GM bán dây chuyền sản xuất ô tô tại Thái Lan, tương lai nào cho Chevrolet tại Việt Nam?

Admin
Dây chuyền sản xuất xe ô tô của GM sắp dừng hoạt động tại Thái Lan, nơi nhập khẩu dòng xe Chevrolet cho thị trường Việt Nam và Đông Nam Á.
Sau khi Great Wall Motors (GWM) mua lại một nhà máy cũ của General Motors (GM) tại Talegaon, Ấn Độ, nhà sản xuất Trung Quốc này đã đạt được thoả thuận tương tự đối với các cơ sở sản xuất ô tô của hãng xe Mỹ tại Rayong, Thái Lan. Hai bên đã kí một điều khoản ràng buộc để chứng minh GWM sẽ trở thành chủ sở hữu của GM Thái Lan và GM Powertrain Thái Lan, bao gồm cả hệ thống lắp ráp xe ở Rayong và các bộ phận truyền động. 
GM sẽ dừng mọi hoạt động sản xuất tại Thái Lan trong năm 2020
Cùng với sự chấp thuận của chính phủ và quy định ở nước sở tại, GWM và GM hy vọng thoả thuận sẽ kết thúc vào cuối năm 2020, khi nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ bàn giao toàn bộ tổ hợp General Motors Rayong Complex cho tập đoàn tới từ Trung Quốc.
 
GWM sẽ sử dụng các nhà máy sản xuất được mua lại từ GM ở Thái Lan để phát triển kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á. Liu Xiangshang, phó chủ tịch chiến lược toàn cầu của GWM cho biết. “GWM sẽ mở rộng hoạt động trong toàn bộ khu vực Đông Nam Á và Thái Lan sẽ là trung tâm, từ đó xuất khẩu sản phẩm sang các nước Đông Nam Á khác, và ngoài ra là Úc.” 
 
Dây chuyền sản xuất xe Chevrolet sẽ ngừng hoạt động
 
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đã cam kết sẽ tạo thêm việc làm tại Thái Lan, bao gồm cả việc làm gián tiếp và trực tiếp, cũng như thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng địa phương, R &D và các ngành liên quan.
 
Kể từ khi đi vào hoạt động vào năm 2000, tổ hợp Rayong đã chế tạo gần 1,4 triệu xe tải và SUV cỡ lớn cho thị trường trong nước và xuất khẩu ở Thái Lan. GM đã và đang sử dụng nơi đây như một trung tâm sản xuất cho cả khu vực với xe bán tải, SUV và động cơ diesel. Hiện tại, nhà máy ở đây đang sản xuất chiếc bán tải Colorado và SUV Trailblazer dưới thương Chevrolet và Holden. Nhà máy sản xuất hệ truyền động liền kề chịu trách nhiệm lắp ráp động cơ diesel 4 xy lanh Duramax 2.8L. 
 
Tương lai của xe Chevrolet tại thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam mù mịt
 
Nhà sản xuất ô tô của Mỹ cho biết việc bán tổ hợp sản xuất ở Rayong cho GWM là một quyết định khó khăn đưa ra sau khi thực hiện một phân tích chi tiết về việc kinh doanh được tính toán các yếu tố ở thời điểm tương lai.
 
Việc GM bán đi tổ hợp sản xuất của hãng này tại Thái Lan sẽ ảnh hưởng với việc sản xuất và xuất khẩu xe Chevrolet trong các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Nhiều khả năng, dòng xe Chevrolet sẽ được nhập khẩu từ thị trường khác hoặc VinFast sẽ ngừng phân phối do hết nguồn cung ở các thị trường trong Đông Nam Á. 
 
Doanh số của xe Chevrolet tại thị trường Việt Nam thấp nhất từ trước tới nay
 
Kể từ khi được phân phối bởi VinFast, Chevrolet tại thị trường Việt Nam chỉ còn 2 mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan là Colorado và Trailblazer, nhưng thực tế doanh số cũng không cao. Thực tế, kể từ khi tiếp quản thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam, VinFast cũng không có động thái phát triển các mẫu xe mới tại Việt Nam, do vậy, khả năng ngừng bán xe Chevrolet tại Việt Nam là có thể xảy ra.
 
Tính chung cả năm 2019, doanh số của xe Chevrolet chỉ đạt 2.657 xe giảm mạnh so với năm 2018 là 12.334 xe. Thị phần của Chevrolet trong VAMA giảm từ 4,5% còn 0,9% - mức sụt giảm mạnh nhất trên thị trường ô tô Việt Nam năm qua. Do có doanh số thấp, nhiều dòng xe của GM tại Việt Nam đã bị khai tử, từ mẫu sedan hạng C Cruze cho tới mẫu xe cỡ nhỏ Spark.
Nguồn: Cartimes