Giám đốc thiết kế VinFast: "Từng chi tiết xe VinFast đều mang niềm tự hào quốc gia"

Admin
Theo Dave Lyon, điểm đặc biệt của xe VinFast chính là sự kết hợp tuyệt vời giữa ngôn ngữ thiết kế toàn cầu với niềm tự hào Việt Nam được toát lên từ chiếc xe.

Ngày 2/10, hãng xe VinFast đã chính thức ra mắt hai chiếc ô tô đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp chế tạo xe hơi Việt Nam tại cuộc Triển lãm ô tô Paris 2018. Để có thể hoàn thiện một chiếc Sedan (LUX A.20) và một chiếc SUV (LUX SA.20) trong khoảng thời gian thần tốc (11 tháng), Giám đốc thiết kế của VinFast cùng đối tác Pininfarina đã trải qua một quá trình làm việc “rất khác biệt”.

Giám đốc thiết kế VinFast – Dave Lyon - đang trình bày về nội thất mẫu xe mới của VinFast tại Paris Motor Show 2018

Sự tinh tế của người Ý hòa quyện với niềm tự hào Việt Nam

- Chúng ta đều đã nhìn thấy tận mắt sự xuất hiện của hai chiếc xe VinFast tại Paris. Có thể nói, vẻ ngoài của hai chiếc xe này rất sang trọng. Ông và đối tác thiết kế Pininfarina đã trải qua quãng thời gian thiết kế xe VinFast như thế nào, thưa ông?

- Đó là một quá trình thiết kế rất khác biệt! Chúng tôi đã vẽ rất nhiều, nhận được nhiều bản thiết kế và lựa chọn. Điều khác biệt là chúng tôi đưa các bản thiết kế này lên mạng và để cho người Việt được chọn mẫu xe họ yêu thích.

Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi, có hơn 62.000 người đã tham gia và kết quả rất minh bạch. Chúng tôi đã lựa chọn hai mẫu xe được bình chọn và yêu thích nhất và phải thú thật, hai mẫu xe đó cũng là hai mẫu tôi thích nhất. Chúng tôi thực hiện những mẫu xe này với tất cả niềm đam mê, sự tinh tế, tốc độ và từ những bản thiết kế đó, thành những chiếc xe ngày hôm nay.

Tại sao VinFast lại để khách hàng tương lai “chấm” kiểu xe họ thích, rồi mới hoàn thiện thiết kế từ đó, thưa ông? Bởi thông thường các hãng xe sẽ giấu kín thiết kế, thậm chí đến vài năm, cho tới trước ngày ra mắt chính thức.
Chúng tôi biết rằng mình không chỉ tạo ra sản phẩm cho một công ty sản xuất ô tô mới, mà còn đang tạo ra một sản phẩm quốc gia, đại diện cho người Việt ra thế giới. Vì thế, chúng tôi kết nối với người Việt để họ có thể tự hào và có một sản phẩm của chính mình.

Và sau đó, như bạn thấy đấy, chúng tôi đã hợp tác với một trong những công ty thiết kế ô tô hàng đầu thế giới tại Ý, để sự tinh tế của người Ý hoà quyện với mong muốn và niềm tự hào của người Việt Nam!

Dave Lyon bên chiếc Sedan LUX A2.0

Kết hợp ngôn ngữ thiết kế tương lai với bản sắc Việt

- Ông có thể nói rõ hơn về thiết kế của chiếc ô tô thương hiệu Việt đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp chế tạo xe hơi Việt Nam? Và đâu là chi tiết ông thích nhất ở các mẫu xe này?

-Trong ngôn ngữ thiết kế của VinFast, có 2 yếu tố rất quan trọng.

Thứ nhất là tỷ lệ kích thước, về cơ bản chúng tôi đã có một kết cấu đẹp từ trước. Vậy nên, chiếc xe có được sự hài hoà và cân bằng ngay cả trước khi chúng tôi đặt bút xuống và vẽ nó. Chẳng hạn trên chiếc xe Sedan LUX A2.0, chúng tôi có mui xe dài và đẹp, đuôi xe cổ điển, bánh xe to và rộng. Đấy là tất cả yếu tố tạo nên một chiếc xe tuyệt đẹp.

Yếu tố ngôn ngữ thiết kế quan trọng thứ 2, đó là cách mà chúng tôi thể hiện được chữ V từ logo VinFast ở đầu xe. Chữ V mang ý nghĩa của Việt Nam – Vingroup – Vươn lên. Đây là chi tiết mà chúng tôi rất tự hào.

Nếu bạn nhìn kĩ ở mặt trước sedan và SUV, logo chữ V rất nổi bật, từ những đường nét được ánh sáng đánh vào cho tới đường viền nổi lên từ logo, tất cả mọi thứ được bắt đầu bởi chữ V. Phần còn lại của chiếc xe có kết hợp giữa sự khoẻ khoắn và chặt chẽ, giúp chiếc xe mang phong cách hiện đại và vẻ đẹp vượt thời gian.

- Có lẽ nội thất của xe cũng không nằm ngoài ý tưởng về niềm tự hào Việt Nam?

Đúng vậy. Về nội thất, chúng tôi đã hợp tác với những công ty cung cấp thiết bị hàng đầu để có thể đạt được chất lượng hoàn thiện tốt nhất cho xe VinFast, để khi chạm vào chất liệu da, nhôm hay gỗ trong xe, khách hàng sẽ cảm nhận được sự chân thật tuyệt vời.

Một trong những chi tiết đặc biệt trong xe là chiếc màn hình cảm ứng lớn, khách hàng có thể thay đổi và lựa chọn hình nền theo ý thích của mình. Họ có thể đăng tải ảnh của họ, có thể thay được hình nền bằng những hình ảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên, đất nước Việt Nam. Đây cũng là một cách chúng tôi muốn thể hiện sự tự hào Quốc gia cho chiếc xe./.