Gọi tên những mẫu "off-road" đáng mua nhất

(Autovina) - Tổng hợp 11 mẫu xe Off-road hội đủ các yếu tố được người tiêu dùng mong muốn như sự tiện dụng, khả năng off-road mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu...

Tìm kiếm một mẫu xe off-road đích thực nhưng vẫn đảm bảo sự tiện dụng, tiết kiệm nhiên liệu không phải là một bài toán dễ với nhiều người. Trang Popularmechanics mới đây đã đưa ra gợi ý về 11 mẫu xe đáp ứng được các tiêu chí trên của "dân" thích chơi xe off-road.

 1. Jeep Wrangler Rubicon Hard Rock Edition:

những mẫu xe off-road đáng mua năm 2016

Khi các chi tiết off-road được sắp xếp lại với nhau để tạo thành phiên bản TJ của mẫu bán tải Jeep Wrangler vào năm 2003, chiếc xe này như chứa đựng tinh hoa của các mẫu off-road 4 bánh. Hơn một thập kỷ kể từ khi ra đời, Wrangler Rubicon đã trở thành mẫu SUV 4WD tiêu chuẩn.

Rubicon phiên bản hiện nay gồm trục bánh xe 44 Dana, hộp số phụ 4:1 khi cần “bò” xe tốc độ thấp, hệ thống ngắt swaybar để giải phóng hệ thống treo khi Jeep Wrangler vượt địa hình khó. Ở thế hệ 2015, có thêm phiên bản Hard Rock của mẫu Rubicon, bao gồm ngoại thất màu đen, cản xe hầm hố hơn với nắp chụp tháo dời, móc kéo màu đỏ và thanh bảo vệ bậu cửa xe (rock rail) để bảo vệ thùng xe. Cũng ở trên phiên bản 2015 này, tất cả các mẫu Wrangler đều được trang bị bộ tool kit Torx mới gồm tất cả dụng cụ cần thiết để tháo mui, cửa xe, và nắp chụp cản xe. 

2. Toyota 4Runner TRD Pro:

những mẫu xe off-road đáng mua năm 2016

Toyota là hãng xe nổi tiếng với nhiều dòng off-road dã chiến: từ Land Cruiser tới các dòng bán tải hạng nặng ngày nay. Trong năm 2016, Toyota cung cấp thêm gói tùy chọn TRD Pro trên phiên bản 4Runner, Tacoma và Tundra. Nhờ sở hữu kích thước và hệ thống treo sau liên kết lò xo, 4Runner TRD Pro được xem là mẫu off-road nổi bật nhất so với các mẫu xe cùng phân khúc và là mẫu off-road đường phố đáng mua nhất.

Gói Trail package cũng đi kèm khóa vi sai sau và hệ thống kiểm soát Crawl Control của Toyota – tính năng hữu ích cho lái xe off-road. Ở gói TRD Pro package, hệ thống treo được thay thế bởi lò xo Eibach cao hơn và không cần tới giảm xóc Bilstein. Hệ thống treo mới cũng giúp tăng thêm khoảng 1 inch kích thước bánh xe. Khoảng sáng gầm xe cũng được nâng cao với lốp đa địa hình Goodrich All-Terrain 265/75R16 BF, đi kèm la zăng giả hợp kim hầm hố.

Được biết Toyota 4Runner TRD Pro tại Mỹ có giá khoảng 36.410 USD (khoảng 809 triệu đồng). 

3. Nissan Xterra Pro-4X:

những mẫu xe off-road đáng mua năm 2016

Thế hệ bán tải chậm chạp của Nissan sẽ sớm có một cuộc lột xác ngoạn mục khi hãng xe Nhật Bản đang lên kế hoạch trình làng mẫu bán tải hạng nặng Titan 2016 hoàn toàn mới, sử dụng động cơ diesel Cummins vào năm 2017. Trong khi chờ đợi, khách hàng có thể trải nghiệm gói Pro-4X trên các phiên bản Titan, Frontier và Xterra.

