Hàn Quốc ủng hộ quy định siết xe hơi nhập khẩu củaViệt Nam

Igorpok
(Autovina)-Hàn Quốc bày tỏ sự tôn trong và cho rằng các quyết định trong chính sách của Việt Nam có ảnh hưởng tích cực đến việc đầu tư của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp Hàn Quốc tại Việt Nam.

(Autovina)-Hàn Quốc bày tỏ sự tôn trong và cho rằng các quyết định trong chính sách của Việt Nam có ảnh hưởng tích cực đến việc đầu tư của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp Hàn Quốc tại Việt Nam.

 

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức buổi đối thoại giữa các doanh nghiệp, các tổ chức hiệp hội, các nước có doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu, lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam. Tham dự cuộc đối thoại này có các đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đại diện của Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh nghiệp ô tô lớn tại Việt Nam như liên doanh: Toyota, Honda, Ford hay các hãng xe trong nước lớn như Trường Hải - Thaco, Thành Công...

 

Đại sứ quán Hàn Quốc đã gửi văn bản đến Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng sau khi không tham dự buổi đối thoại giữa các doanh nghiệp, các tổ chức hiệp hội, các nước có doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu, lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam. Trong văn bản gửi đi, phía Hàn Quốc bày tỏ sự tôn trong và cho rằng các quyết định trong chính sách của Việt Nam có ảnh hưởng tích cực đến việc đầu tư của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp Hàn Quốc tại Việt Nam.

 

Đại sứ quán Hàn Quốc khẳng định: các quy định liên quan đến việc nhập khẩu ô tô từ nước ngoài được Chính phủ Việt Nam ban hành gần đây như Nghị định 116, Thông tư 03 là chính sách nhằm duy trì nền tảng ngành công nghiệp ô tô lắp ráp CKD trong nước đang chịu những điều kiện bất lợi so với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN. Đại sứ quán Hàn Quốc hoàn toàn tôn trọng quy định này. Đặc biệt, các doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc dự định mở rộng sản xuất xe ô tô lắp ráp CKD tại Việt Nam và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thông qua liên doanh với các doanh nghiệp Việt Nam. Đại sứ quán nhận thấy rằng các quy định mới của Chính phủ có ảnh hưởng tích cực tới quyết định đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc này.

 

Các thương hiệu xe Hàn đang lắp ráp và chuyển giao công nghệ sản xuất tại Việt Nam gồm Hyundai, Kia và Daewoo. Trong đó, Hyundai Tucson và SantaFe đang được chuyển giao cho Tập đoàn Thành Công. Còn phần lớn các mẫu xe của Kia như Cerato, Sorento, Sedona đều do Trường Hải, Thành Công chịu trách nhiệm lắp ráp.

 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Việt Nam là nước đang phát triển, tuân thủ các quy định của hội nhập sau và luôn tạo điều kiện cho các nước sản xuất xuất khẩu sang Việt Nam. Tuy nhiên, với một đất nước có 100 triệu dân thì cũng phải đảm bảo nền sản xuất của mình, không đặt vấn đề là bảo hộ tuyệt đa số với sản xuất trong nước nhưng phải có mức độ nhất định quan tâm tới sản xuất trong nước.

 

Thời điểm hiện tại, xu hướng của ngành ô tô Việt Nam đang theo 2 hướng. Thứ nhất, các liên doanh lớn như Toyota, Honda quyết định từ bỏ một số mẫu xe lắp ráp được người dùng yêu thích như Fortuner, CR-V để chuyển qua nhập khẩu với lý do chi phí sản xuất tại Việt Nam cao.Thứ hai, các hãng xe liên doanh, tư nhân và 100% vốn nước ngoài thể hiện tham vọng lắp ráp số lượng lớn ở Việt Nam. Có thể kể đến như liên doanh giữa Hyundai và Thành Công, Trường Hải và Kia, Mazda hay TCIE doanh nghiệp sản xuất lắp ráp Nissan tại Việt Nam. Mới nhất là việc Mitsubishi đưa mẫu xe chiến lược Outlander về lắp ráp tại Việt Nam, thay vì nhập khẩu từ Nhật Bản.

 

Nhận thấy, những quan điểm về chi phí sản xuất, lợi nhuận kinh doanh đang có sự nhìn nhận khác nhau, nhất là khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống 0% từ 2018 cùng với việc thu nhập đầu người tăng làm cho thị trường tiêu thụ mạnh mẽ hơn trước.