Hà Nội thu phí trước bạ 12% với ôtô từ cuối tháng 1

Admin
Các chi cục thuế của thành phố Hà Nội chưa tiến hành thu lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi theo mức mới 12% như dự kiến từ 1/1/2009. Do chưa hoàn thiện các văn bản hướng dẫn nên kế hoạch này sẽ được lùi lại cuối tháng.

Như vậy, trong khi chờ các văn bản hướng dẫn, tạm thời các loại xe này vẫn áp dụng mức phí như hiện hành là 10% và bằng các địa phương khác trên toàn quốc.

Phí trước bạ đối với các dòng xe dưới 10 chỗ ngồi đang có mức thống nhất trên toàn quốc là 10%. Ảnh: Hoàng Hà.

Hồi cuối tháng 12/2008 vừa qua, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng có văn bản kiến nghị tạm hoãn thực hiện mức lệ phí trước bạ mới đối với mặt hàng ôtô dưới 10 chỗ ngồi. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội vẫn bảo lưu quan điểm áp phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô là 12% ngay từ tháng đầu năm.

Cơ quan này cho rằng, việc tăng phí trước bạ là biện pháp nhằm hạn chế mạnh hơn nữa việc đăng ký phương tiện giao thông, nhất là đối với các loại xe con. Mức phí trước bạ cao nhất mà Hà Nội và TP HCM được phép áp dụng là 15%.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng có công văn khuyến khích Hà Nội và TP HCM áp dụng mức lệ phí trước bạ tối đa 15% nhằm giảm ùn tắc giao thông đang diễn biến phức tạp ở hai thành phố này.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, phí trước bạ đang là nguồn thu quan trọng chỉ đứng sau phí xăng dầu. Từ năm 2001 đến 2006, số thu lệ phí trước bạ bình quân trên 2.000 tỷ đồng mỗi năm, chiếm 1,57% tổng thu ngân sách nhà nước và chiếm 24,22% tổng thu phí, lệ phí.

autovina