Hamilton tin rằng cuộc đua tới chức vô địch vẫn rộng mở

Tay đua F1 của McLaren, người hiện dẫn đầu bảng xếp hạng cho rằng cục diện cuộc đua tới ngôi quán quân thế giới năm nay chưa có gì rõ ràng, dù sau Grand Prix Bỉ Hamilton và Webber đã nới rộng được khoảng cách với nhóm dưới.


Dù vui mừng nhưng Hamilton vẫn thận trọng sau chiến thắng tại Spa-Francorchamps.
Vui mừng nhưng Hamilton vẫn thận trọng sau chiến thắng tại Bỉ. Ảnh: AFP.
 
Chiến thắng thuyết phục tại Grand Prix Bỉ cuối tuần qua giúp Hamilton đòi lại vị trí dẫn đầu bảng vị trí cá nhân từ tay đối thủ chính Webber, người về nhì tại Spa-Francorchamps. Khoảng cách giữa hai tay đua dẫn đầu hiện chỉ là 3 điểm. Tay đua đứng thứ ba Sebastian Vettel (Red Bull) hiện kém Hamilton tới 31 điểm. Hai ứng cử viên còn lại, Jenson Button (McLaren) và Fernando Alonso (Ferrari) thì thua Hamilton lần lượt 35 và 41 điểm. Mùa giải F1 năm nay còn 6 chặng.
 
Việc 3 đối thủ chính Vettel, Button và Alonso đều phải bỏ cuộc và không giành được điểm tại Spa-Francorchamps cuối tuần qua khiến cuộc đua vô địch gần như chỉ còn là sự cạnh tranh giữa Hamilton và Webber. Cuộc đua tưởng chừng rất cân bằng trước khi Grand Prix Bỉ diễn ra đã bất ngờ xoay chuyển tình thế rất nhanh chóng.
 
Tuy nhiên tay đua vô địch thế giới năm 2008 vẫn tỏ ra thận trọng: “Tôi nghĩ rằng chức vô địch vẫn đang mở rộng với nhiều ứng viên. Bạn có thể thấy sau mỗi chặng đua gần đây, cục diện thay đổi rất nhanh chóng. Các tay đua có thể giành được rất nhiều điểm trong 6 chặng còn lại”. Trong khi đó, đối thủ chính của Hamilton, tay đua 34 tuổi Webber đánh giá Hamilton giờ là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch: “Tôi cho rằng nếu muốn giành chức vô địch bạn phải thi đấu xuất sắc và đánh bại được Lewis”.
 
Thất bại tại Grand Prix Bỉ đồng nghĩa với việc Button và Vettel bị lép vế trước hai người đồng đội tại McLaren và Red Bull. Mùa giải chỉ còn 6 chặng nên rất khó có việc McLaren và Red Bull tạo cơ hội cho cả hai tay đua cùng lúc. Nhiều khả năng hai đội sẽ phải tập trung và ưu tiên cho tay đua có nhiều điểm hơn. Vì vậy hiện có ít điểm hơn nhưng cơ hội vô địch của Alonso (Ferrari) vẫn được đánh giá cao hơn Vettel và Button, do người đồng đội của tay đua Tây Ban Nha là Massa hầu như đã chấp nhận thất bại trong cuộc cạnh tranh ngôi vô địch thế giới.
 
Webber cho biết ý kiến về việc mỗi đội lựa chọn tay đua chính cho chặng đường còn lại: “Vẫn còn sớm nhưng có lẽ việc này cũng sẽ không còn xa nữa”. Giám đốc điều hành của Red Bull, Christian Horner đánh giá: “Còn tới 150 điểm phía trước. Cả năm tay đua đều có khả năng vô địch. Mark Webber đang đạt phong độ rất cao nhưng sẽ thật quá dại dột nếu loại Sebastian Vettel khỏi cuộc đua vô địch”.
Bất chấp trắng tay tại Bỉ, Alonso vẫn rất mạnh mẽ khi nói về cơ hội vô địch của bản thân: “Chúng tôi vẫn đủ khả năng chiến đấu. Như tôi đã nói trước GP Bỉ, phía trước còn 7 chặng đua và ai làm tốt công việc của mình nhất người đó sẽ là nhà vô địch. Trong chặng đầu tiên của 7 Grand Prix quan trọng, chúng tôi đã thất bại trong khi một số khác có kết quả tốt hơn. Sebastian cùng Jenson và tôi đã thua cuộc cuối tuần qua. Vì vậy trong 6 chặng đua còn lại, chúng tôi phải cố gắng giành lại những gì đã mất tại Bỉ”.
 
Đội đua của Alonso đang tập trung làm việc để chuẩn bị tốt nhất cho Grand Prix diễn ra tại sân nhà sắp tới. Ferrari hy vọng những ký ức tuyệt vời của mùa giải 2007 sẽ giúp họ có được thêm sức mạnh trong quãng đường còn lại. Khi đó Kimi Raikkonen đã vượt qua khoảng cách 17 điểm trong hai chặng đua cuối cùng để giành lấy ngôi vô địch thế giới ngay trong tầm tay của Hamilton.
 
Giám đốc điều hành của Ferrari, Stefano Domenicali nhận định: “Tuần vừa rồi kết quả thi đấu không tốt chút nào. Tình thế của chúng tôi trên con đường tới ngôi vô địch đang rất khó khăn. Tuy nhiên tôi cho rằng Ferrari vẫn đủ sức tiến tới mục tiêu của mình. Trong hồi ức, tôi nhớ lại cách đây 3 năm Ferrari vẫn thành công dù có lúc lâm vào tình huống khó khăn hơn gấp bội. Toàn thể đội đua biết làm thế nào để đi đúng hướng”.
 
Lịch thi đấu Grand Prix Italy
-Vòng đua phân hạng: 14h (19h Hà Nội) ngày 11/9.
-Cuộc đua chính thức: 14h (19h Hà Nội) ngày 12/9.
Vị trí các tay đua sau 13 chặng đua
Vị trí Tay đua Đội Điểm
1 Lewis Hamilton McLaren 182
2 Mark Webber Red Bull 179
3 Sebastian Vettel Red Bull 151
4 Jenson Button McLaren 147
5 Fernando Alonso Ferrari 141
6 Felipe Massa Ferrari 109
7 Robert Kubica Renault 104
8 Nico Rosberg Mercedes GP 102
9 Michael Schumacher Mercedes GP 44
10 Adrian Sutil Force India 45
11 Rubens Barrichello Williams 30
12 Kamui Kobayashi BMW 21
13 Vitaly Petrov Renault 19
14 Viantonio Liuzzi Force India 13
15 Nico Hulkenberg Williams 10
16 Sebastien Buemi Toro Rosso 7
17 Pedro de la Rosa BMW 6
18 Jaime Alguersuari Toro Rosso 3
19 Jarno Trulli Lotus 0
20 Timo Glock Virgin 0
21 Lucas di Grassi Virgin 0
22 Karun Chandhok Hispania 0
23 Bruno Senna Hispania 0
24 Heikki Kovalainen Lotus 0
25 Sakon Yamamoto Hispania 0
Vị trí các đội đua sau 13 chặng
Vị trí Đội Điểm
1 Red Bull 330
2 McLaren 329
3 Ferrari 250
4 Mercedes GP 146
5 Renault 123
6 Force India 58
7 Williams 40
8 BMW 27
9 Toro Rosso 10
10 Lotus 0
11 Virgin 0
12 Hispania 0
Theo VNE

autovina