Hà Nội: Thí điểm trông giữ xe qua điện thoại thông minh liệu có khả thi?

Admin
(Autovina) - Chuyên gia cho rằng, nếu tài xế không đăng ký tài khoản thì khi đưa xe vào bãi sẽ không được tính. Việc trông giữ xe bằng điện thoại cũng rất phức tạp.

Chuyên gia cho rằng, nếu tài xế không đăng ký tài khoản thì khi đưa xe vào bãi sẽ không được tính. Việc trông giữ xe bằng điện thoại cũng rất phức tạp.

Hà Nội sắp có công nghệ thu phí giữ xe qua ứng dụng trên smartphone

Như đã thông tin trước đó, UBND TP.Hà Nội đồng ý thí điểm triển khai dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại di động Iparking tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Được biết, công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chủ trì triển khai thực hiện thí điểm mô hình trông giữ xe qua ứng dụng trên điện thoại di động thông minh tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo. Thời gian thí điểm từ ngày 1/5 đến 1/8/2017.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc trung tâm đào tạo An ninh mạng Athena cho biết: “Nếu Hà Nội áp dụng dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại mà không có thời gian thí điểm để cho người dân nắm được thông tin thì sẽ gây ra những phản ứng ngược trong xã hội”.

Ông Thắng cho hay: “Các ứng dụng trên điện thoại hay các phần mềm để thanh toán phí đậu xe là một ứng dụng mới trong đời sống. Việc áp dụng các phần mềm này cần phải có một quá trình tuyên truyền, hướng dẫn để người dân làm quen với nó thì mới có thể thành công được.

Nếu muốn thành công ngay thì cũng chỉ nên áp dụng trong một phạm vi hẹp, thí điểm trong một khu vực nào đó để người dân quen dần với công nghệ này, nếu áp dụng đại trà thì sẽ dẫn đến tiêu cực và nhiều hệ luỵ”.

“Đặc biệt, những người lớn tuổi không có thói quen sử dụng điện thoại smartphone họ sẽ không ủng hộ, khi mà họ không ủng hộ thì nó càng gây khó khăn khi áp dụng trên quy mô lớn”, ông Thắng phân tích.

Theo ông Thắng, có nhiều hình thức thanh toán tiền trông giữ xe qua điện thoại như phần mềm quét biển số xe và lưu lại để tính thời gian từ khi xe được đưa vào bãi cho đến khi đi ra. Nếu thanh toán tiền trông giữ xe qua điện thoại thì mỗi tài xế sẽ phải đăng ký một tài khoản riêng, biến số xe sẽ phải tương ứng với số điện thoại của mình để trừ tiền trông giữ xe qua tài khoản.

“Nếu các tài xế không đăng ký tài khoản của mình trước, khi đưa xe vào bãi sẽ không được tính. Việc trông giữ xe bằng điện thoại cũng rất phức tạp, trong trường hợp tài khoản điện thoại mà hết tiền thì sẽ khó xử lý. Hiện nay, ở một số nước đã áp dụng phương thức thanh toán này rồi, nhưng họ thanh toán qua thẻ thanh toán tự động và sẽ nạp tiền vào thẻ đó để trừ dần, còn đối với nước ta thì sẽ mất rất nhiều thời gian”, ông Thắng nhận định.

Theo NĐT