Hãng xe lớn nhất thế giới đóng cửa 20 nhà máy

Admin
Ngay sau khi thượng viện Mỹ không thông qua khoản hỗ trợ 14 tỷ USD, General Motors ra lệnh đóng cửa tạm thời 20 nhà máy tại Bắc Mỹ và cắt giảm 250.000 xe trong quý 1/2009.
>>Thượng viện Mỹ từ chối cứu ngành công nghiệp ôtô

Không dừng lại ở đó, người phát ngôn Tony Sapienza cho biết nhiều nhà máy nữa sẽ bị đóng cửa suốt cả tháng 1 năm sau. Mọi cố gắng đều nhắm tới mục tiêu giảm chi phí.

20 nhà máy trên nằm ở Canada, Mexico và Mỹ. Các nhân viên được nghỉ việc tạm thời. Họ có thể đăng ký nhận một phần lương của công ty hoặc đăng ký với bang để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Những chiếc Pontiac G6 nằm trong bãi xe của nhà máy Orion Township, bang Michigan, Mỹ ngày 12/12. Ảnh: AP.
Những chiếc Pontiac G6, Chevrolet Malibu nằm trong bãi xe của nhà máy Orion Township, bang Michigan, Mỹ ngày 12/12. Ảnh: AP.

Trong tháng 11, doanh số của GM giảm 41% so với cùng kỳ 2007. Lượng xe lũy kế 11 tháng giảm 22%.

Hành động khẩn cấp của General Motors được cho là để chứng tỏ hãng đã đi đến đường cùng. Mọi hy vọng giờ đây để hết vào Nhà Trắng. Sau khi thượng viện không đồng ý cấp 14 tỷ USD cứu trợ, chính quyền tổng thống Bush lên tiếng sẽ cố gắng giúp công nghiệp ôtô Mỹ bằng cách khác.

Một trong số các giải pháp được đề xuất là sử dụng một phần trong gói 700 tỷ USD mà Mỹ dành để cứu phố Wall. Thế nhưng Nhà Trắng hiện vẫn chưa có bất cứ quyết định nào.

Trong khi đó, lượng tiền mặt của GM và Chrysler ngày một cạn kiệt. Mỗi tháng GM tiêu khoảng 1 tỷ USD cho vận hành bộ máy, chưa kể tới 7,6 tỷ USD thanh toán cho các công ty sản xuất phụ kiện. Chrysler thì cho biết đến hết tháng này, riêng tiền nợ các nhà cung cấp đã là 7 tỷ USD.
autovina