Hệ thống cảnh báo chệch làn đường giúp phòng tránh 85.000 vụ va chạm mỗi năm

(Autovina) - Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) vừa khẳng định, hệ thống cảnh báo chệch làn có thể giảm 85.000 vụ va chạm mỗi năm ở nước này.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (Lane-departure warning system) từng là tính năng chỉ có ở các xe đắt tiền, thế nhưng hiện nay, nó đã được trang bị phổ biến trên nhiều dòng xe. Theo Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS), hệ thống hỗ trợ an toàn này giúp phòng tránh khoảng 85.000 vụ va chạm mỗi năm.

Hệ thống cảnh báo chệch làn làm giảm 85.000 vụ va chạm mỗi năm ở Mỹ

Phó giám đốc nghiên cứu của IIHS Jessica Cicchino gần đây đã tiến hành một nghiên cứu để xác minh vai trò đắc lực của các hệ thống cảnh báo chệch làn đường, dựa trên việc xem xét dữ liệu từ các vụ va chạm do cảnh sát báo cáo. Và kết quả mà bà thu được là hết sức có giá trị. Theo đó, nghiên cứu của bà Cicchino cho thấy, việc sử dụng các hệ thống hỗ trợ an toàn như cảnh báo chệch làn có thể làm giảm số vụ va chạm xe hơi trực tiếp, gián tiếp và va chạm đầu xe khoảng 11%. Ngoài ra, nó cũng giúp hạn chế 21% tỷ lệ thương tích trong những vụ va chạm này. Từ những dữ liệu quan trọng này, có thể khẳng định, khoảng 85.000 vụ va chạm theo báo cáo của cảnh sát và 55.000 ca thương tích có thể đã được phòng tránh trong năm 2015.

Thảo luận về những kết quả này, phó giám đốc Cicchino nhận định: “Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy hệ thống cảnh báo chệch làn đang phát huy vai trò trong việc làm giảm số vụ va chạm của những dòng xe du lịch trên các đường phố ở Mỹ. Với số vụ tai nạn chết người có liên quan tới việc chuyển làn đột ngột này, những công nghệ giúp phòng ngừa tình trạng này có thể cứu sống rất nhiều sinh mạng”.

Đã có những nghiên cứu trước đó xác minh hiệu quả của các hệ thống cảnh báo chệch làn đường và các nghiên cứu này cho hay, công nghệ hữu ích này có thể làm giảm số vụ va chạm tới 50%. Tuy nhiên, IIHS cũng tin rằng, nguyên nhân chủ yếu các vụ va chạm vẫn đang xảy ra tại Mỹ là do những lái xe ở nước này thường tắt hệ thống cảnh báo chệch làn cho dù chúng mang lại rất nhiều giá trị an toàn.

Theo Carscoops