Hãy là một tài xế có lương tâm!

Svetlauz
Lái xe trong tình trạng không tỉnh táo là nguyên nhân chính gây ra hàng trăm vụ TNGT nghiêm trọng mà dưới đây là một ví dụ điển hình.  

Ngủ gật, tài xế tông thẳng xe vào cột điện 

Sự việc xảy ra vào khoảng 12h ngày 17/8/2008, trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh. Chiếc xe Toyota Corolla mang biển kiểm soát 37N - 9739 do tài xế Nguyễn Văn Tịnh (40 tuổi, quê Nghệ An) điều khiển chạy hướng từ trong thành phố ra phía bắc Vinh.
 
Khi đang mát ga, anh Tịnh ngủ gật làm xe trật lái lao thẳng vào cột điện bên phải đường, chiếc xe bị "dính chặt" vào cột điện. Phải cố gắng lắm, người dân trên phố mới đưa được anh Tịnh ra khỏi xe.
 
Hiện trường vụ tai nạn
 
Vụ tai nạn làm anh Tịnh bị thương rất nặng, phải đi cấp cứu tại bệnh viện thành phố. Còn chiếc xe Toyota Corolla bị hỏng hoàn toàn phần đầu.
 
Rất may do đang là giờ nghỉ trưa, trời nắng nóng, đường vắng nên không có sự va quệt với người đi đường khác.
 
Thấy gì từ vụ tai nạn trên?
 
Theo kết quả khảo sát mới đây tại Mỹ do Tổ chức an toàn giao thông AAA thực hiện, cứ 5 người được hỏi thì có tới 3 người cho biết họ mới chỉ lái xe chưa đến 1 tiếng đã rơi vào tình trạng buồn ngủ.
 
Bộ Giao thông tỉnh Ontario (Canada) đã gợi ý một vài mẹo để tránh bị ngủ gật khi đang đi xe
 
Trước tiên: Trước mỗi hành trình dài, hãy ngủ đủ và sâu giấc.
 
Thứ hai: Tránh dùng rượu bia và đồ ăn khó tiêu. Cà phê, ca cao, đồ uống có ga và có chứa chất caffeine khác có thể giúp bạn tỉnh táo hơn, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Sau đó, bạn sẽ lại rơi vào trạng thái gà gật.
 
Thứ ba: Nếu bạn phải uống thuốc (do cảm cúm, ho...), hãy lưu ý liệu loại thuốc đó có khiến bạn buồn ngủ hay không.
 
Nếu bạn thấy buồn ngủ khi đang lái xe, hãy dừng xe thường xuyên để nghỉ ngơi. Tìm một nơi an toàn và thích hợp để dừng xe chợp mắt. Điều này có thể khiến bạn thấy mất thời gian và bất tiện, nhưng còn hơn là cố lái xe khi đang buồn ngủ và gây tai nạn.
 
Một số người tiết lộ rằng việc cắn hạt hướng dương giúp họ tỉnh táo hơn.
 
Theo một nghiên cứu, khoảng thời gian mà bạn dễ bị buồn ngủ nhất là từ 2-5 giờ chiều (với những người ăn trưa nhiều và làm việc nhiều) và khoảng từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng. Nếu có thể, hãy tránh cầm lái vào những giờ này.  
 
Không tỉnh táo khi cầm vô lăng xe là một điều nguy hiểm. Hãy là một tài xế có lương tâm, biết bảo vệ tính mạng của chính bạn và những người xung quanh bằng việc tỉnh táo khi lái xe lưu thông trên đường.
 
 
Bùi Yến
(Tổng hợp)
buiyen