Hà Nội: Liệu sẽ có đấu giá giấy phép mua phương tiện giao thông?

Admin
(Autovina) - Trong nhiều đề xuất "hiến kề" chống ùn tắc đường tại Hà Nội, có một số ý kiến đưa ra giải pháp đấu giá giấy phép để mua phương tiện giao thông.

Cấm xây nhà cao tầng; Đấu giá giấy phép mua phương tiện để giảm tối đa phương tiện giao thông cá nhân, tăng cường phương tiện công cộng; Làm việc online; Tăng cường văn hóa, ý thức của người tham gia giao thông;... là một số giải pháp được đề xuất để Hà Nội đỡ tắc đường.

ùn tắc giao thông

Ngày 12/1, Sở Giao thông Hà Nội tổ chức lễ công bố cuộc thi ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Giải thưởng gồm: giải Nhất trị giá 200.000 USD; giải Nhì 100.000 USD. Ngoài ra mỗi phương án tham dự thi đủ hồ sơ và chất lượng theo quy định của cuộc thi được hỗ trợ 25.000 USD. Toàn bộ kinh phí cuộc thi do Tập đoàn Vingroup tài trợ. Thời gian nộp hồ sơ đăng ký thi tuyển từ 19-23/1.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, hàng trăm ý tưởng đã được đưa ra, trong đó có cả ý kiến của một số chuyên gia và người dân.

Cấm xây nhà cao tầng ở trung tâm

Khi phố phường đã ổn định, không thể phá nhà để mở rộng đường vì như vậy sẽ rất tốn kém. Vì thế cấm tuyệt đối xây dựng thêm nhà cao tầng ở trung tâm.

Những toà nhà cao tầng đã hiện hữu hoặc đang xây dở dang thì cấm cư dân sống tại nhà cao tầng đó được sử dụng ô tô riêng, thay vì việc đó sẽ tổ chức trạm xe buýt ngay tại khu vực nhà cao tầng. Khi cải tạo các khu chung cư cũ, cho phép xây dựng nhà cao tầng để tiết kiệm đất, nhưng không được để ô tô trong khu vực này. Thay vào đó, cần có nhiều trạm xe buýt.

Hạn chế mua phương tiện giao thông - Nhìn từ Singapore

Singapore nổi tiếng với chính sách bán đấu giá giấy phép mua phương tiện giao thông (COE) nhằm kiểm soát tình trạng tắc đường. Theo Bloomberg, với riêng chi phí giấy phép đã lên tới 86.889 SGD (khoảng 67.000 USD) thì một chiếc Volkswagen Passat ở Singapore có giá trị bằng một căn hộ hạng trung tại một thành phố lớn ở Mỹ. Giấy phép mua ô tô ở Singapore có giá lên tới 92.010 SGD (71.580 USD) vào tháng 4 - mức cao nhất kể từ cuối năm 1994, khi kỷ lục được xác lập ở con số 110.500 SGD. Ngoài việc phải tham gia đấu giá để mua giấy phép (được tổ chức 2 tuần/lần), công dân Singapore còn phải trả phí đăng ký và các loại thuế, với tổng số tiền có thể lên tới 150% giá xe.

Chi phí đầu tư cho phương tiện giao thông quá cao khiến người tiêu dùng phải cân nhắc khi mua xe. Nhiều người lựa chọn phương tiện giao thông chủ yếu là tàu điện ngầm và xe buýt.

Làm việc online (trực tuyến)

Theo ông Nguyễn Xuân Hải, chuyên gia tư vấn Tổng hội Xây dựng Việt Nam, tăng cường làm việc online sẽ giúp giảm bớt giao thông trên đường. Thay vì người lao động đến công sở làm việc văn phòng, học sinh, sinh viên đến trường nghe giảng, có thể chuyển các công việc sang hình thức trực tuyến, tránh việc phải ùn ùn ra đường giờ cao điểm.

Quy hoạch lại mạng lưới đường giao thông nội đô

Quy hoạch lại các tuyến đường trong nội đô chỉ cho chạy 1 chiều. Còn những trục đường lớn quy hoạch chạy 2 chiều phải tuyệt đối có dải phân cách cứng ngăn ở giữa. Tại các ngã tư mật độ xe cộ đông thì bỏ tín hiệu đèn xanh đèn đỏ, các vòng xuyến và xây cầu vượt. Thậm chí, cấm tất cả các phương tiện lưu thông trên đường rẽ trái, chỉ được phép rẽ phải, cấm quay đầu xe trên tất cả các tuyến đường. Tài xế phải tìm đoạn đường đi của mình hợp lý trước khi thực hiện lưu thông trên đường, từ khi khởi hành cho đến khi dừng lại và chỉ có chạy tiến về phía trước, nếu có rẽ sang đường khác thì cũng chỉ được phép rẽ phải.

