Hà Nội dự kiến xây dựng 6 tuyến bus nhanh

Admin
Vừa qua, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết, vừa trình thành phố phương án tổ chức 6 tuyến buýt nhanh từ 15/12.

6 tuyến buýt nhanh gồm số 8 (Long Biên - Đông Mỹ), 32 (Giáp Bát - Nhổn), 16 Giáp Bát - Mỹ Đình), 54 (Long Biên - Bắc Ninh) và tuyến số 2 (Bác Cổ - bến xe Yên Nghĩa).

Theo đó, các tuyến buýt này sẽ hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6, theo hai phương thức chạy thẳng từ điểm đầu đến điểm cuối và giảm điểm dừng đỗ, chạy tránh các điểm ùn tắc.

Sở dĩ phải đề xuất xây dựng các tuyến buýt nhanh vì hiện nay vào các giờ cao điểm, số người đứng chờ rất nhiều. Trong khi đó, do trên xe quá đông cho nên tài xế thường hay bỏ bến. Sở chủ trương xây dựng các tuyến buýt này nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của khách.

Đồng thời theo ông Trần Hùng Tuấn, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, giá xăng dầu tăng cao nên lượng người sử dụng xe buýt tăng đột biến, dẫn đến tình trạng quá tải tại các bến xe, điểm dừng vào các giờ cao điểm.

Một số lái xe buýt vượt đèn đỏ khi đường vắng và không có lực lượng cảnh sát giao thông. Số khác cho xe chạy lấn làn, tạt đầu các xe đi cùng chiều, gây tai nạn.

Ông Tuấn cũng thừa nhận, chất lượng của nhiều tuyến buýt đang xuống cấp không đảm bảo tiêu chuẩn vận hành, không có điều hòa nhiệt độ trên xe, nhiều tuyến chạy sai, cắt lộ trình. Không ít lái phụ xe thái độ phục vụ, phát ngôn coi thường khách.

Thời gian tới, Ban quản lý sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp với các đơn vị để điều hành và xử lý kịp thời các lỗi vi phạm.

Hiện, Hà Nội có 73 tuyến buýt với gần 1.000 đầu xe, mỗi năm vận chuyển hơn 400 triệu lượt khách. Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Linh "Dự kiến ngày 15/12 chúng tôi sẽ đưa khoảng 12 xe buýt vào hoạt động với 88 lượt xe mỗi ngày. Sau đó nếu thành công sẽ nhân rộng ra các tuyến khác"

autovina