Hành trình xuyên Việt cùng BMW 2014

Admin
(Autovina) - Để kỷ niệm cột mốc 20 năm thương hiệu BMW có mặt tại Việt Nam theo cách thật hoành tráng, 30 con người cùng 9 chiếc xe sang đã đi dọc theo chiều dài đất nước, từ TP.HCM đến Hà Nội trong vòng 5 ngày. Một trải nghiệm không thể nào quên, đồng thời cũng là dịp thử sức tinh hoa công nghệ cơ khí xứ Bavaria trong môi trường nhiệt đới nhiều khắc nghiệt và những cung đường đa dạng.

(Autovina) - Để kỷ niệm cột mốc 20 năm thương hiệu BMW có mặt tại Việt Nam theo cách thật hoành tráng, 30 con người cùng 9 chiếc xe sang đã đi dọc theo chiều dài đất nước, từ TP.HCM đến Hà Nội trong vòng 5 ngày. Một trải nghiệm không thể nào quên, đồng thời cũng là dịp thử sức tinh hoa công nghệ cơ khí xứ Bavaria trong môi trường nhiệt đới nhiều khắc nghiệt và những cung đường đa dạng.

ảnh minh họa

Đi xuyên Việt chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng với những kẻ có sẵn máu đam mê khám phá, việc được cầm lái BMW chạy một mạch từ Nam ra Bắc thật tuyệt vời. Chúng tôi nhanh chóng nhận lời mời từ Euro Auto mà không suy nghĩ nhiều, bởi một cơ hội như vậy chẳng mấy khi đến, và cũng không biết đến khi nào mới có lại được.

Từ cuối năm 2013, Euro Auto bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ. Nhà phân phối này được các cổ đông chiến lược tăng cường đầu tư, đưa ra hàng loạt kế hoạch kinh doanh mới, nhằm cạnh tranh tốt hơn trên thị trường Việt Nam. Việc tổ chức triển lãm BMW World Xpo tại Hà Nội là điểm nhấn đầu tiên của Euro Auto trong thời kỳ thay đổi này, còn chuyến hành trình xuyên Việt sẽ đóng vai trò bổ trợ. Hai sự kiện liên quan chặt chẽ và đều là lần đầu, hẳn sẽ mang nhiều ý nghĩa. Một chiến dịch truyền thông khá toàn diện.

Theo như lộ trình vạch sẵn từ trước, chúng tôi xuất phát từ showroom BMW Phú Mỹ Hưng, lần lượt nghỉ chân tại Ninh Chữ, Quy Nhơn, Huế, Vinh rồi mới đến Thủ Đô Hà Nội. Khoảng cách giữa 2 thành phố lớn nhất của Việt Nam là hơn 1.700 km, nhưng trên thực tế sẽ phải dài hơn, bởi chúng tôi không đi thẳng theo cung đường lý tưởng nhất mà lựa chọn đường ven biển và leo đèo, xuyên rừng – vừa thỏa mãn những tâm hồn lãng mạn, vừa có thể thử khả năng vận hành xe theo nhiều cách khác nhau.

Sự khác biệt của xe sang

ảnh minh họa

Dàn xe mà Euro Auto chuẩn bị cho chuyến đi gồm đầy đủ những model BMW quen thuộc: 328i, 520i, 730Li, X1, X3, X5 và X6. Trong đó, X3 và X5 đều thuộc phiên bản đời mới nhất, chỉ vừa xuất hiện ở Việt Nam thời gian gần đây đã được đem “thử lửa”. Cùng đồng hành là một chiếc MINI Countryman – được lựa chọn bởi đây là dòng xe MINI gầm cao duy nhất, phần nào đủ sức chịu đựng những khó khăn, vất vả khi đi đường trường.