Xterra là mẫu off-road năng động nhất của Nissan kể từ khi thế hệ Ute hầm hố ra mắt tại Mỹ cách đây 14 năm. Phiên bản Xterra Pro-4X năm nay vẫn được xem là một trong những dòng SUV thân thiện và dã chiến nhất. Điểm nhấn của Nissan Xterra Pro-4X nằm ở khóa vi sai sautiêu chuẩn, hỗ trợ đổ đèo dốc và khởi hành ngang đèo, tránh tình trạng xe trôi dốc. Gói Pro-4X cũng được trang bị lốp 265/75R16 phù hợp mọi loại địa hình và giảm xóc Bilstein. Và trong khi hệ thống treo được giữ nguyên so với phiên bản Xterra thông thường, các tỷ lệ nhìn chung được rút gọn hơn – giúp Nissan Xterra Pro-4X dễ dàng “lăn lộn” trên địa hình chật hẹp và sỏi đá mà không làm hư hại khung thân.

4. Toyota Land Cruiser:

những mẫu xe off-road đáng mua năm 2016

Rất ít mẫu SUV off-road có thể sánh ngang với Land Cruiser. Trên thực tế, mẫu SUV của Toyota đã có sự phát triển về kích thước, giá thành, và nhiều tính năng kèm theo. Hãng xe Nhật dường như cũng thận trọng hơn trong việc giữ lại những ưu điểm vượt trội này của Land Cruiser khi chinh phục các địa hình phức tạp.

Mẫu SUV thông dụng của Toyota sử dụng động cơ “khủng” 5,7L V-8, sản sinh công suất 381 mã lực. Để giúp xe “sống sót” khi vượt qua những địa hình xấu nhất, nhà sản xuất đã trang bị hệ thống treo sau trục cứng cuộn dài và hệ thống treo trước độc lập, tăng độ vững vàng của xe. Nguyên tắc của hệ thống này dựa trên hệ thống treo ổn định động học (Kinetic Dynamic Suspension) của Toyota, cho phép xe tự động giảm xóc tốc độ thấp trên các địa hình off-road, sau đó tăng độ cứng cáp khi phóng tốc độ cao trên đường.

Và cũng giống như mẫu off-road 4Runner, Land Cruiser cũng được trang bị hệ thống lựa chọn vận tốc vượt địa hình (Crawl Control) – giúp chủ nhân tập trung vào đánh lái thay vì chú ý vào chân ga hay chân phanh. Ngoài ra, Toyota Land Cruiser cũng được thiết kế hệ thống giúp phanh bánh ngoài phía sau (khi được kích hoạt) nhằm thắt chặt vòng quay của xe trên địa hình hẹp. Tuy nhiên, để sở hữu công nghệ này, khách hàng sẽ phải chi thêm khoảng 80.000 USD (xấp xỉ 1,7 tỷ đồng) khi tậu về mẫu off-road sang trọng của Toyota.

5. Ram Power Wagon:

những mẫu xe off-road đáng mua năm 2016

Ram Power Wagon là một trong những mẫu bán tải gây chú ý nhất trong năm 2015. Mẫu off-road này sở hữu sức mạnh của dòng ram hạng nặng (Headvy Duty Ram), nhờ hệ thống treo cứng phía trước và hệ thống treo sau lò xo liên kết. Hệ thống treo này được đánh giá cao hơn một chút so với phiên bản đàn anh Ram 2500. Để tăng độ kết nối tại hệ thống treo trước 3 liên kết, các kỹ sư thiết kế đã sử dụng  “khớp nối chuyển động nhanh” có tên gọi Articulink. Khớp nối này mang lại sự linh hoạt hơn cho hệ thống treo, giúp tăng độ bám bánh xe trên địa hình hiểm trở. Ngoài ra, lái xe có thể bấm nút và ngắt kết nối swaybar, giúp giải phóng hệ thống treo.

Trên các địa hình bùn đất, sỏi đá, Power Wagon vẫn có thể kiên cường trụ vững nhờ khóa vi sai cầu trước và sau, giữ thăng bằng trọng lượng của xe. Trên thực tế, với tất cả những hệ thống hỗ trợ nói trên, sẽ giữ cho mẫu off-road của Ram không bị kẹt trên địa hình đồi núi. Song nếu muốn giữ xe đứng yên, bạn có thể sử dụng bộ tời điện Warn đặt phía sau cản trước.

Phiên bản lý tưởng nhất dành cho dân ghiền off-road là bản base Tradesman với giá khởi điểm chưa tới 45.000 USD (khoảng 1 tỷ đồng) tại Mỹ. Với mức giá này, bạn có thể tậu về một mẫu off-road bán tải hạng nặng với sức kéo trên 4.536 kg. 

6. Chevy Colorado Z/71:

những mẫu xe off-road đáng mua năm 2016

Thị trường xe tải hạng trung cần một sự hồi sinh, và trong thời gian này, phiên bản Colorado 2015 mới ra đời. Mẫu bán tải nhỏ nhất của Chevrolet có thể không đủ sức cạnh tranh với đàn anh Silverado, nễu xét về lực nâng hoặc sức kéo. Song nếu so sánh trên địa hình chật hẹp, Chevrolet Colorado Z/71 vẫn là sự lựa chọn phù hợp của nhiều người.

Colorado Z/71 được thiết kế dựa trên phiên bản sửa đổi của khung xe Silverado, tuy nhiên tỷ lệ được thu nhỏ hơn. Ngoài ra, mẫu bán tải nhỏ gọn này được trang bị thêm gói off-road package Z/71, gồm hệ thống kiểm soát đổ đèo dốc, khóa vi sai sautự động của GM và hệ thống treo được nâng cấp với giảm xóc chất lượng tốt hơn.

Chevrolet Colorado Z/71 không phải là đối thủ cạnh tranh của Raptor hay Power Wagon trên địa hình off-road. Tuy nhiên trong phân khúc bán tải chủ đạo, Colorado Z/71 là bạn đồng hành lý tưởng của dân ghiền off-road. Trong năm 2017, Colorado sẽ được trang bị phiên bản tùy chọn diesel.

7. Ford Raptor:

những mẫu xe off-road đáng mua năm 2016

 

Khi Ford Raptor trình làng vào năm 2010, mẫu bán tải này đã nhận được đánh giá tích cực của khách hàng khi phượt dã chiến trên sa mạc. Chưa từng có mẫu bán tải sản xuất hay SUV nào vượt qua được Ford Raptor ở khả năng chinh phục sa mạc.

Ford Raptor sử dụng động cơ 6,2L V-8, sản sinh công suất 411 mã lực và được xem là mẫu bán tải siêu tốc. Nhờ có hệ thống treo và bộ lốp khổng lồ 35 inch, Raptor thách thức mọi địa hình khắc nghiệt.

Hệ thống treo trước độc lập và treo sau trục cứng được thiết kế cho khả năng lăn bánh nhanh hơn khi vào cua, tăng quãng đường gấp đôi so với một mẫu bán tải thông thường. Đồng thời, hệ thống treo cũng mang lại khả năng xử lý dẻo dai khi xe chạy tốc độ cao nhờ bộ giảm xóc Fox Racing. Ford Raptor có thể là một gợi ý phù hợp khi tham dự giải đua Baja, song nhờ được lắp khóa vi sai sauvà khóa trượt trước Torsen, Ford Raptor cho khả năng lăn bánh tốc độ thấp tương tự mẫu Power Wagon.

Tuy nhiên, cả phiên bản F-150 2016 hoàn toàn mới và Ford Raptor đều chưa chính thức xuất hiện trên thị trường và người hâm mộ sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa.

8. Land Rover Range Rover:những mẫu xe off-road đáng mua năm 2016

 

Nếu nhìn sơ lược kiểu dáng bắt mắt cùng nội thất cao cấp của Range Rover, bạn sẽ nghĩ mẫu SUV này cũng giống như nhiều mẫu xe sang khác. Tuy nhiên, Range Rover vẫn luôn được đánh giá là phiên bản Land Rover đầu bảng với nhiều tính năng nổi bật của một mẫu off-road.

Hệ thống treo khí hành trình dài và tùy chỉnh của Range Rover (hệ thống treo trước 25,9 cm, treo sau 31 cm) cùng hệ dẫn động 4WD Terrain Response điều khiển bằng máy tính hoạt động nhịp nhàng, giúp Range Rover dễ dàng chinh phục địa hình bùn lầy. Với những địa hình phức tạp hơn, xe được giữ thăng bằng nhờ bộ nhíp và tăng khoảng sáng gầm xe.

Ngoài ra, các kỹ sư cũng thiết kế để mẫu SUV này có thể “trèo đèo lội suối”. Với hỗ trợ low-range gearing 2.93:1 và tùy chọn khóa vi sai cầu sau, Range Rover thách thức mọi trở ngại, trong khi các mẫu SUV khác cùng phân khúc khi gặp địa hình khó thường dẫn tới hiện tượng quay lốp xe.

Nói về hiện tượng quay lốp xe, bạn có thể sử dụng gói tùy chọn động cơ 5,0L siêu nạp V-8, sản sinh công suất 510 mã lực, cho khả năng tăng tốc lên 96,6 km/h chỉ trong 5 giây. Tuy nhiên, mẫu off-road này tại Mỹ cũng sở hữu mức giá khởi điểm khá cao: 84.000 USD (khoảng 1,87 tỷ đồng). 

9. Ford Super Duty:

những mẫu xe off-road đáng mua năm 2016

Ford Raptor có thể là mẫu xe dẫn động 4WD xuất sắc nhất hãng xe Mỹ từng sản xuất. Tuy nhiên, để chinh phục địa hình off-road hiểm trở, đòi hỏi lực nâng và sức kéo lớn, hãy chọn Ford Super Duty.

Mẫu off-road này sở hữu trục cứng chắc chắn. Khác với các dòng bán tải khác (ngoại trừ Ram Heavy Duty) sử dụng hệ thống treo trước độc lập để tăng hiệu suất khi chạy trong thành phố, Ford Super Duty được trang bị dầm trục cứng để tăng độ bền, khớp nối trục, và khả năng điều khiển lốp xe ngoại cỡ. Bên cạnh đó, khóa vi sai sauđiện tử tùy chọn thêm cũng giúp Ford Super Duty chạy êm trên địa hình off-road phức tạp.

Mẫu bán tải của Ford sử dụng động cơ diesel 6,7L tùy chọn, sản sinh công suất 440 mã lực, mô men xoắn 1166 Nm. Ngay cả khi lắp thêm thanh nâng giảm xóc và lốp phụ tùng, mẫu off-road chạy diesel của Ford dường như vẫn vận hành trơn tru.

10. Mercedes-Benz G500:

những mẫu xe off-road đáng mua năm 2016

Hãng xe Đức vẫn nổi tiếng trong phân khúc xe dẫn động 4WD với hai mẫu off-road thông dụng: Unimog 4x4s hạng nhẹ có mặt tại nhiều thị trường ngoại trừ Mỹ và Mercedes G-Wagen.

Thế hệ G-Series được phát triển cho lực lượng vũ trang thế giới vào thập niên 70, và dường như không thay đổi nhiều cho tới ngày nay. Đây là dòng off-road hiện đại của Mercedes-Benz, đặc biệt khi đi kèm nội thất và công nghệ cao cấp. Bên dưới nội thất bọc da, gỗ và hệ thống kiểm soát hành trình bằng ra-đa, Mercedes-Benz G500 vẫn giữ lại kết cấu khung thân truyền thống và trục cứng ở khung gầm xe.

Hãng xe Đức cũng trang bị 3 khóa vi sai kích hoạt bằng điện cho mỗi phiên bản G-Wagen (ngay cả phiên bản độ AMG công suất 536 mã lực). Đây là điểm nổi bật ở một mẫu xe sang bởi trước đây chỉ có mẫu Jeep Wrangler Rubicon và Ram Power Wagon sở hữu đặc tính này.

Được biết Mercedes-Benz G500 có giá khởi điểm chưa tới 115.000 USD (2,56 tỷ đồng).

11. Jeep Grand Cherokee Overland: 

những mẫu xe off-road đáng mua năm 2016

Jeep Grand Cherokee là mẫu xe cao cấp trong thế giới off-road, trong đó phiên bản Overland hứa hẹn giữ lại “tinh thần chiến đấu” của Jeep 4x4 bằng cách kết hợp sức mạnh off-road với khả năng vận hành tuyệt vời và sự tiện lợi khi điều khiển.

Xe được trang bị “lớp áo choàng” đơn sắc, la zăng 18 inch. Nội thất xe gồm các chi tiết cơ bản, với bảng táp lô bọc da, ghế sưởi / thông gió và hệ thống âm thanh Alpine.

Mẫu off-road này sử dụng động cơ 4 xylanh 2,4L, sản sinh công suất 184 mã lực, và có thêm phiên bản 3,2L V6, công suất 271 mã lực, truyền động 4x2 hoặc 4x4. Ngoài ra, hệ dẫn động 4WD Active Drive II giúp xe thích ứng với nhiều dạng địa hình. Xe có mức giá khởi điểm 35.500 USD (789 triệu đồng).

Theo Popularmechanics