Hậu Brexit, các hãng xe Anh “lao đao” vì thay đổi chính sách thuế

(Autovina) - Các nhà sản xuất xe hơi tại Anh có thể sẽ phải chịu mức thuế hậu Brexit khi không xác minh được phần lớn các phụ tùng lắp ráp có nguồn gốc tại Anh.

Các nhà sản xuất xe hơi tại Anh có thể sẽ phải chịu mức thuế hậu Brexit khi không xác minh được phần lớn các phụ tùng lắp ráp có nguồn gốc tại Anh.

Các hãng xe Anh chịu thuế hậu Brexit

Nhìn chung, Brexit đã tác động không nhỏ tới nền kinh tế và chính trị tại Anh và mới đây, các hãng ôtô Anh quốc phải chứng minh 50 đến 60% các bộ phận của một chiếc xe mà họ làm ra có nguồn gốc trong nước để “thoát” mức thuế quan mà chính phủ áp dụng. Tuy nhiên, Hội đồng ôtô (Automotive Council) tại Anh khẳng định, báo cáo của Bloomberg cho hay, trung bình chỉ có khoảng 44% các chi tiết xe hơi tại Anh là được sản xuất trong nước.

Các hãng xe Anh chịu thuế hậu Brexit

Các nhà sản xuất xe hơi hiện cũng được cho phép phân loại các chi tiết có nguồn gốc Châu Âu và được sản xuất tại Anh. Điều này cho phép họ “né” thuế. Tuy nhiên, khi Anh rời Liên minh Châu Âu (EU), tất cả những điều đó sẽ thay đổi bởi sự thực thi áp dụng các điều luật chính sách ban đầu và buộc các thương hiệu tại Anh phải nghiên cứu sử dụng những nhà cung cấp địa phương với mức giá cao hơn.

Các hãng xe Anh chịu thuế hậu Brexit

Theo lời một phát ngôn viên của Honda, công ty này cũng đang khảo sát các nhà cung cấp mới đối với mẫu xe phổ thông Civic, hiện đang được sản xuất tại thành phố Swindon. Peter Holmes, một nhà kinh tế học tại Viện quan sát chính sách thương mại Anh: “Nếu chúng ta đạt được một thỏa thuận tự do thương mại với EU sau Brexit, chúng ta sẽ có những điều luật mới để xác định khi nào những chiếc xe được xuất khẩu khỏi Anh vẫn được xem là những chiếc xe Anh quốc thực sự”.

Các hãng xe Anh chịu thuế hậu Brexit

Tổng thư ký Hiệp hội nhà cung cấp ôtô Châu Âu CLEPA Sigrid de Vries cho biết, nhiều công ty xe hơi tại Anh đang “cân nhắc các lựa chọn khác nhau” đối với vấn đề này. Theo bà: “Những thay đổi này sẽ rất phức tạp và tác động không nhỏ. Ngành công nghiệp ôtô là ví dụ điển hình về việc thị trường nội bộ của EU đã giúp củng cố tính cạnh tranh trong cuộc chiến toàn cầu như thế nào bởi ngành công nghiệp ôtô đang hoạt động ở một thế trận toàn cầu”.

Các hãng xe Anh chịu thuế hậu Brexit

Các hãng xe Anh chịu thuế hậu Brexit

Theo Carscoops