Ngoại trừ chiếc 328i dành riêng cho công tác dẫn đoàn và chiếc X1 chốt đuôi trong vai trò xe hậu cần, chúng tôi được tự do lựa chọn cho mình chiếc xe phù hợp trong số 7 mẫu xe còn lại. Tất cả thống nhất mở đèn LED chiếu sáng ban ngày ‘Angel Eyes’ với 2 vòng tròn kép đặc trưng trong suốt chuyến đi, tạo nên cho đoàn xe một diện mạo đồng đều và vô cùng ấn tượng. Người ngoài chỉ cần nhìn vào sẽ hiểu chúng tôi đi theo đoàn, không cần thiết thể hiện bằng dấu hiệu nào khác.

ảnh minh họa

Ngày trước, nhắc đến xe BMW là lập tức nghĩ đến những chiếc xe có thiên hướng thể thao với hiệu năng mạnh mẽ và cảm giác lái năng động, hứng khởi. Tuy nhiên trong gần một thập kỷ trở lại đây, yếu tố sang trọng, tiện nghi và thoải mái bắt đầu được hãng xe Đức ưu tiên chú trọng. Các vật liệu nội thất được trau chuốt tỉ mỉ, tinh tế. Số lượng option tiêu chuẩn tăng lên. Vô-lăng được trợ lực nhiều hơn để cảm giác lái được êm ái, nhẹ nhàng...

Điều quan trọng nhất là sự đồng bộ, thống nhất trong cách thiết kế nội thất của BMW khiến việc chuyển đổi qua lại giữa các mẫu xe không gây khó khăn gì cho người lái. Sau 1 ngày với chiếc 520i, tôi chuyển qua 730Li và thích thú với khoang cabin rộng rãi hơn, nội thất nhiều chi tiết sang trọng đẳng cấp hơn, trong khi vẫn cảm thấy quen thuộc bởi toàn bộ nút bấm, cách bố trí vô-lăng, cần gạt và ngay cả vị trí nút iDrive (điều khiển menu âm thanh) giữa 2 chiếc xe đều gần như nhau. Điều tương tự diễn ra ở những ngày sau đó, khi chuyển sang X3, X5 và X6 mà chẳng phải mất nhiều thời gian để làm quen lại.

ảnh minh họa

Sự liền mạch trong trải nghiệm nội thất chỉ bị ngắt quãng trong quá trình thử chiếc MINI Countryman. Dòng MINI giữ nguyên phong cách truyền thống, biểu hiện qua 2 đồng hồ: đo vòng tua máy đặt sau vô-lăng, còn đo tốc độ lại ở chính giữa táp-lô. Cách xếp đặt các nút điều khiển chức năng cũng khác biệt đáng kể so với BMW, gây ra đôi chút bất tiện, nhưng một khi đã quen rồi thì mới thấy được sự cá tính ẩn chứa sau cách thiết kế đó. Chẳng phải ngẫu nhiên mà MINI luôn được coi như một biểu tượng thời trang Anh Quốc với phong cách rất riêng của mình.

Với một chuyến đi dài ngày thì sự mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi, nhưng nếu được ngồi trong một chiếc xe sang đẳng cấp và tận hưởng tiện nghi của nó, chúng tôi có... muốn mệt cũng khó! Thật vậy. Toàn bộ xe BMW đều trang bị điều hòa tự động 2 vùng (riêng 730Li lên đến 4 vùng), làm mát nhanh và tiện lợi cho từng người khi ai cũng có khoảng không gian mát mẻ phù hợp với nhu cầu. Dàn ghế bọc da, điều chỉnh điện êm ái và dễ chịu. Khung vỏ chắc chắn tạo cảm giác an toàn, đồng thời cách âm hiệu quả, giúp không gian trong xe gần như tách biệt với thế giới bên ngoài, để người lái thư thái tập trung vào con đường trước mắt, còn hành khách cứ từ từ chìm vào giấc ngủ...

