Hà Nội đang thừa taxi

Admin
Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất tạm dừng cấp phép đăng ký mới các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội vừa khẳng định lĩnh vực kinh doanh taxi tại Thủ đô cung đang vượt quá xa cầu, gia tăng các hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh...

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh, nhiều bất cập đã nảy sinh thời gian qua có nguyên nhân từ việc taxi tại Hà Nội phát triển quá ồ ạt, phân bố không đồng đều trên các địa bàn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại nhiều nút vào giờ cao điểm.

Mặc dù, cũng theo ông Hoàng Linh - "một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi đã buộc phải chuyển sang ngành nghề khác do hiệu quả kinh doanh thấp, gây lãng phí xã hội, Hà Nội hiện vẫn có 103 doanh nghiệp với gần 9.500 taxi hoạt động, với 12.500 tài xế và 60% trong số đó là người ngoại tỉnh".

Đã vậy, các nhà quản lý nhìn nhận khá nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức tới việc đào tạo nghiệp vụ chuyên môn và giáo dục pháp luật cho taxi, dẫn đến tình trạng các xe tranh giành khách, dừng đỗ tràn lan bất chấp qui định, phóng nhanh, vượt ẩu...

Thậm chí, có doanh nghiệp "tận dụng" cả những tay lái chưa đủ điều kiện theo qui định vào điều khiển taxi. Những hành xử này là khởi nguồn nhiều ùn tắc và tai nạn giao thông tại Hà Nội.

Thời gian qua, vài hãng taxi tại Thủ đô đã bị thu hồi phù hiệu, tạm dừng hoạt động sau khi cơ quan chức năng phát hiện lái xe hãng đó có thủ đoạn gian lận cước. Nhân dân bức xúc, các nhà quản lý nan giải, còn những doanh nghiệp taxi vẫn tiếp tục "bành trướng"...

Để chấm dứt tình trạng này, Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất với lãnh đạo Thành phố trước mắt tạm dừng cấp phép đăng ký mới các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (kể cả các hợp tác xã).

Với các doanh nghiệp taxi đang hoạt động tại Hà Nội, ý kiến của Sở GTVT là tạm giữ nguyên số lượng phương tiện hiện có, không tăng thêm.

Song song đó, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Thành phố cho phép nghiên cứu, xây dựng đề án quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2010 - 2015, tầm nhìn đến 2030.

 

Theo Vietnamnet

 

autovina