Giảm một nửa thuế VAT đối với xe máy

Admin
Xe môtô 2 bánh và 3 bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cc cùng với 4 nhóm hàng hóa khác sẽ đồng loạt được giảm một nửa thuế VAT từ nay đến hết năm 2009, theo chương trình kích cầu tiêu dùng mới của Chính phủ.

Theo quy định mới do Bộ Tài chính vừa ban hành, 5 nhóm mặt hàng được hưởng thuế suất 5% thay cho mức 10% hiện hành gồm các sản phẩm sợi, vải, may mặc, da giày; giấy các loại, trừ giấy in báo; xi măng; gạch ngói và xe môtô 2 và 3 bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cc và phụ tùng xe môtô.

Xe máy phân khối lớn được giảm một nửa thuế VAT. Ảnh minh họa: H.A.

Việc giảm 50% thuế VAT đối với các mặt hàng trên được áp dụng thống nhất ở các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công hay kinh doanh thương mại. Trường hợp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in thì tại dòng thuế suất VAT ghi 5%, tại dòng "Hàng hóa, dịch vụ" ngoài việc ghi tên hàng hóa, dịch vụ cung cấp cần ghi bổ sung thêm dòng "mặt hàng được giảm 50% mức thuế suất thuế VAT".

Ngoài 5 nhóm hàng trên, các hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh cũng nằm trong diện được hưởng chính sách thuế ưu đãi 50%. Riêng các lô hàng nhập khẩu là máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng nằm trong dây chuyền công nghệ thuộc loại trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để tạo tài sản cố định của doanh nghiệp còn được gia hạn nộp thuế VAT đến 180 ngày.

Thời gian gia hạn nộp thuế được tính liên tục kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan từ 1/5 đến hết ngày 31/12.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng quyết định giảm một nửa phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô loại dưới 10 chỗ ngồi và giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của quý IV/2008 đối với doanh nghiệp hoạt động sản xuất, gia công sợi, dệt, nhuộm, may và sản xuất các mặt hàng da, giầy. Hoạt động sản xuất, gia công sợi, dệt, nhuộm, may và sản xuất các mặt hàng da, giầy làm căn cứ xác định giảm thuế được căn cứ vào quy định của pháp luật hiện hành về phân ngành kinh tế quốc dân.

autovina