Gắn cảm biến để kiểm soát

Có bạn đọc đề xuất ý tưởng ứng dụng công nghệ vào việc kiểm soát giao thông và áp đặt người tham gia giao thông phải tuân thủ pháp luật. Trên tất cả các tuyến đường sẽ gắn cảm biến để đo lưu lượng phương tiện tham gia giao thông. Các cảm biến sẽ được lắp vào các cột đèn đường dọc tuyến và tại mỗi cột đèn sẽ được bố trí từ 2-3 cảm biến với độ cao khác nhau dùng để đếm lượng xe máy, xe con và xe tải hoặc xe buýt... đang lưu thông trên tuyến đường đó. Các cảm biến này có thể nhận diện cả trường hợp đường tắc và phương tiện lưu thông chậm. Khi đó, dữ liệu từ các cảm biến sẽ được truyền về máy tính trung tâm của từng tuyến đường xử lý.

Đồng thời các máy tính trung tâm của từng tuyến đường sẽ gửi các thông tin lên Trung tâm hệ thống thông tin giao thông Trung ương, từ đó sẽ xử lý các tín hiệu như: Điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu giao thông; Gửi cảnh báo đến các ban ngành liên quan... Từ đó, người dân sẽ biết lựa chọn đi đường khác tránh vào các đường đang bị ùn tắc hoặc lưu thông chậm. Lực lượng chức năng cũng nắm rõ tuyến đường nào đang bị ùn tắc và có phương án giải quyết kịp thời.

Vòng xuyến nhiều tầng

Cũng liên quan đến vấn đề quy hoạch, đầu tư hạ tầng giao thông, một bạn đọc nêu ý tưởng sử dụng vòng xuyến nhiều tầng theo kiểu xoáy trôn ốc, mỗi tầng là một vòng xuyến để hạn chế tắc nghẽn tức thời tại các nút giao thông (ngã 3, ngã 4, ngã 5…) để lên hay xuống các tầng vòng xuyến thì đều có nhánh rẽ lên (vòng xoáy lên) hoặc xuống (vòng xoáy xuống) nếu người tham gia giao thông thấy cần thiết.

Giáo dục công dân về văn hóa giao thông

Theo Vietnamnet, một độc giả hiến kế: Cần tăng cường giáo dục người dân về văn hoá giao thông đô thị bằng các biện pháp có hiệu quả thực tiễn. Cần xử lý mạnh hơn nữa những ai vi phạm luật lệ giao thông. Bổ sung thêm một số biện pháp xử phạt hành chính: Khi có va chạm, ai chủ động gây gổ để tạo ra ùn tắc phạt 5 triệu đồng. Ai đi xe máy trèo lên vỉa hè phạt 500 ngàn đồng. Người đi bộ đi dọc theo lòng đường khi trên vỉa hè vẫn còn lối đi phạt 300 ngàn đồng. Mọi phương tiện tham gia giao thông không được phép dừng trừ trường hợp sự cố.

Khuyến khích đi bộ

Rất nhiều nhà khoa học đã phân tích đi bộ rất tốt cho sức khoẻ. Bất kể ai từ nhà đến cơ quan, hoặc có việc phải đi đến nơi giao dịch trong phạm vi 4km nên đi bộ. Các em học sinh, sinh viên, nếu trường học cách chỗ ở 3-4km nên đi bộ. Nhà nước làm cầu vượt cho người đi bộ qua đường. Ai cản trở phần đường dành cho người đi bộ bị phạt 500 ngàn đồng.

Tăng cường phương tiện công cộng

Tăng cường phương tiện giao thông công cộng, tiến tới cấm sử dụng ô tô chạy xăng, tiến tới cấm luôn phương tiện xe máy. Phát triển xe đạp và xe đạp điện, ô tô chạy bằng nhiên liệu xanh. Chấp nhận tốc độ 25km/giờ trong nội đô.

Theo Baoxaydung (tên tiêu đề do Autovina đặt lại)