Nhắc đến sự thoải mái trong lúc ngồi xe sang, còn một yếu tố không thể thiếu: dàn âm thanh. Về khoản này, không một chiếc BMW nào có thể gây thất vọng. Các bản nhạc được tái tạo một cách trung thực, đặc biệt khi sử dụng định dạng lossless như FLAC. Chưa kể, hệ thống phần mềm cung cấp nhiều tùy chỉnh về treble, bass, tần số equalizer, chiều sâu trước/sau, giả lập surround... cùng khả năng kết nối đa dạng, từ USB phổ biến cho đến AUX IN để cắm iPod, iPhone... cho phép chúng tôi thay đổi tùy theo cảm hứng. Điều đáng ngạc nhiên là sau khi trải nghiệm toàn bộ các xe trong đoàn ở cùng một thiết lập, tôi ấn tượng nhất với âm thanh của chiếc X6, rất tự nhiên và mềm mại, hầu như không có sự “sắc cạnh” mà 90% các hệ thống kỹ thuật số ngày nay thể hiện.

ảnh minh họa

Thưởng lãm cảnh đẹp - Vượt qua thử thách

Về mặt tiện nghi, BMW đã chứng tỏ rằng những nhà thiết kế của họ đủ tinh tế để làm hài lòng các nhu cầu cao cấp. Tuy nhiên, phần vận hành mới là thứ đáng để trải nghiệm hơn cả. Thử hỏi, ai đã ngồi vào ghế lái, cầm lấy vô-lăng với biểu tượng cánh quạt xanh xứ Bavaria mà lại không tò mò về sức mạnh của những động cơ TwinPower Turbo thế hệ mới cùng hộp số tự động Steptronic, hoặc gói công nghệ EfficientDynamics?

Tùy theo từng mẫu xe là những lựa chọn về chế độ vận hành: Comfort êm ái và thư giãn, Sport thể thao năng động và Eco Pro ưu tiên tiết kiệm nhiên liệu. Chúng tôi thống nhất bỏ qua Eco Pro, vì nó triệt tiêu hoàn toàn cảm giác thú vị khi lái những chiếc xe sang Đức để trở nên “ù lì” quá mức cần thiết.

ảnh minh họa

Tác giả trong thời điểm cầm lái chiếc 730Li

Comfort phát huy đúng vai trò đem đến sự thoải mái trên các cung đường bằng phẳng, đặc biệt là những đoạn ven biển như khi khởi hành từ TP.HCM đi qua Bà Rịa-Vũng Tàu, Phan Thiết để đến Ninh Chữ; hoặc khi tham quan Vũng Rô – một trong những vịnh đẹp nhất Việt Nam – trên đường từ Nha Trang đi ngang qua Phú Yên. Khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, một bên là biển xanh bao la bát ngát trong khi bên còn lại trùng điệp núi non khiến ai cũng muốn mở lòng làm thi sĩ, thả hồn theo điệu nhạc du dương trên xe.

Những khu vực xung quanh các vùng đô thị cũng là thời điểm tốt để sử dụng Comfort. Động cơ và hộp số phối hợp để chuyển số ở vòng tua thấp duy trì độ mượt khi tăng tốc, vô-lăng tăng mức trợ lực để xoay chuyển linh hoạt, trong khi hệ thống giảm xóc giảm thiểu tối đa độ gằn của mặt đường. Từng thị trấn nhỏ, từng cánh đồng lúa... cứ trôi qua, để hiện lên trước mắt nào là Vườn Quốc gia Bạch Mã khi tiến vào cố đô Huế, rồi thành cổ Quảng Trị, hay thắng cảnh Phong Nha – Kẻ Bàng trên đường đến Vinh...

ảnh minh họa

Tuy nhiên, để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho chúng tôi vẫn là những đoạn đường đèo. Từ cụm đèo Cả, đèo Cù Mông ngay sau khi rời Nha Trang; đèo Hải Vân nổi tiếng bởi các khúc cua tay áo liên tục đầy hiểm trở nhưng cũng vô cùng phấn khích; cho đến khúc xuyên rừng bằng đường Hồ Chí Minh lắt léo... Chính tại những nơi này, đoàn xe BMW và MINI gặp phải nhiều thách thức nhất và phải phô diễn tất cả những gì tinh túy về công nghệ động lực.

