Hà Nội: Buộc doanh nghiệp taxi phải giảm cước

Admin
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp taxi trên địa bàn để thúc ép việc giảm giá và ngăn chặn việc ăn gian đồng hồ tính cước.

Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp phải giảm ngay giá cước bằng với thời điểm trước ngày giá xăng tăng từ 14.000 đồng lên 19.000 đồng (ngày 21-7). Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu thanh tra giao thông triển khai ngay kế hoạch kiểm tra, xử phạt các xe taxi gian lận đồng hồ tính cước.

Cước taxi sẽ giảm 10%-15%?

Theo Sở GTVT Hà Nội, vẫn còn đến 40/104 doanh nghiệp taxi chưa thực hiện việc giảm giá cước. Số còn lại tuy đã giảm nhưng giảm rất nhỏ giọt (khoảng 5%), không phù hợp với mức giảm của nhiên liệu. Vì thế, Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp chậm nhất đến ngày 25-11 phải thực hiện ngay việc giảm giá cước về bằng trước thời điểm ngày 21-7 - thời điểm giá xăng tăng từ 14.000 đồng lên 19.000 đồng. Như vậy, giá cước taxi sẽ phải giảm 10%-15% so với hiện hành.

 

Trước yêu cầu của Sở GTVT, nhiều doanh nghiệp vẫn đưa ra hàng trăm lý do. ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Giám đốc Taxi Vạn Xuân phản bác: “ Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh taxi khi giá xăng giảm cũng muốn giảm cước để đảm bảo sự công bằng. Nhưng cái khó là phải thực hiện đầy đủ các quy định kiểm định đồng hồ, kẹp chì. Trong khi mỗi ngày trung tâm chỉ kiểm định được chừng 20-30 xe nên đã ảnh hưởng đến việc giảm cước”.

 

 Còn ông Nguyễn Hồng Minh - Giám đốc hãng taxi Nguyên Minh thì cho rằng: Doanh nghiệp kinh doanh taxi hiện rất khó khăn khi phí trước bạ đăng ký xe tăng gấp năm lần, từ 2% lên 10%. Ngoài ra, phí bảo hiểm từ hơn 1% đã tăng lên 3,95%, cộng cả thuế nữa đã tăng đến 4,35%. “Có nhiều doanh nghiệp hiện đang “mài” xe ra mà ăn. Từ nay đến cuối năm 2008 và đầu năm 2009 sẽ có nhiều doanh nghiệp phải phá sản vì làm ăn thua lỗ” - ông Minh nói.

Song ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định: Doanh nghiệp không thể đổ lỗi cho kiểm định, lệ phí trước bạ tăng để chậm giảm giá cước. Hơn nữa, từ đầu tháng 10 đến nay, giá xăng trong nước liên tục giảm từ 19.000 đồng/lít xuống chỉ còn 13.000 đồng/lít nên phải giảm cước ngay, không được để người tiêu dùng chịu thiệt.

Gian lận đồng hồ: Bị phạt đến 20 triệu đồng

Một vấn đề “nóng” nữa được nhiều doanh nghiệp quan tâm là việc xử lý các xe vi phạm lắp đặt thiết bị ăn gian đồng hồ tính cước. ông Nguyễn Hoàng Nam - Giám đốc hãng taxi Vạn Xuân cho biết: “Tôi đã trực tiếp nghe nhiều lái xe taxi nói giá cước taxi hiện không phải là chuyện cái đồng hồ mà là mang tính thời tiết, tâm lý, đạo đức của lái xe. Lái xe thích gian lận chỉ việc bỏ ra vài trăm ngàn đồng lắp đặt thiết bị”. ông Nam đề nghị Sở GTVT phải tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các xe taxi và doanh nghiệp vi phạm, làm ăn gian dối, chỉ đích danh doanh nghiệp có xe vi phạm để hành khách biết và tẩy chay.

 

Trước kiến nghị này, Sở GTVT cho biết đã lên kế hoạch tổng kiểm tra và xử lý xe taxi vi phạm. Từ ngày 25-11, thanh tra giao thông sẽ phối hợp với Công an TP Hà Nội, Cục Thuế, Cục Tiêu chuẩn-Chất lượng-Đo lường thành lập tổ công tác liên ngành, mở đợt kiểm tra chất lượng xe taxi và tình hình của hoạt động taxi tại Hà Nội. Tổ công tác sẽ tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm về đồng hồ tính cước, giấy phép lái xe, dừng đỗ sai quy định gây ùn tắc giao thông. Những phương tiện vi phạm đồng hồ tính cước, lắp đặt thiết bị gian lận sẽ bị xử phạt ở mức 13 triệu đến 20 triệu đồng.

 

ông Hoàng Điệp - đại diện của Tổng cục tiêu chuẩn Đo lường-Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: Ngoài việc phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, Tổng cục sẽ đưa lên trang web của đơn vị một số hình ảnh đồng hồ tính cước được phép sử dụng trong hoạt động vận tải bằng taxi để người dân biết và giám sát.

 

 

autovina