Harley Festival – Xe máy, quần áo da, nhạc rock và cuộc diễn hành

Admin
Vào giữa một ngày nắng nóng tháng 5, lúc tôi còn đang ở Hà nội thì bác Ocsi, ông bạn vong niên năm nay đã bước sang tuổi lục tuần keng keng gọi điện từ Hungary: “ Cậu có khỏe không ? Gia đình con cái thế nào ? Nhớ sang sớm đi dự hội Harley năm nay nhé”. Giọng bác hào sảng, trẻ trung. Lúc đó, bác chưa biết rằng trời sẽ đổ mưa vào đúng lúc đoàn xe chuẩn bị diễu hành…

Hội Harley của Hungary hàng năm vẫn thường tổ chức vào dịp đầu tháng 7. Năm nay, không hiểu sao ban tổ chức lại chuyển thời điểm sang đầu tháng 6, đúng vào lúc khai mạc giải World Cup, hay họ muốn thử lòng say mê xe máy của các thành viên ?! Đây là lần thứ 7 người ta tổ chức Harley Festival tại vùng ven hồ Balaton, một địa điểm du lịch nổi tiếng của đất nước Hungary thanh bình. Theo thông báo của ban tổ chức và hội những người đi xe Harley (Harley Owners Group - HOG) của Hungary thì năm nay số người đi xe máy đến dự hội sẽ lên tới 10.000 người (và xe), còn số khách du lịch (đi xe hơi) đến xem cũng sẽ lên tới 25.000 người. Bác Ocsi bạn tôi giục cuống lên từ hồi đầu tháng 5 là phải.

Cũng như mọi năm, Harley Festival của Hung là ngày hội chung của tất cả những người chơi xe máy. Nói cách khác, bạn có thể tham gia với một chiếc mô-tô không có xuất xứ từ vùng Milwaukee, Hoa Kỳ. “Đơn vị” đứng ra tổ chức Festival là HOG, với hơn 1 triệu thành viên trên khắp thế giới (tại Hung, HOG có khoảng 1.000 thành viên) và trong suốt mùa hè, cứ cách 2 tuần, HOG lại tổ chức một Harley Festival tại một quốc gia nào đó của châu Âu để các hội viên luôn có dịp rong ruổi trên những con ngựa sắt nếu có thời gian rỗi. Harley Festival tại Hung năm nay được tổ chức trong 4 ngày, từ 8/6 cho đến 11/6. Ngày đầu tiên, xuống đến nơi, tôi đã thấy không khí festival hừng hực trong cả một khu camping rộng lớn. Bước qua cổng chào bên trên gắn một chiếc mô-tô to tướng, đã thấy hàng đoàn xe máy, với những chi tiết da đen bóng và những chi tiết kim loại mạ kền sáng choang nằm xếp thành một hàng dài. Hai bên đường đi, các quầy bán hàng dựng lên san sát. Từ quần áo da, đồ chơi xe máy, mũ bảo hiểm, khăn, kính cho đến những chiếc xe độc đáo (70-80.000 USD/chiếc) trong các gian hàng của những hãng tuning xe, tất cả các nhu cầu của một người ham chơi xe máy đều được phục vụ ngay tại chỗ. Bác Ocsi chơi xe được 5-6 năm nay, “đồ đạc” bác cũng đã sắm đủ (kể cả đồ của bác gái thì tính sơ sơ gần bằng tiền xe), nên bác có vẻ thờ ơ với những gian hàng này.

Chương trình festival năm nay cũng giống như mọi năm: ban ngày có hội thi xe đẹp, biểu diễn Trial, Streetfighter,… và khi mặt trời lặn thì các ban nhạc rock bắt đầu kèn trống. Điểm sáng của chương trình năm nay, dĩ nhiên, cũng là cuộc diễu hành trên một đoạn đường dài chừng 60-70 km ở bờ bắc của hồ Balaton vào sáng thứ 7. Bác Ocsi nhà gần đó nên không cần vào ngủ đêm trong camping như các tay chủ xe khác. Tối thứ 6, xem xong ca nhạc, bác thảnh thơi về nhà, nghỉ ngơi lấy sức cho cuộc diễu hành hôm sau.

Sáng thứ 7, đúng lúc cả đoàn người và xe tập hợp thì trời bắt đầu lác đác mưa. Dĩ nhiên, đối với cánh cao bồi của thời hiện đại, một cơn mưa rào giữa mùa hè chẳng có nghĩa lý gì. Mọi người hồ hởi chuẩn bị lên đường. Trong phút chốc, 10.000 chiếc xe tạo ra một “cú” tắc đường dài chừng hơn chục km. Tha thẩn đứng đợi giữa đám đông, tôi bần thần nhẩm tính: nếu lấy trung bình xe cũ xe mới, xe Nhật xe Mỹ là 25.000 USD/chiếc thì tổng số xe nằm trong đoạn tắc đường này trị giá 250 triệu USD, tương đương với giá trị của một công ty hạng vừa trên thế giới.

Xếp hàng từ 12h trưa, đến gần một rưỡi thì chúng tôi mới bắt đầu chuyển bánh. Phóng một vòng gần 70 km theo đoàn, hẳn chưa thỏa chí tang bồng, bác Ocsi bạn tôi rẽ sang đường khác và làm thêm một vòng khoảng 100 km nữa trong cơn mưa rào bắt đầu dần nặng hạt…

Một số mẫu xe đáng chú ý:


Thái Dương