làm “Họ” là xuất phát từ ý tưởng nhằm vinh danh dòng họ huyền thoại G-Class của Mercedes-Benz.

Còn "L" là một chữ cái đã hiện hữu theo cùng năm tháng trong suốt quá trình lịch sử phát triển của Mercedes-Benz: nó là một chữ cái đóng vai trò liên kết, làm tên xe dễ gọi, dễ nhớ và dễ phát âm như những cái tên quen thuộc đã đi vào huyền thoại như SL, CLS hay mới đây và CLA.

Còn chữ cái thứ ba là nhằm định vị phân khúc dòng sedan mà chiếc GL.. kết hợp để tạo ra những mẫu xe GL... theo nhu cầu của khách hàng, cụ thể là:

GLA là chiếc SUV trong phân khúc A-Class

GLC là chiếc SUV trong phân khúc C-Class (trước là GLK)

GLE là chiếc SUV trong phân khúc E-Class (trước là ML-Class)

GLE Coupé SUV trong phân khúc E-Class Coupé

GLS SUV trong phân khúc S-Class (trước là GL)

G không thay đổi 

Như vậy sắp tới, GLE sẽ là phiên bản thay thế cho dòng ML. Hiện nay, trong khi dòng ML của Mercedes-Benz đang là một trong những dòng xe bán chạy tại Mỹ với doanh số trên 41,000 xe vào năm ngoái, thì cho đến nay vẫn chưa thấy Mercedes có chiến lược gì cụ thể để GLE tiếp tục được sự thành công như ML. Được biết thị trường cho phân khúc dòng xe như GLE Coupe hay BMW X6 hiện còn đang nhỏ, vì đơn cử cả năm ngoái BMW mới có bán được gần 5,600 xe X6 tại Mỹ, trong khi đó doanh số của X5 được gần 40,000 xe.

Nhưng dù GLE Coupe có làm phân khúc thị trường Luxo-Crossover-Coupe bùng cháy hay không thì những người đang thoả mãn với các chương trình và kế hoạch năm mới dành cho X6 của BMW lại có việc phải băn khoăn và nhức đầu. Mọi việc vẫn còn đang phía trước vì Mercedes dự kiến sẽ công bố giá GLE vào năm tới. 

Mercedes GLE Mercedes GLE