Hà “lội”

Admin
(Autovina) Cơn mưa to kéo dài từ rạng sáng ngày 31/10 khiến Hà nội chẳng mấy chốc thực sự là Hà “lội” như nhiều người vẫn thường ví von mỗi khi mùa mưa về. Chỉ có điều đây là trận lụt lội “lịch sử” khiến dân Hà Nội lao đao vì “lội”.

Trong cả ngày thứ 6 (31/10), hầu như toàn bộ sinh hoạt của người dân Hà Nội bị đảo lộn hoàn toàn, giao thông tắc nghẽn, các phương tiện cứu hộ làm việc không ngừng nghỉ… Những tuyến phố gần các hồ nước trong thành phố không còn phân biệt nổi đâu là hồ đâu là đường, nhiều nơi được ghi nhận ngập sâu từ 0,5m đến hơn 1m như phố Nguyễn Chí Thanh, khu tập thể Thành Công…

Sang đến ngày mưa thứ 2, cường độ mưa đã giảm song lượng nước rút từ trận mưa trước chưa được là bao thì những trận mưa tiếp theo khiến các con đường tại Hà Nội nhiều nơi “mở cửa ra là thấy biển nước” – lời của một số hộ dân ngay mặt đường Thái Hà, Quang Trung, Phùng Hưng…

Hình ảnh thường thấy trong hai ngày mưa liên tục. Ảnh: Đình Quý

Không giống như những gì diễn ra hôm thứ 6, đường phố ngày thứ 7 trở nên vắng vẻ ở những đoạn đường ngập nặng và chỉ tập trung đông phương tiện trên các đoạn đường khô ráo (điển hình như Đê La Thành, Hoàng Hoa Thám). Tuy nhiên hình ảnh xe kéo xe, người đẩy xe vẫn tiếp tục diễn ra. Theo phản ảnh của một số người đi đường, họ buộc lòng vì công việc mới phải ra đường vào lúc này và cũng bởi chủ quan khi nghĩ mưa ít hơn thì nước cũng sẽ rút nhanh.

"Bầu ơi thương lấy bí cùng" trên phố Khâm Thiên. Ảnh: Đình Quý

Tại điểm dân cư đông như khu Thành Công, nhiều khu trung cư đã trở thành ốc đảo khi mực nước đã chiếm phân nửa cầu thang tầng 1. Nhiều xe ôtô bị ngâm dưới nước từ hôm trước vẫn không thể di chuyển được do xe cứu hộ chưa thể vào hoặc ưu tiên cho những tuyến phố đông xe “gặp nạn hơn”.

Xe cứu hộ chạy hết "công suất" mà việc vẫn còn rất nhiều. Ảnh: Đình Quý

Tính đến 7h sáng ngày 1/11, lượng mưa tại trung tâm thành phố đã đạt 420mm , vượt xa mức lịch sử năm 1984 (năm 1984 là 394mm). Hầu hết mực nước tại các sông, hồ đều đang ở mức rất cao, không có khả năng điều hòa nên việc thoát nước tại Hà Nội diễn ra chậm chạp do chỉ phụ thuộc vào trạm bơm Yên Sở. Dự báo Hà Nội sẽ còn tiếp tục mưa, tuy nhiên do là những ngày cuối tuần nên giao thông sẽ bớt bị ảnh hưởng, song đời sống sinh hoạt của người dân thủ đô sẽ vẫn còn nhiều xáo trộn.

 

Người dân được dịp hưởng cảm giác "sóng biển" mỗi khi có ôtô "lội qua". Ảnh: Dân Trí

Liều mình trước biển nước. Ảnh: Unitec

Ca-bin xe hơi thành "bể bơi". Ảnh: Autonet

Những chiếc sedan gầm thấp luôn là nạn nhân đầu tiên. Ảnh: OF

Ngay cả dòng xe SUV cũng bó chân trong hoàn cảnh này. Ảnh: Autonet

Ngày cưới "đầy ướt át". Ảnh: Dân trí

Dốc xe để nước thoát khỏi ống xả

Xe cứu hộ cũng không thể tự cứu. Ảnh: OF

Liệu đã đến lúc người dân nên tự sắm cho mỗi nhà... một chiếc xuồng? Ảnh :OF

 

Đình Quý

autovina