Để vượt đèo, chúng tôi chuyển qua chế độ Sport và sử dụng kỹ năng sang số tay. Chỉ việc gạt cần số từ vị trí D qua trái là có thể chủ động lên-xuống số, tận dụng sức kéo khi tăng tốc lên dốc hoặc kìm hãm động cơ lúc xuống dốc (thay vì dùng phanh). Nhờ Sport, vòng tua máy đạt mức cao dễ dàng. Vô-lăng nặng hơn, giúp cảm nhận mặt đường tốt hơn. Hệ thống treo cứng lại, mang đến sự chắc chắn. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ đắc lực từ công nghệ cân bằng điện tử, hạn chế sàng lắc và nghiêng xe, khiến những pha ôm cua gắt an toàn hơn rất nhiều. Tốc độ đoàn di chuyển qua đường đèo khá cao, thường trong khoảng 70-80 km/h, điều mà chúng tôi chắc chắn không dám làm nếu sử dụng các dòng xe phổ thông.

ảnh minh họa

Sự kịch tính được đẩy lên cao độ khi đoàn đang đi qua đèo Hải Vân thì hứng trọn một cơn mưa lớn. Trời đất bỗng tăm tối, những hạt mưa dồn dập đến mức cần gạt nước hoạt động hết công suất cũng không đủ, tầm nhìn giảm xuống còn vài mét, chỉ có thể bám theo ánh đèn đuôi lờ mờ của xe phía trước. Dùng bộ đàm chỉ dẫn nhau cũng không ăn thua. Việc vượt xe bình thường dễ dàng là thế, nay trở nên đầy áp lực khi gần như không thể thấy đèn pha xe ngược chiều cho tới khi đã ở rất gần. Chúng tôi chỉ biết dựa vào bản năng, quan sát khoảng trống và ra quyết định thật nhanh. Những lúc như thế này mới thấy hệ thống chống trượt DTC đáng quý biết bao!

Chưa hết, càng đến gần Hà Nội, đoàn xe càng phải đối mặt với nhiều con đường đang sửa chữa dang dở, ngổn ngang đất cát, ổ gà ổ trâu cùng các loại xe tải hạng nặng, xe container “khổng lồ” di chuyển liên tục. Thậm chí, nhiều đoạn đường “tan nát” đến mức chẳng khác gì đi... off-road. X3, X5 và X6 còn phải vô cùng cẩn thận, huống chi những chiếc sedan 328i, 520i... gầm thấp. Thật may mắn là hệ thống khung gầm bền bỉ của những chiếc xe đã chịu đựng tốt màn tra tấn, giúp chúng tôi vượt qua trong bình yên.

Giá trị đích thực

ảnh minh họa

Trước chuyến đi, tôi chỉ có một suy nghĩ thuần túy chuyên môn: kiểm nghiệm khả năng vận hành của xe BMW và MINI trên một đoạn đường dài ngày, liên tục. 5 ngày cảm nhận dàn xe sang đã cho thấy sự ưu việt của chúng, nhưng không chỉ có vậy, bản thân tôi và những đồng nghiệp chung đoàn được trải qua nhiều kỷ niệm đáng nhớ khi đặt chân đến những vùng đất tươi đẹp dọc theo chiều dài Tổ quốc. Cùng với đó là sự tự hào đã góp sức vào thành công chung của triển lãm BMW World Xpo đầu tiên tại Việt Nam.

Vẫn có đôi chút nuối tiếc bởi nếu chuyến đi kéo dài hơn, chúng tôi sẽ được khám phá nhiều địa danh hơn và tìm hiểu kỹ hơn những chiếc xe đã gắn bó với mình. Nhưng khi nhìn lại sẽ thấy chúng tôi thật may mắn, bởi có mấy ai được tận hưởng đủ mọi cung bậc cảm xúc trong cùng một hành trình như thế này?

Một số hình ảnh của chuyến đi:

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa