GM được cấp bằng sáng chế cho hệ thống tắt/khởi động xe thông minh

Admin
Khi hệ thống tắt - khởi động tự động (Auto Start/Stop) trở nên phổ biến hơn thì ngày càng có nhiều tài xế phàn nàn về nó và đó là điều mà nhà sản xuất General Motors muốn khắc phục.

Nếu bạn sở hữu một chiếc xe được sản xuất trong vòng năm năm qua thì rất có thể nó sẽ được trang bị hệ thống Auto Start/Stop. Tuy nhiên, nhiều tài xế phàn nàn về việc hoạt động của hệ thống này có thể gây khó chịu cho người ngồi trong xe.

Mới đây, Genenal Motors (GM) đã nộp một bằng sáng chế cho Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ, với một giải pháp thông minh để hạn chế một số nhược điểm của hệ thống. Nó sử dụng các thiết bị định vị và camera để phân tích môi trường xung quanh xe để xác định xem hệ thống có nên được kích hoạt hay không.

GM được cấp bằng sáng chế cho hệ thống tắt/khởi động xe thông minh

Có thể nói, Auto Start/Stop là một công nghệ tuyệt vời và đặc biệt hữu ích trong các thành phố với tình trạng giao thông phức tạp như hiện nay. Hệ thống này điều khiển động cơ tự động tắt khi dừng xe tạm thời và khởi động lại động cơ khi xe bắt đầu di chuyển lại để giảm lượng tiêu hao nhiên liệu và khí thải. Công nghệ này thực sự thuận tiện khi chúng ta có việc cần chờ đợi lâu (ví dụ như dừng đèn đỏ,…) hoặc khi bị tắc đường.

Khi người lái đạp thắng cho xe dừng lại vì kẹt xe hoặc dừng chờ đèn đỏ, động cơ sẽ tắt hoàn toàn (lúc này hệ thống cung cấp nhiên liệu và hệ thống đánh lửa động cơ sẽ ngừng hoạt động tạm thời) nhưng quạt gió điều hòa, hệ thống loa đài và hệ thống chiếu sáng, điều chỉnh gương chiếu hậu,… vẫn hoạt động bình thường nhờ năng lượng từ bình ắc-quy giúp người lái thoải mái hơn.

Muốn xe hoạt động trở lại, người lái chỉ cần nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh hoặc vừa nhấc chân khỏi bàn đạp phanh vừa đạp chân ga (tùy thuộc từng loại xe). Lúc này, ắc-quy sẽ kích 1 dòng điện đến máy khởi động, dẫn động bánh đà quay, nhiên liệu tiếp tục được bơm tới và động cơ hoạt động trở lại. Quá trình này chỉ mất chưa tới 1s.

Điều này thực sự thuận tiện hơn và mang lại lợi ích cho người lái rất nhiều so với việc chúng ta phải tắt máy trong thời gian ngắn, mọi hệ thống sẽ ngừng hoạt động và sau đó khởi động lại.