Hải quan yêu cầu "siết" quản lý giá ô tô nhập khẩu

Admin
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra giá đối với một số loại ô tô nhập khẩu.


Theo Tổng cục Hải quan, qua kiểm tra, rà soát tình hình áp giá tính thuế trên hệ thống thông tin dữ liệu giá và báo cáo tình hình hình tham vấn đối với mặt hàng ôtô, xe máy tại một số hải quan địa phương đã phát hiện tình trạng không nhất về giá của một số dòng ôtô nhập khẩu.

Cụ thể, xe Toyota Venza dung tích 2.700cc và dung tích 3.500cc do Mỹ sản xuất năm 2009; dòng xe Hyundai Genesis dung tích 2.000cc do Hàn Quốc sản xuất có giá xác định không thống nhất, thấp hơn so với mặt hàng giống hệt, tương tự do chính doanh nghiệp khai báo nhập khẩu trước đó. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, mức giá chênh lệch của các dòng xe này là từ 500 USD đến 1.700 USD hoặc có giá khai báo không phù hợp với thực tế.

Để tăng cường công tác quản lí giá tính thuế, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ:

Rà soát các mặt hàng nhập khẩu xe ôtô du lịch hiệu Toyota Venza các loại do Mỹ sản xuất tại địa phương đồng thời tổ chức tham vấn, bác bỏ và xác định trị giá tính thuế đối với các lô hàng còn trong thời hạn tham vấn theo các thông tin mà Tổng cục đã nêu, chấm dứt tình trạng chấp nhận trị giá tính thuế thập.

Các trường hợp đã bác bỏ trị giá khai báo xác định trị giá tính thuế phải tuân thủ theo đúng trình tự, nguyên tắc, các phương pháp xác định trị giá tính thuế quy định tại Thông tư 40/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính và quy trình 1636/QĐ-TCHQ (ngày 1/6/2009) và các văn bản hướng dẫn xác định trị giá hiện hành trên cơ sở thông tin, dữ liệu có sẵn tại thời điểm xác định trị giá.

Việc sử dụng thông tin, dữ liệu khi xác định trị giá phải thực hiện theo Quyết định 1102/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính.

Tổ chức rút kinh nghiệm đối với việc xác định trị giá mặt hàng xe Toyota Vanza các loại và các mặt hàng khác nói chung, không để xảy ra tình trạng xác định giá quá thấp so với mặt hàng tương tự đã được xác định trước đó.

Đối với xe Huyndai Genesis, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương thu thập các nguồn thông tin để phân tích và xây dựng kèm theo mức giá đối với loại xe này đồng thời thực hiện việc báo cáo về Tổng cục Hải quan theo quy định.

Tổng cục Hải quan cũng sẽ cung thêm thông tin đối với dòng xe hiệu Huyndai Genesis cho các Cục Hải quan địa phương tham khảo.

 

Theo VTC

 


autovina